Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamSửa luật, tạo đòn bẩy phát triển đường sắt

Sửa luật, tạo đòn bẩy phát triển đường sắt


Bổ sung chính sách phát triển đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao

Hôm nay (15/9), Bộ GTVT tổ chức hội thảo lấy ý kiến về các nội dung chính sách đối với hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các bộ, ngành, doanh nghiệp và 34 điểm cầu tại 34 tỉnh, thành có đường sắt đi qua.

Đề xuất bổ sung chính sách phát triển khi sửa đổi Luật Đường sắt  - Ảnh 1.

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị bổ sung các chính sách phát triển đường sắt cụ thể trong hồ sơ Luật Đường sắt (sửa đổi).

Theo Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN Nguyễn Huy Hiền, Luật Đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018 đã tạo khung pháp lý quan trọng cho công tác quản lý, đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) và kinh doanh vận tải đường sắt theo hướng phân định rõ giữa quản lý Nhà nước với kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển KCHTĐS và kinh doanh vận tải đường sắt, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế…

Tuy nhiên sau 5 năm, có một số chính sách về đường sắt chưa phù hợp với tình hình thực tiễn và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến thị phần vận tải đường sắt ngày càng giảm sút, chính sách ưu đãi phát triển đường sắt gần như không triển khai được.

“Việc Bộ GTVT xây dựng Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) là cơ hội để ngành đường sắt tập trung nguồn lực, trí tuệ để triển khai trên quan điểm xây dựng được dự thảo Luật Đường sắt tốt nhất, có tính chiến lược, toàn diện, tầm nhìn dài hạn, là nền tảng để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, quản lý, khai thác đường sắt an toàn, hiệu quả”, ông Hiền nói.

Để bảo đảm phương án tài chính đối với dự án đường sắt đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cần cho phép ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án, tối đa không quá 80%.

imgPhó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, Luật Đường sắt (sửa đổi) cần bổ sung, sửa đổi các nội dung trọng tâm: Chính sách phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt; KCHTĐS; công nghiệp, phương tiện giao thông đường sắt; nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; đường sắt đô thị; đường sắt tốc độ cao.

Trong đó, bổ sung các chính sách về khuyến khích, ưu tiên phát triển đường sắt điện khí hóa sử dụng năng lượng sạch; ưu tiên, khuyến khích nội địa hóa; liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư phát triển đường sắt. Bổ sung chính sách về cơ chế đặc thù cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao; cơ chế hỗ trợ tài chính của Nhà nước với cơ sở đào tạo về chuyên ngành…

Đề xuất bỏ quy định niên hạn phương tiện

Góp ý đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), ông Nguyễn Hồng Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đề nghị bỏ quy định niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt và bổ sung giao Bộ GTVT quy định việc kiểm tra chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường phương tiện đường sắt.

Đề xuất bổ sung chính sách phát triển khi sửa đổi Luật Đường sắt  - Ảnh 3.

Đề xuất bỏ quy định niên hạn phương tiện giao thông đường sắt trong Luật Đường sắt (sửa đổi); trong khi chờ ban hành luật mới cho phép kéo dài thời gian thực hiện niên hạn đầu máy, toa xe đến 2030 (Ảnh: minh họa).

Theo ông Linh, hiện Haraco đang quản lý, khai thác 491 toa xe khách, 2.676 toa xe hàng. Thực hiện chương trình chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh theo COP26, việc đầu tư mới phương tiện diesel thay thế phương tiện hết niên hạn nhưng chỉ được sử dụng đến 2050 và sẽ thay bằng phương tiện năng lượng xanh là không hiệu quả. Mặt khác, việc đầu tư mới đầu máy, toa xe trong giai đoạn 2023-2031 cần huy động nguồn vốn rất lớn, trong khi doanh nghiệp chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước cho mua sắm, đầu tư phương tiện đường sắt.

Cũng kiến nghị bỏ quy định niên hạn phương tiện, ông Mai Thế Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho rằng, giai đoạn đến năm 2030, trong khi chờ Luật Đường sắt (sửa đổi) ban hành, cần thiết cho phép kéo dài niên hạn nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Như với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn có hơn 400 toa xe khách, sẽ phải loại hơn 90 toa xe; có 989 toa xe hàng, sẽ phải loại hơn 523 toa xe. Số lượng toa xe còn lại để khai thác vận tải rất ít, không đảm bảo để kinh doanh sau năm 2024, 2025.

“Thời gian qua, để đầu tư phương tiện, chúng tôi phải vay vốn thương mại, không được ưu đãi như Luật Đường sắt quy định. Vì vậy, tại Luật sửa đổi, chúng tôi đề nghị đưa quy định cụ thể: đầu tư, mua sắm đầu máy, toa xe được đưa vào danh mục các dự án vay vốn của ngân hàng chính sách”, ông Mạnh kiến nghị.

Cần chuẩn hóa công nghệ đường sắt đô thị

Tại hội thảo, các đại biểu từ các đơn vị quản lý đường sắt đô thị, đăng kiểm, các địa phương đề nghị có các quy định cụ thể riêng đối với đường sắt đô thị. Cùng đó bổ sung các quy định về đường sắt ngoại ô, đường sắt liên vùng và đường sắt kết nối tại các đầu mối kết nối các loại hình đường sắt quốc gia, đô thị, tốc độ cao… Các ý kiến cũng cho rằng về lâu dài, nên nghiên cứu tách đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao thành các luật riêng biệt. 

Đề xuất bổ sung chính sách phát triển khi sửa đổi Luật Đường sắt  - Ảnh 4.

Đề xuất chuẩn hóa công nghệ đường sắt đô thị (Ảnh: Tạ Hải).

Với sửa đổi Luật lần này, cần bổ sung, sửa đổi các nội dung cụ thể, tạo điều kiện cho đường sắt đô thị phát triển. Theo ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cần thiết có khung kĩ thuật chung đường sắt đô thị, nhằm tránh tình trạng mỗi tuyến đường sắt đô thị lại có một tiêu chuẩn riêng. 

Bài học kinh nghiệm từ tuyến Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội (Hà Nội) và Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) đã rất rõ. Cùng đó, có cơ chế đặc thù đảm bảo cho phát triển nguồn nhân lực đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và quy định rõ, tránh chung chung, khó thực hiện trong thực tiễn.

Đồng quan điểm, ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, việc chuẩn hóa công nghệ đường sắt đô thị đang rất cần thiết. Hiện mỗi nhà tài trợ lại sử dụng công nghệ khác nhau. Do đó cần chuẩn hóa từ khâu chuẩn bị đến thực hiện dự án đường sắt đô thị và kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị, giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia.

Ông Hiếu cũng cho rằng, ga đường sắt quốc gia tại các địa phương hầu hết ở trung tâm đô thị, thành phố, vì vậy cần dành quỹ đất thích đáng để kết nối được đường sắt đô thị về đây cũng như xây dựng mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng). Khi đó, dùng thặng dư địa tô từ phát triển khu đô thị xung quanh các hub lớn để đầu tư trở lại đường sắt, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

“Cần có quy định trong Luật Đường sắt (sửa đổi) là tại các nhà ga đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, nên ưu tiên phát triển mô hình TOD để có hành lang pháp lý thực hiện”, ông Hiếu góp ý.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-luat-tao-don-bay-phat-trien-duong-sat-192230915170447563.htm

Cùng chủ đề

Thủ tướng phê duyệt Đề án cơ cấu lại TCT Đường sắt VN đến 2025

Doanh thu tăng bình quân 7-8% mỗi nămMục tiêu của Đề án cơ cấu...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Chốt tốc độ tối đa 160km/h cho các tuyến đường sắt đầu mối TP. Hà Nội

Chốt tốc độ tối đa 160km/h cho các tuyến đường sắt đầu mối TP. Hà NộiLãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật đường sắt đầu mối TP. Hà Nội gồm: tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài tối đa dùng được đường ga thời kỳ tương lai 850m. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Trương Quốc Thanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng Trương Quốc Thanh đã tham dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Chính phủ hai nước về hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước trong thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính...

Chuyện bếp núc trên chuyến tàu trọn gói

Yêu cầu rất cao về chất lượng"Cảm ơn các bạn vì những nỗ lực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất thêm 12 vị trí đỗ xe dưới lòng đường

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông...

Chính thức cho phép đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm 5 triệu đồng

Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểmLuật Trật tự ATGT đường bộ...

Phân loại nhà trên kênh, rạch để thí điểm cho thuê, mua nhà ở xã hội

Chiều 27/6, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM,...

Cứu sống bệnh nhi sốc phản vệ nặng sau khi ăn bánh trung thu mua qua mạng

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (Đồng Nai) vừa...

Thủ tướng phê duyệt Đề án cơ cấu lại TCT Đường sắt VN đến 2025

Doanh thu tăng bình quân 7-8% mỗi nămMục tiêu của Đề án cơ cấu...

Bài đọc nhiều

Cần xử nghiêm hành vi ném đá lên tàu

Thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh...

Nam hành khách vui mừng nhận lại tài sản bỏ quên trên tàu

Trưa nay (26/6), tại ga Sài Gòn, nam hành khách Từ Tiến Vương vui mừng được tổ tàu Thống nhất SE11 trao trả toàn bộ tài sản bỏ quên. Trưởng tàu khách Thống nhất SE11 Đặng Xuân Định (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết, tàu SE11 xuất phát ga Hà Nội ngày 24/6, đến ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đón, trả khách vào sáng nay. Khi tàu rời ga Dĩ An, tiếp tục hành trình về...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Cần xử nghiêm hành vi ném đá lên tàu

Thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh...

Nam hành khách vui mừng nhận lại tài sản bỏ quên trên tàu

Trưa nay (26/6), tại ga Sài Gòn, nam hành khách Từ Tiến Vương vui mừng được tổ tàu Thống nhất SE11 trao trả toàn bộ tài sản bỏ quên. Trưởng tàu khách Thống nhất SE11 Đặng Xuân Định (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết, tàu SE11 xuất phát ga Hà Nội ngày 24/6, đến ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đón, trả khách vào sáng nay. Khi tàu rời ga Dĩ An, tiếp tục hành trình về...

Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới. Trước đó, ngày 24/6, Thủ tướng cũng đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt...

Mới nhất

Khi nào hộ dân trên kênh rạch TPHCM được thuê, mua nhà xã hội?

Tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội định kỳ chiều ngày 27/6, ông Tô Văn Lâm - Phó trưởng phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng TPHCM - cho biết, đơn vị đang tham mưu, xây dựng đề án “Giải pháp thí điểm giải quyết cho hộ gia đình đang có nhà trên và ven...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sắp thăm Hàn Quốc

(Dân trí) - Nhận lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc trong các ngày 30/6-3/7. Thông tin được Bộ Ngoại giao cho biết ngày 27/6. Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Thời gian...

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp đại sứ Australia

Chiều 27/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đến chào xã giao. Vnews Nguồn: https://vnews.gov.vn/video/chu-tich-nuoc-to-lam-tiep-dai-su-australia-125767.htm

Giáo viên nhận xét gì về đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn?

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Nhìn chung, đề thi Ngữ văn năm nay đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung,...

Niềm vui của thí sinh sau ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông

NDO - Sáng 27/6, cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, khoảng 90 nghìn thí sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào môn thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.  Thứ năm, ngày 27/06/2024 -...

Mới nhất