Quy định chặt chẽ hơn
Theo dự thảo Nghị định về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, thuật ngữ trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm hiện nay được gọi là cơ sở đăng kiểm xe cơ giới. Đây là tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Theo đó, chỉ tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
Trong trường hợp hệ thống các cơ sở đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân, dự thảo Nghị định quy định cho phép huy động cơ sở đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định quy định việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp các quy hoạch có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.
Vị trí xây dựng cơ sở đăng kiểm phải tuân thủ quy định về đấu nối, kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định; bảo đảm an toàn, thuận lợi trong quá trình hoạt động, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau năm 2019 khi bỏ quy hoạch về đăng kiểm, tình trạng trung tâm đăng kiểm nở rộ, thậm chí không đồng đều, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, từng có không ít cơ sở đăng kiểm đi vào hoạt động mà chưa được cấp phép đấu nối đường từ quốc lộ vào đơn vị, phương án tổ chức giao thông tiềm ẩn nhiều bất cập, nguy cơ mất ATGT.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, việc siết quy định mở cơ sở đăng kiểm theo dự thảo là phù hợp, đảm bảo đáp ứng quy hoạch của từng địa phương, tránh tình trạng nơi có quá nhiều, nơi lại không đủ để phục vụ nhu cầu người dân. Đồng thời, ngăn tình trạng cạnh tranh bất bình đẳng giữa các cơ sở đăng kiểm.
Mặt khác, việc quy định về đấu nối, kết nối giao thông cũng cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện ra/vào kiểm định.
Cơ sở đăng kiểm cần đáp ứng điều kiện gì?
Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ điều kiện về cơ sở vật chất, về cơ cấu tổ chức của cơ sở đăng kiểm.
Đối với điều kiện về cơ sở vật chất, với cơ sở đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại I, diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 1.250m2; cơ sở đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại II, diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 1.500m2.
Với cơ sở đăng kiểm có hai dây chuyền kiểm định, diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 2.500m2; với cơ sở đăng kiểm có từ 3 dây chuyền kiểm định trở lên thì diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm định từ dây chuyền thứ 3 trở lên tăng thêm tương ứng cho mỗi dây chuyền không nhỏ hơn 625m2.
Về xưởng kiểm định, với xưởng chỉ có một dây chuyền kiểm định loại I, kích thước thông xe tối thiểu (dài x rộng x cao) là 30 x 4 x 3,5 (m); xưởng kiểm định chỉ có một dây chuyền kiểm định loại II, kích thước thông xe tối thiểu (dài x rộng x cao) là 36 x 5 x 4,5 (m).
Đối với xưởng kiểm định có nhiều dây chuyền kiểm định bố trí cạnh nhau thì khoảng cách giữa tâm các dây chuyền kiểm định không nhỏ hơn 4m và khoảng cách từ tâm dây chuyền ngoài cùng đến mặt trong tường bao gần nhất của xưởng kiểm định không nhỏ hơn 2,5m.
Dây chuyền kiểm định phải được bố trí, lắp đặt các thiết bị kiểm tra và dụng cụ kiểm tra phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành, đảm bảo kiểm tra được đầy đủ các hệ thống, tổng thành, chi tiết của xe cơ giới tham gia giao thông để đảm bảo chất lượng ATKT & BVMT theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Điều kiện về cơ cấu tổ chức, nhân lực, dự thảo Nghị định quy định, cơ sở đăng kiểm phải có tối thiểu 3 bộ phận gồm: lãnh đạo (trong đó tối thiểu 1 lãnh đạo đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định), kiểm định (gồm phụ trách bộ phận và đăng kiểm viên), văn phòng (gồm nhân viên nghiệp vụ và các nhân viên khác để thực hiện các công việc văn phòng, hỗ trợ hoạt động kiểm định).
Nhân lực của cơ sở đăng kiểm phải có tối thiểu 1 lãnh đạo có đủ điều kiện ký giấy chứng nhận đăng kiểm, tối thiểu 1 phụ trách bộ phận kiểm định và có nhân viên nghiệp vụ.
Dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên kiểm định bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định.
Lãnh đạo cơ sở đăng kiểm và phụ trách bộ phận kiểm định được tham gia kiểm định tại các dây chuyền kiểm định và được tính là đăng kiểm viên kiểm định trên dây chuyền kiểm định.
Lãnh đạo cơ sở đăng kiểm được phân công ký giấy chứng nhận kiểm định phải đáp ứng các điều kiện như: được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về hoạt động kiểm định xe cơ giới tại đơn vị; phải là đăng kiểm viên kiểm định bậc cao hoặc đăng kiểm viên kiểm định đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên kiểm định tối thiểu 36 tháng.
Điều kiện đối với nhân viên nghiệp vụ ngoài trình độ chuyên môn tối thiểu tốt nghiệp trung cấp còn phải được tập huấn nghiệp vụ kiểm định theo quy định của Bộ GTVT.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-dieu-kien-thanh-lap-trung-tam-dang-kiem-192240904194752798.htm