Trang chủNewsThời sựSửa Luật Đường sắt, ưu tiên kết nối các loại hình vận...

Sửa Luật Đường sắt, ưu tiên kết nối các loại hình vận tải


Đưa yêu cầu kết nối hạ tầng đường sắt vào Luật

Bộ GTVT cho biết, Luật Đường sắt 2017 hiện hành chưa yêu cầu ràng buộc về kết nối đường sắt với trung tâm các đô thị lớn, cảng biển, cảng hàng không, các khu đầu mối hàng hóa lớn.

Sửa Luật Đường sắt, ưu tiên kết nối các loại hình vận tải- Ảnh 1.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung các quy định cụ thể về đường sắt kết nối cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn nhằm tối ưu hóa khai thác vận tải (Ảnh: Đường sắt trong cảng Hải Phòng).

Điều này dẫn đến việc khi xây dựng cảng biển, các chủ đầu tư không đầu tư xây dựng đường sắt kết nối với cảng.

Luật cũng chưa có yêu cầu ràng buộc về kết nối đường sắt với các phương thức vận tải hành khách công cộng tại các trung tâm đô thị nhằm gom và giải tỏa hành khách.

Tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đã bổ sung quy định “Kết cấu hạ tầng đường sắt phải bảo đảm kết nối với các loại hình giao thông vận tải khác”, làm cơ sở để nghiên cứu phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, kết nối trung chuyển để giải quyết bài toán vận tải góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Cụ thể, với các ga đường sắt là đầu mối hàng hóa phải được đầu tư đồng bộ với hệ thống đường bộ vào ga và kết nối với hệ thống giao thông đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa.

Với những ga có lượng hành khách lớn ở trung tâm đô thị phải kết nối trung chuyển với các loại hình phương tiện vận tải công cộng khác để trung chuyển hành khách, giảm tải cho hệ thống giao thông đô thị.

“Với một số nước có hệ thống đường sắt phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp… vận tải đường sắt góp phần rất lớn trong việc vận tải công cộng. Để đạt được mục tiêu này, kết cấu hạ tầng đường sắt phải có tính kết nối với các loại hình giao thông vận tải khác”, Bộ GTVT dẫn ví dụ.

Cảng hàng không quốc tế công suất từ 30 triệu khách/năm phải có kết nối đường sắt

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về kết nối giữa các tuyến đường sắt cũng như kết nối đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu đầu mối hàng hóa…

Theo đó, cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn, cảng thủy nội địa có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh/thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải có kết nối với đường sắt để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.”

Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa phải dành quỹ đất để xây dựng công trình đường sắt kết nối.

Bộ GTVT cho biết: Tổ chức Cảng biển châu Âu (ESPO) và Ủy ban châu Âu, Liên đoàn Cảng nội địa (EFIP) trong các báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả của các cảng châu Âu phụ thuộc vào khả năng tối ưu hóa kết nối giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt trên toàn bộ mạng lưới giao thông. 

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy phần lớn các cảng đều có kế hoạch cải thiện tỷ trọng phương thức vận tải hàng hóa bằng đường sắt; các hãng vận tải đa phương thức khi lựa chọn cảng biển đều quan tâm cảng đó có kết nối đường sắt với nội địa không.

Được biết, Hiệp hội cảng biển châu Âu, Liên minh châu Âu đã dành ngân sách cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt và chiếm tỷ lệ 72% so với các phương thức kết nối khác. 

Về kết nối đường sắt với cảng cạn, Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng: “Ưu tiên hình thành và phát triển: Các cảng cạn gắn với phương thức vận tải khối lượng lớn (đường thủy nội địa, đường sắt); các cảng cạn gắn với khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics và các cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế có nhu cầu vận tải với khối lượng lớn.”

Còn theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống các cảng cạn sẽ có kết nối đường sắt với cảng biển và cửa khẩu gồm các tuyến đường sắt: Hà NộiLạng Sơn; Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai; Đường sắt Bắc – Nam: Ga cuối đường sắt khu vực Cái Mép, Ga Cà Ná; TP.Hồ Chí Minh – Lộc Ninh.

“Việc quy định kết nối đường sắt với hệ thống cảng cạn nhằm tối ưu hóa vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của từng khu vực và các hành lang kinh tế; kết nối cảng cạn xa với cảng biển; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí dịch vụ vận tải và logistics”, Bộ GTVT nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-luat-duong-sat-uu-tien-ket-noi-cac-loai-hinh-van-tai-192240903155600125.htm

Cùng chủ đề

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Phát hiện nhiều sai phạm trong một dự án ở cảng cá Gành Hào Bạc Liêu

Sạt lở xảy ra 2 năm mới ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Ngày 13/9, Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu  cho biết, qua thanh tra tại Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (BQLDA NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu, đã phát hiện tại Dự án khẩn cấp để xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình Cảng cá Gành Hào có...

Trung Quốc xử lý 110 triệu lượt xuất nhập cảnh trong kỳ nghỉ hè

Trong đó, số lượng khách đi du lịch trong nước và ra ngoài nước theo ngày cao nhất đạt gần 2,24 triệu lượt vào ngày 24/8, chiếm 97,2% so với mức đỉnh lịch sử. Tổng cộng có 10,89 triệu chuyến đi được thực hiện bởi người nước ngoài, tăng 52,8% so với năm ngoái. Ngoài ra, lượng khách nước ngoài nhập cảnh miễn thị thực (không bao gồm cư dân khu vực biên giới) đạt khoảng 1,96...

Cảng biển Hải Phòng khai thác trở lại sau bão số 3

Trao đổi với PV Báo giao thông, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hoàn thành lắp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại metro số 1

Tối 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, ngày...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã phân bổ thế nào?

Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại...

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

Bài đọc nhiều

Tác phẩm xuất sắc tháng 8 cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Cuộc thi ảnh và video mang tên “Việt Nam Hạnh phúc – Happy Vietnam 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan chính thức phát động tháng 3/2024 và đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Đây không chỉ là một cuộc thi thường niên, mà còn là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông – triển lãm về quyền con người tại...

Cần đưa quan điểm mới của Tổng Bí thư về chuyển đổi số vào văn kiện Đại hội 14

Cần quán triệt sâu sắc những quan điểm mới đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm về chuyển đổi số trong văn kiện Đại hội 14 tới đây để chuyển đổi số thực sự là một cuộc cách mạng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết quan...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sáu điểm tựa Việt Nam giúp vượt qua mọi khó khăn, gian nan, thử thách

Tối 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình truyền hình đặc biệt “Điểm tựa Việt Nam” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1, hướng đến người dân vùng lũ lụt, sạt lở đất phải gánh chịu hậu quả do bão số 3 (Yagi) gây ra nhằm lan tỏa tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của nhân dân do hậu quả của bão lũ,...

Bão Bebinca không ảnh hưởng đến Việt Nam

Dự báo cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ đổ bộ vào khu vực phía Đông Trung Quốc, không ảnh hưởng đến Việt Nam. Dự báo đường đi của bão Bebinca của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết như vậy về diễn biến cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Dự báo của các cơ quan khí tượng...

Ấn Độ gửi tặng Việt Nam lô hàng trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ

VOV.VN - Đêm ngày 15/9, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chính phủ Ấn Độ đã chuyển giao một lô hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 26 tỷ đồng) cho Chính phủ Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí), nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.   Lô hàng...

Cùng chuyên mục

Biển Đông khả năng đón bão số 4 tối 17/9

(Dân trí) - Đến tối 17/9, áp thấp nhiệt đới di chuyển vào Biển Đông và mạnh lên thành bão. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Lúc 19h ngày 16/9, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9, tăng một cấp so với 6 giờ trước. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết...

Phân bổ 650 tỷ đồng hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương

Tính đến 17h00 ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.236 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3. Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại của các địa phương, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa...

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ diễn ra với 2 kịch bản

 Hướng đi của áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: TT KTTV) ...

Thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Trump

Tờ New York Times đưa tin, Ryan Wesley Routh, người mà bị bắt giữ trong vụ âm mưu ám sát ông Trump, từng lên tiếng về việc hối lộ các quan chức, làm giả hộ chiếu và sử dụng máy bay quân sự Mỹ để đưa quân đội Afghanistan đến Ukraine phục vụ trong lực lượng vũ trang nước này. Video cảnh sát Mỹ truy đuổi bắt...

Hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 vào tháng 10

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến nay, nhà thầu SCC đã lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại vị...

Mới nhất

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Anh lần thứ 5

Tại đối thoại, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, Đối thoại Chính sách Quốc phòng là cơ chế trao đổi cấp chiến lược, là dịp để Bộ Quốc phòng hai nước cùng đánh giá lại kết quả hợp tác từ Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần thứ 4, thống nhất định hướng hợp tác thời...

Quận Ba Đình xây mới khu tập thể cũ, người dân được đền bù thế nào?

Quận Ba Đình xây mới khu tập thể cũ, người dân được đền bù thế nào?Khu tập thể Ngọc Khánh được xây dựng từ năm 1980 và đã bị xuống cấp trầm trọng. Trước tình trạng trên, thành phố đã có kế hoạch cải tạo, xây mới lại khu vực này trong năm sau. ...

Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp Úc đầu tư vào Thành phố

Mới có 29 dự án FDI của doanh nghiệp Australia triển khai đầu tư tại Đà Nẵng, dư địa hợp tác giữa hai bên còn nhiều, vì vậy, Thành phố Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Australia tiếp tục đầu tư vào Thành phố. ...

Minh Hữu Liên chính thức lên sàn UPCoM với hơn 5,4 triệu cổ phiếu

Công ty cổ phần Minh Hữu Liên, mã chứng khoán: MHL (địa chỉ tại 41-43 đường D1, khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh), đi vào hoạt động năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 6,5 tỷ đồng. Năm 2017, MHL tăng vốn điều lệ lên...

Mới nhất