Trang chủPolitical ActivitiesSửa đổi Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và...

Sửa đổi Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia


Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; các chuyên gia, đại diện Bộ Y tế; Bộ Ngoại giao; Bộ Tư pháp; Bộ Tài chính; Bộ Công thương; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Văn phòng Chính phủ; Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam; đại diện một số Sở GDĐT và các trường đại học.


Tọa đàm được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Phát biểu mở đầu tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, năm 2016, Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 1981/QĐ-TTg, 1982/QĐ-TTg.

Sau đó, Quốc hội ban hành Luật Giáo dục 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học năm 2018 và có một số điểm, một số nội dung chưa hoàn toàn nhất quán giữa 2 Quyết định với điều khoản của Luật.

Bên cạnh đó, thực tiễn 8 năm triển khai khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia Việt Nam cho thấy có một số điểm còn bất cập liên quan đến liên thông, phân luồng trong giáo dục, đối sánh với khung trình độ của các nước, đặc biệt các tiêu chuẩn do UNESCO ban hành; những vướng mắc đặt ra trong công nhận trình độ, công nhận văn bằng, công nhận trình độ để học sinh đi học nước ngoài…

Theo Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 53/QĐ-TTg), Bộ GDĐT được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Quyết định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân (thay thế Quyết định số 1981/QĐ-TTg) và Khung trình độ quốc gia Việt Nam (thay thế Quyết định 1982/QĐ-TTg).

 “Đây là cơ hội để chúng ta rà soát lại, đánh giá từ thực tiễn, từ các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là trong quy định của Luật, xem những gì còn bất cập cần sửa đổi cho phù hợp”, Thứ trưởng nhấn mạnh, đồng thời lưu ý việc sửa đổi phải bảo đảm tính liên thông trong hệ thống cũng như tương thích với các chuẩn khu vực và thế giới.


Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu khai mạc Tọa đàm

Báo cáo tại Hội thảo về lý do, sự cần thiết phải sửa đổi Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Khung trình độ quốc gia Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (GDĐH) Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Quyết định số 1981/QĐ-TTg phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân đang quy định về tiêu chuẩn đầu vào, thời gian học tập và cơ hội học tập tiếp tục của các cấp học và trình độ đào tạo thuộc giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục.

Tuy nhiên, một số thành tố trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay thiếu tính hội nhập, thiếu tính thống nhất, thiếu tính liên thông và chưa hỗ trợ được tốt cho việc phân luồng giáo dục sau THCS.

Bên cạnh đó, thiết kế Khung trình độ quốc gia Việt Nam cần phù hợp với các khung và tiêu chuẩn trình độ quốc tế nhằm tạo điều kiện công nhận bằng cấp và hỗ trợ khả năng di chuyển quốc tế cho sinh viên, người lao động; cần đảm bảo áp dụng nhất quán trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo khác nhau và đảm bảo sự tham gia các bên liên quan trong thúc đẩy các cơ chế bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Các cơ sở giáo dục đại học đều thực hiện tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam khi xây dựng các chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo, nhưng còn thiếu kết nối với đáp ứng kỹ năng làm việc từ thị trường lao động. Các điều kiện bảo đảm chất lượng cũng cần rà soát, chuẩn hóa, và quản lý, giám sát chặt chẽ bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giúp công nhận các trình độ đào tạo với các nước trong ASEAN.


Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học Nguyễn Thị Thu Thủy báo cáo tại buổi tọa đàm

thống giáo dục quốc dân theo hướng đảm bảo hội nhập, đảm bảo tính liên thông, thống nhất, hỗ trợ phân luồng sau THCS. Tất cả các trình độ ở các bậc/cấp độ của hệ thống giáo dục quốc dân cần được thiết kế gồm 3 tiêu chí: Định hướng của chương trình; mức độ hoàn thành cấp độ; khả năng được chuyển tiếp lên cấp độ cao hơn”, Phó Vụ trưởng Nguyễn Thị Thu Thủy thông tin.

Với khung trình độ quốc gia Việt Nam, Ban soạn thảo đề xuất phân loại, chuẩn hóa năng lực, khối lượng học tập tối thiểu và văn bằng, chứng chỉ phù hợp với các trình độ của hệ thống giáo dục quốc dân. Đồng thời, thiết lập cơ chế kết nối hiệu quả giữa yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực của bên sử dụng lao động với hệ thống các trình độ đào tạo. Làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực. Tạo cơ chế liên thông giữa các trình độ đào tạo, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Cùng với đó, thiết lập mối quan hệ với tham chiếu khung trình độ quốc gia (NQFs) của các nước ASEAN thông qua các khung tham chiếu trình độ khu vực và quốc tế làm cơ sở thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, đại diện các đơn vị liên quan đã trao đổi những vấn đề còn vướng mắc và cho ý kiến đóng góp về các nội dung của Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Trong đó vấn đề được nhiều ý kiến quan tâm liên quan đến việc bảo đảm tính liên thông, phân luồng trong hệ thống giáo dục; sự thống nhất, hội nhập; đào tạo đặc thù; công nhận tương đương; hệ thống các văn bằng, chứng chỉ…


Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm

Cảm ơn ý kiến, đóng góp của các chuyên gia, đại biểu tham dự buổi tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Đây là một việc làm khó và phức tạp, đòi hỏi sự thống nhất cao của các bên liên quan, cần có những bước đi ngắn hạn cũng như dài hạn để khắc phục những bất cập và hoàn thiện diện mạo mới của Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Thứ trưởng lưu ý, để thực hiện tốt hơn nữa, Ban soạn thảo cần có cách tiếp cận, xác định rõ mục đích của Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam, trên cơ sở đó đề ra những nguyên tắc, lắng nghe ý kiến của các Bộ ngành liên quan từ thực tiễn đã qua, xu thế tương lai, pháp luật, đối sánh quốc tế.

Thứ trưởng yêu cầu Ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý để trước mắt hoàn thành báo cáo đánh giá, từ đó xây dựng các dự thảo một cách chất lượng.

Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiến hành họp các chuyên gia, Ban soạn thảo, Tổ Biên tập cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Quyết định; Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và ký ban hành Quyết định.





Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=9479

Cùng chủ đề

Xe Mazda CX-5 nghi bị ‘bỏ quên’ ở quán bia từ trước dịch Covid-19

Hình ảnh chiếc xe ô tô hiệu Mazda CX-5 màu trắng phủ đầy bụi ở bãi đất trống gần một quán bia được mạng xã hội đăng tải với nội dung tìm chủ xe khiến không ít người tò mò. Mới đây, thông tin kèm hình ảnh chiếc xe ô tô hiệu Mazda CX-5 màu trắng mang BKS 30A-249.XX phủ đầy bụi để ở trước cửa một quán bia tại khu Hoàng Thành (phường Mộ Lao,...

Ăn sầu riêng có nóng không, những ai không nên ăn?

Ăn sầu riêng có nóng không? Theo trang tin Sohu, do sầu riêng có tính nóng và khô nên nếu ăn sầu riêng quá nhiều sẽ khiến tình trạng nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng. Do đó, mỗi lần ăn sầu riêng, người khỏe mạnh bình thường không...

Bon Pi Nao làm nên những mùa vàng trên vùng đất sình lầy

Ngoài được hỗ trợ khai hoang, các hộ còn được hỗ trợ lúa giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh. Nhờ cần cù, chịu khó học theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên những năm gần đây, bà con còn biết áp dụng khoa học, kỹ thuật, chọn giống mới, đưa cơ giới hóa vào sản xuất và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách nên...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành...

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc đã chia sẻ khó khăn và giải đáp những thắc mắc của đại biểu tỉnh Gia Lai.Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đánh giá cao việc triển khai tích cực, kịp thời sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Gia Lai. Sắp tới, thời gian không còn...

Bổ sung 2 dự án vào danh mục các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải

Bổ sung 2 dự án vào danh mục các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tảiThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 483/QĐ-TTg bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Dự án...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát huy thuận lợi, hướng tới kết quả bền vững

Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên - Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Hậu Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh. Nhiều chính sách dành cho nhà giáo; đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt...

Tham vấn chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

Phát biểu mở đầu, PGS.TS Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục gợi mở, Hội thảo tập trung thảo luận các quy định về chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (mầm non, phổ thông và đại học). Đây là nội dung quan trọng cần được thể chế hóa vào Luật Nhà giáo. Quang cảnh Toạ đàm Hiện, tổng số cán bộ quản lý giáo dục có hơn 154.200...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp tại TPHCM

Quang cảnh buổi làm việc Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, TPHCM tổ chức 162 điểm thi với hơn 90.000 thí sinh tham gia kỳ thi. Trong đó, có 87 điểm thi có thí sinh tự do. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức được huy động tham gia phục vụ kỳ thi là 15.900 người. Sở...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp tại tỉnh Yên Bái

Tại đây, Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo quốc gia đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên, địa điểm in sao đề thi và điểm chấm thi của tỉnh Yên Bái. Chuẩn bị kỹ lưỡng, hỗ trợ tối đa thí sinh Báo cáo về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh...

8/8 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Vật lí Châu Á 2024

Giành Huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam là em Thân Thế Công, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. 8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Châu Á năm 2024 Huy chương Bạc thuộc về em Hà Duyên Phúc, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hoá. 6 Huy chương Đồng thuộc về các em: Em Nguyễn Nhật Minh, học sinh...

Bài đọc nhiều

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp tại TPHCM

Quang cảnh buổi làm việc Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, TPHCM tổ chức 162 điểm thi với hơn 90.000 thí sinh tham gia kỳ thi. Trong đó, có 87 điểm thi có thí sinh tự do. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức được huy động tham gia phục vụ kỳ thi là 15.900 người. Sở...

Tham vấn chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

Phát biểu mở đầu, PGS.TS Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục gợi mở, Hội thảo tập trung thảo luận các quy định về chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (mầm non, phổ thông và đại học). Đây là nội dung quan trọng cần được thể chế hóa vào Luật Nhà giáo. Quang cảnh Toạ đàm Hiện, tổng số cán bộ quản lý giáo dục có hơn 154.200...

Việt Nam tham dự hội thảo “Ảnh hưởng của các nền kinh tế sáng tạo với tương lai của ngành du lịch khu vực...

Hội thảo thu hút sự tham gia của các bên liên quan ở các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, các tổ chức giáo dục đào tạo và các chuyên gia du lịch. ...

Trường Cán bộ Thanh tra khai giảng khoá bồi dưỡng kỹ năng xử phạt vi phạm hành chính

Trong thời gian tham dự khoá học, các học viên sẽ được các giảng viên là lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa và chuyên gia cao cấp trao đổi kiến thức, kỹ năng trong công tác thực hiện thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính; một số khái niệm và nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính; thẩm quyền, trình độ, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính;...

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và tặng quà Công an xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.    Về phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung...

Cùng chuyên mục

Hợp tác đào tạo – Điểm sáng trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a

(Bqp.vn) - Từ ngày 02 - 8/6, Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Ô-xtrây-li-a.Trung tướng Nguyễn Doãn Anh và Thiếu tướng Anthony Rawlins chụp ảnh chung với các đại biểu.Tại buổi hội kiến với Thiếu tướng Anthony Rawlins, Quyền Phó Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ô-xtrây-li-a (ADF), Trung...

Đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp và kiến nghị, giải pháp

(MPI) - Ngày 03/6/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đã chủ trì cuộc họp với cộng đồng doanh nghiệp gồm đại diện của gần 20 hiệp hội ngành hàng để đánh giá về tình hình hoạt động và đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. ...

Văn hóa Việt – Tiềm năng to lớn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Việt Nam có kho tàng văn hóa vô giá với những di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật; danh lam thắng cảnh; lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống; trò chơi dân gian; nghệ thuật ẩm thực, trang phục truyền thống, phong tục tập quán… ...

Học viện Quân y tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024

(Bqp.vn) - Sáng 9/6, tại Hà Nội, Học viện Quân y tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024. Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng, PGS, TS Nghiêm Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y; đại diện các bộ môn, khoa và học viên, sinh viên Học viện Quân y.Các đại biểu...

Phát huy thuận lợi, hướng tới kết quả bền vững

Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên - Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Hậu Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh. Nhiều chính sách dành cho nhà giáo; đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt...

Mới nhất

Ngành Tài chính Quân đội đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng) về...

Nhiều đơn vị Vùng 4 Hải quân tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng

Cụ thể, sáng 11/6, tại Thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa, Lữ đoàn Vận tải, Đổ bộ 955 Vùng 4 Hải quân tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 4 dự, chỉ đạo. Tham dự Đại hội có 120 đại biểu đại...

Mới nhất