Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Hòn đảo đẹp nhất thế giới Palawan, Philippines. (Nguồn: cntraveler.com) |
Theo công ty công nghệ du lịch Expedia, các điểm đến du lịch “bản sao” (dupe) là một trong những xu hướng du lịch lớn nhất trong năm 2024. Đây là những điểm đến ít nổi tiếng và có chi phí phải chăng hơn, nhưng có thể đem lại cho du khách những trải nghiệm tương tự như những điểm du lịch nổi tiếng, mà không phải chịu cảnh đông đúc.
Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch. Nhiều điểm đến hiện đang thu một số loại thuế phí đối với du khách để xoa dịu những lo ngại về tình trạng quá tải.
Trong bối cảnh đó, các điểm đến du lịch dupe đang được chia sẻ rộng rãi thông qua mạng xã hội và góp phần thu hút du khách đến những điểm du lịch mới và giảm tải cho những địa điểm đã nổi tiếng.
Nhiều năm qua, cô Lavina Dsouza, một người làm nghề sáng tạo nội dung ở Anh, đã đi du lịch đến Palawan ở Philippines, nơi được Expedia đánh giá là bản dupe của thiên đường biển Maldives, và Liverpool, được xem là bản sao của London.
Cô Janavi Iyer, một du khách Ấn Độ, cho biết xu hướng dupe này đang ngày càng phổ biến, vì nó là sự kết hợp của tính kinh tế, chất lượng trải nghiệm và khả năng tránh xa những nơi đông đúc.
Trong danh sách các điểm đến dupe trên toàn thế giới của Expedia, Đài Bắc ở vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) được xem là điểm đến thay thế cho Seoul (Hàn Quốc), Perth thay cho Sydney ở Australia, Pattaya thay cho Bangkok ở Thái Lan, Palermo ở Italy thay cho Lisbon ở Bồ Đào Nha, Thành phố Quebec ở Canada thay cho Geneva ở Thụy Sỹ và Memphis thay cho Nashville ở Mỹ.
Expedia cho biết số lượt tìm kiếm các địa điểm dupe trong năm qua đã tăng đáng kể, với số lượt tìm kiếm năm địa điểm dupe hàng đầu trong danh sách của Expedia tăng hơn gấp đôi. Số lượt tìm kiếm Pattaya tăng 249%, trong khi số lượt tìm kiếm các chuyến bay đến các điểm dupe khác như Curaçao, Perth và Liverpool tăng lần lượt 185%, 109% và 97%.
Cô Dsouza cho rằng những nơi này thường mang đến trải nghiệm du lịch tốt hơn, vì du khách không phải chịu cảnh đông đúc, chen lấn và không phải chi tiêu quá nhiều để tận hưởng một điểm đến, lại có thể cảm nhận được văn hóa bản địa một cách thực chất hơn.
Giữa lúc các chi phí đều đang leo thang, các địa điểm du lịch dupe ngày càng thu hút du khách. Một khảo sát mới đây của trang đặt vé máy bay trực tuyến Skyscanner cho thấy 93% những người tham gia khảo sát trên toàn thế giới sẽ cân nhắc một điểm đến dupe, trong đó khoảng 64% cho biết yếu tố tiết kiệm là nguyên nhân để họ đưa ra quyết định.
Các điểm đến dupe mà Skyscanner đề xuất bao gồm Belfast thay cho London (Anh), Girona thay cho Barcelona (Tây Ban Nha), Krakow (Ba Lan) thay cho Rome (Italy), và Seville thay cho Madrid (Tây Ban Nha).
Ông Rikant Pittie, người đồng sáng lập công ty công nghệ du lịch EaseMyTrip, tin rằng xu hướng dupe này sẽ tiếp tục phát triển và đem lại lợi ích cho cả các điểm du lịch và du khách, vì nó nâng cao trải nghiệm du lịch nói chung và có khả năng tác động tích cực đến các nền kinh tế địa phương và khuyến khích hoạt động du lịch bền vững.
Ông cho biết số liệu từ EaseMyTrip cho thấy du khách đang có xu hướng chuyển từ những địa điểm như Maldives sang Seychelles ở Đông Phi và Lakshadweep thuộc Ấn Độ, từ Thái Lan sang Việt Nam và từ Dubai sang Saudi Arabia. Theo ông, sự chuyển hướng này phản ánh sở thích và thị hiếu của du khách đang thay đổi để khám phá những điểm đến có tính tương đồng.
(theo TTXVN)
Nguồn: https://baoquocte.vn/suc-hut-cua-nhung-diem-du-lich-ban-sao-tren-toan-the-gioi-270194.html