Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamSửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được Bộ GTVT xác định là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển kinh tế – xã hội được Đại hội Đảng thông qua.

Bộ GTVT sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, chuyên gia, cá nhân để hoàn thiện dự thảo luật, trình cấp thẩm quyền.

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung, tạo nền tảng cho đường sắt phát triển.

Ông Cảnh cho biết, Dự thảo Luật có 8 chương, 79 điều. Trong đó, ngoài những quy định được kế thừa Luật Đường sắt 2017, sửa đổi, bổ sung các quy định về đầu tư xây dựng công trình đường sắt, về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, về trách nhiệm của các chủ thể và kinh phí trong việc quản lý, bảo trì KCHT đường sắt; Sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt…

Bộ GTVT đã tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát thực tế tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển triển thế giới như: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc…, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay của Việt Nam.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh

Dự thảo cũng quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt; Quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác KCHT đường sắt của chính quyền địa phương đối với đường sắt vùng; Quy định về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; Quy định về phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho đường sắt; Một số quy định liên quan đến bảo vệ môi trường.

Giới thiệu các chính sách mới về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ông Nguyễn Huy Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung loại hình đường sắt vùng và trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác đường sắt vùng nhằm khuyến khích nguồn lực đầu tư từ địa phương và tạo ra thế chủ động cho địa phương được đầu tư xây dựng đường sắt phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù - Ảnh 2.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu góp ý, việc sửa đổi Luật cần tạo hành lang pháp lý rộng, thông thoáng để triển khai thực hiện khả thi, linh hoạt trong thực tiễn.

Cùng đó, bổ sung quy định được phép lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (Front – End Engineering Design, sau đây gọi là thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi để rút ngắn thời gian thực hiện dự án đối với dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị áp dụng công nghệ cao, công nghệ mới thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và trách nhiệm của các chủ thể trong việc thực hiện.

Liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và nguồn nhân lực đường sắt, ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, các dự án đường sắt trong thời gian tới, đặc biệt là dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các dự án đường sắt đô thị, sẽ tạo thị trường rất lớn cho ngành công nghiệp đường sắt.

Nhằm từng bước tự chủ trong việc nghiên cứu sản xuất một số loại vật tư, trang thiết bị chủ yếu (ray, ghi, thiết bị thông tin tín hiệu điện…), phương tiện đường sắt, rất cần có cơ chế đặc thù để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước được Nhà nước đặt hàng thực hiện một số nhiệm vụ phát triển công nghiệp đường sắt trọng điểm, có tính chiến lược, làm tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt.

Vì vậy, dự thảo Luật đã bổ sung quy định sản phẩm công nghiệp có tính đặc thù như: thông tin tín hiệu, đầu máy toa xe, vật tư đặc chủng (ray, ghi, phụ kiện) là sản phẩm công nghệ cao được ưu tiên đầu tư, khuyến khích phát triển; quy định về cơ chế, tiêu chí đặt hàng, giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp trong nước thực hiện một số nhiệm vụ phát triển công nghiệp đường sắt trọng điểm.

Bổ sung quy định về chuyển giao công nghệ, về đào tạo; quy định chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào lĩnh vực nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất các sản phẩm công nghiệp đường sắt được hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao…

Tạo hành lang pháp lý, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt của các nước, trong đó có các cơ chế, chính sách.

Hội thảo cũng đã nghe ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT nêu các kết quả chủ yếu dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)”. Trong đó, tập trung vào các chuyên đề: Đường sắt tốc độ cao; Đường sắt đô thị; Biến đổi khí hậu; Quản lý an toàn đường sắt và khuyến nghị các nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật Đường sắt (sửa đổi).

Riêng về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển đường sắt tốc độ cao, ông Đông nhấn mạnh, các quốc gia trên thế giới chủ yếu đầu tư đường sắt tốc độ cao phục vụ vận tải hành khách; vận tải hàng hóa cũng đang được khai thác ở một số quốc gia nhưng chưa rộng rãi.

“Đầu tư đường sắt tốc độ cao trên thế giới hầu hết đều theo hình thức đầu tư công. Một số ít tuyến được đầu tư theo hình thức PPP nhưng vẫn cần sự hỗ trợ lớn của nhà nước như hỗ trợ chi phí xây dựng hoặc theo hình thức nhà nước thanh toán cho chi phí vận hành và bảo trì để giảm rủi ro về doanh thu cho nhà đầu tư”, ông Đông nói.

Vì vậy, theo ông Đông, cần bổ sung trong dự thảo Luật các quy định về vai trò của Nhà nước huy động nguồn lực tập trung ưu tiên đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao; về vai trò, trách nhiệm của địa phương tham gia dự án đường sắt tốc độ cao đi qua địa phương…

Tại hội thảo, các đại biểu từ các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến. Trong đó, đề nghị sửa đổi sao cho tạo hành lang pháp lý rộng, thuận lợi, huy động được các chủ thể, nguồn lực tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng, kinh doanh hạ tầng, vận tải và dịch vụ hỗ trợ ngoài vận tải; huy động được các nguồn lực trong nước phát triển công nghiệp đường sắt; đảm bảo kết nối với các phương thức vận tải khác để phát huy đồng bộ các phương thức…

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, những quy định hiện hành quá chi tiết nên khi sửa Luật vô cùng khó khăn, vì vậy Luật Đường sắt (sửa đổi) không nên chi tiết hóa, mà chỉ mang tính nguyên tắc.

“Cần có cách tiếp cận mới khi xây dựng luật: Luật phải quy định khung và có tầm nhìn xa; không luật hóa các nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ và thông tư; không hành chính hóa; Luật phải tiếp cận được và linh hoạt trong xử lý tình huống thực tế xảy ra khi tổ chức thực hiện”, ông Trường nêu quan điểm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-luat-duong-sat-bo-sung-nhieu-co-che-dac-thu-192241031145029495.htm

Cùng chủ đề

Mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho người làm báo

(CLO) Cơ cấu Giải Báo chí Quốc gia 2024 sẽ bổ sung 02 Giải mới, đó là Giải Báo chí đa phương tiện và Giải Báo chí sáng tạo. Việc thay đổi này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ thúc đẩy tăng cơ hội tham gia của tất cả các...

Khoa học, công nghệ tạo động lực phát triển cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ

Đây là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.Hội nghị là dịp để các đơn vị, địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh trao đổi kinh nghiệm; tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022-2024, từ đó đề ra các giải pháp thúc đẩy...

Nâng cao năng lực thích ứng, sử dụng thông thái thành tựu của công nghệ số

Mỗi người dân, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực thích ứng, tự bảo vệ và là người tiếp cận, sử dụng và ứng dụng thông thái những thành tựu của công nghệ số.

Lắp camera AI để phòng, chống tội phạm ở Phú Quốc

41 camera an ninh được gắn tại nhiều vị trí trọng điểm ở thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để thực hiện chức năng giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ngày 8/11, tại thành phố Phú Quốc, Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp các đơn vị liên quan, địa phương khai trương vận hành thí điểm hệ thống camera AI giám sát an ninh trật tự trên “đảo ngọc” theo Đề...

Giải pháp truyền thông thông minh VNPT ICS bắt nhịp cùng xu thế công nghệ 4.0

Trong kỷ nguyên số, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin chính thống và tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của hệ thống truyền thanh về tốc độ, tính chính xác và khả năng tương tác, hệ thống truyền thông thông minh VNPT ICS đã ra đời. Giải pháp này không chỉ giữ vững giá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nổ mìn phá khối đá hàng chục tấn “treo” trên đường đèo Cù Hin

Lúc 17h ngày 9/11, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kích nổ khối đá nguy hiểm trên đường đèo Cù Hin, thuộc đại lộ Nguyễn Tất Thành nối TP Nha Trang với sân bay Cam Ranh. ...

Các dự án phát triển hạ tầng giao thông giúp người dân miền núi cải thiện cuộc sống

Ngày 9/11, tại Gia Lai đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên. ...

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Rạp cưới dựng giữa đường ở TP.HCM, ô tô phải đi ngược chiều

Một đám cưới ở quận 12, TP.HCM dựng rạp dài 200m, chiếm trọn một làn đường khiến các phương tiện buộc phải đi ngược chiều ở làn đường còn lại. ...

6 tháng nữa phải hoàn thiện cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Thủ tướng đã yêu cầu trong 6 tháng nữa, Bộ Y tế phải hoàn thiện cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức để đưa vào sử dụng. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Mới nhất

Chấm dứt tình trạng viêm mũi xoang tái phát kéo dài 1 năm bằng phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi

Hơn 1 năm trở lại đây, nam thanh niên 36 tuổi ở Hà Nội trải qua biết bao đợt khó chịu như ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu… đã điều trị bằng thuốc...

Khai mạc triển lãm Wellness Expo 2024

Triển lãm Quốc tế về Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe và Phong cách sống năm 2024 tại Việt Nam (Wellness Expo 2024) với chủ đề “Sống lành từ thiên nhiên” vừa khai mạc và diễn ra từ ngày 7/11 đến hết ngày 09/11/2024 tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade), Hà Nội. Triển lãm Quốc tế...

Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh

Thưa các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý! Đại hội XIII đã đề ra nhiệm vụ: “Phát triển...

Đà Nẵng dự kiến khởi công dự án hơn 817 tỷ đồng vào năm 2025

Dự án Tuyến thoát nước chính từ hạ lưu kênh thoát nước Khu công nghệ cao về kênh thoát lũ xã Hòa Liên có tổng vốn đầu tư hơn 817 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025. Đà Nẵng dự kiến khởi công dự án hơn 817 tỷ đồng vào năm 2025Dự án Tuyến thoát nước chính...

Mới nhất