Việc khắc phục chậm, nhỏ lẻ khiến nền và mặt đường tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh ngày càng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Video: Hiện trạng tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Thời gian này, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh đang huy động máy móc, nhân công tiến hành cào bóc một số vị trí nền và mặt đường bị trồi lún, hằn vệt bánh xe trên đoạn tuyến dài 35 km. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua cầu Nghèn giáp ranh giữa xã Thạch Liên (Thạch Hà) và thị trấn Nghèn (Can Lộc), chiều 8/6.
Tuy nhiên, sau khi cào bóc, các vị trí bị hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 này đã không được thảm lại nên mặt đường khá gồ ghề, không êm thuận. Biện pháp sửa chữa mang tính tạm thời này cùng với việc thời tiết nắng, lượng phương tiện qua lại đông nên chỉ trong thời gian ngắn, mặt đường quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh lại tiếp tục bị hư hỏng nặng, trồi lún cao. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua xã Việt Tiến (Thạch Hà), chiều 10/6.
Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Tập đoàn Cienco4) đầu tư. Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến đường. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua xã Vượng Lộc (Can Lộc) chiều 10/6.
Từ khi khai thác, sử dụng vào năm 2014 đến nay, tuyến đường hư hỏng, xuống cấp. Tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan quản lý đường bộ đã không ít lần gửi văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường cần khẩn trương duy tu, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa triệt để, còn manh mún. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc), chiều 10/6.
Cách đây 3 tháng (ngày 10/3), Cục Đường bộ Việt Nam gửi văn bản yêu cầu nhà đầu tư – Tập đoàn Cienco 4, khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng đoạn tuyến quốc lộ 1. Ngoài ra, nhà đầu tư phải rà soát, hoàn thành các dự án bảo trì trên toàn bộ dự án BOT, trong đó có đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, Cục Đường bộ sẽ xem xét tạm dừng thu phí. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua xã Vượng Lộc (Can Lộc), chiều 10/6.
Thời điểm đó, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh đã huy động máy móc, nhân lực, sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan quản lý đường bộ, công tác khắc phục, sửa chữa chưa đáp ứng so với khối lượng hư hỏng. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Nghèn, xã Vượng Lộc (Can Lộc), chiều 10/6.
Ông Võ Trường Giang – Giám đốc Văn phòng quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Qua công tác kiểm tra, đơn vị nhận thấy nền, mặt đường tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), chiều 10/6.
Thời gian qua, công tác khắc phục, sửa chữa chậm và nhỏ lẻ, kết hợp thời tiết nắng nóng, nhiều vị trí mặt đường đã phát sinh hư hỏng nặng, trồi lún cao. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Nghèn, (Can Lộc), chiều 10/6.
Cùng đó, dù đơn vị quản lý đã tiến hành sơn dặm một số vị trí vạch sơn bị mờ, tuy nhiên, vẫn có nhiều vị trí vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng, đặc biệt là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ chưa được sơn lại. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), chiều 10/6.
Một số cầu trên tuyến (cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Già, cầu Sim…) bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu bị hư hỏng, nứt rạn mai rùa… Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn cầu Nghèn, chiều 10/6.
Tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua xã Thạch Liên (Thạch Hà), chiều 10/6.
Theo lý giải từ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, nguyên nhân tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh chưa được khắc phục triệt để xuất phát từ việc nguồn kinh phí hạn hẹp. Đơn vị này vẫn chờ được chấp thuận kế hoạch trung tu năm 2022 với nguồn vốn dự kiến gần 60 tỷ đồng cho việc sửa chữa các dự án BOT, trong đó có tuyến quốc lộ dài 35 k qua Hà Tĩnh. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua xã Việt Tiến (Thạch Hà), chiều 10/6.
Nguyên Khang