Trang chủChính trịNgoại giaoSự bùng nổ của thị trường Halal

Sự bùng nổ của thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, mở rộng sang cả người không theo đạo Hồi.

Thị trường Halal toàn cầu. (Nguồn: Getty)
Thị trường Halal bao gồm nhiều loại sản phẩm, từ thực phẩm, đồ uống đến mỹ phẩm, dược phẩm và tài chính… (Nguồn: Getty)

Trong những năm gần đây, thị trường Halal toàn cầu đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý. Nguyên nhân là do nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Hồi giáo cùng với sự công nhận ngày càng tăng đối với các sản phẩm Halal của những người không theo đạo Hồi. Thị trường người tiêu dùng Halal đang bùng nổ mang đến rất nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này.

Halal, theo tiếng Arab có nghĩa là “được phép” hoặc “hợp pháp”. Thị trường Halal bao gồm nhiều loại sản phẩm, từ thực phẩm, đồ uống đến mỹ phẩm, dược phẩm và tài chính… Ngành công nghiệp Halal trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau và ước tính trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của dân số Hồi giáo, cùng với việc nâng cao nhận thức và tuân thủ các nguyên tắc thực hành Halal, đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường này.

Trong một bài báo xuất bản năm 2021, trang aa.com.tr dẫn thông tin từ World Halal Union (Liên minh Halal thế giới) cho biết, các tổ chức quốc tế ước tính quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu đạt trên 7.000 tỷ USD năm 2022 và dự kiến tăng lên mức khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, mở rộng sang cả người không theo đạo Hồi.

Tận dụng cơ hội

Người tiêu dùng đa dạng: Một trong những cơ hội quan trọng nhất mà thị trường Halal mang lại là khả năng tiếp cận cơ sở người tiêu dùng đa dạng và đang phát triển nhanh chóng. Theo báo cáo Chỉ số kinh tế Hồi giáo toàn cầu (GIE), dân số Hồi giáo sẽ tăng từ 1.8 tỷ người vào năm 2017 lên 3 tỷ người vào năm 2060. Thị trường rộng lớn này đang có nhu cầu đáng kể về các sản phẩm được chứng nhận Halal ở các khu vực và nhân khẩu học khác nhau.

Phân khúc thị trường: Các doanh nghiệp có thể tận dụng thị trường Halal bằng cách phục vụ các phân khúc thích hợp trong cộng đồng Hồi giáo. Điều này có thể liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm Halal chuyên biệt, chẳng hạn như thực phẩm Halal hữu cơ, mỹ phẩm thân thiện với môi trường hoặc các dịch vụ tài chính tuân thủ Luật Sharia, để đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể của người tiêu dùng.

Quy mô toàn cầu: Thị trường Halal không chỉ giới hạn ở các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, nó mở rộng tới những nước có thiểu số dân số theo đạo Hồi và người tiêu dùng không theo đạo Hồi – những người tìm kiếm các sản phẩm được chứng nhận Halal vì lý do đạo đức, sức khỏe hoặc chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kinh doanh trên toàn cầu bằng cách khai thác các thị trường đa dạng này.

Đổi mới và sáng tạo: Khi thị trường Halal tiếp tục phát triển, vẫn còn chỗ cho sự đổi mới và sáng tạo trong chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm. Các doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình bằng cách cung cấp các sản phẩm Halal độc đáo và sáng tạo đáp ứng các xu hướng mới nổi và sở thích của người tiêu dùng.

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp
Sự phổ biến ngày càng tăng của thị trường Halal đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các doanh nghiệp. (Nguồn: Halal Food Council USA)

Điểm danh thách thức

Chứng nhận và tuân thủ: Đạt được chứng nhận Halal có thể là một quá trình phức tạp và tốn kém, liên quan đến các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt do các tổ chức chứng nhận đặt ra. Các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo rằng sản phẩm của họ tuân thủ các yêu cầu Halal, đặc biệt nếu họ ở nhiều thị trường với các tiêu chuẩn chứng nhận khác nhau.

Quản lý chuỗi cung ứng: Việc duy trì chuỗi cung ứng Halal từ tìm nguồn nguyên liệu thô đến và phân phối có thể đặt ra những thách thức về hậu cần cho các doanh nghiệp. Việc đảm bảo tính toàn vẹn của các thành phần và quy trình sản xuất đòi hỏi sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và các biện pháp kiểm soát chất lượng mạnh mẽ.

Cạnh tranh thị trường: Sự phổ biến ngày càng tăng của thị trường Halal đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các doanh nghiệp trong công cuộc dành sự chú ý của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp phải tạo sự khác biệt cho thương hiệu và sản phẩm của mình và chiếm lĩnh thị phần một cách hiệu quả để nổi bật trong một thị trường đông đúc.

Sự nhạy cảm về văn hóa và bản địa: Hiểu được sắc thái văn hóa và sở thích của các cộng đồng Hồi giáo đa dạng là điều cần thiết để thâm nhập thị trường thành công. Các doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, thông điệp tiếp thị và chiến lược xây dựng thương hiệu của mình để phù hợp với phong tục và giá trị địa phương, đặc biệt là trên thị trường quốc tế.

Sự bùng nổ của thị trường Halal mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sẵn sàng vượt qua sự phức tạp và thách thức của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này. Bằng cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ Halal, các doanh nghiệp có thể thành công đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, đổi mới và hiểu biết sâu sắc về các văn hóa và quy định. Với cách tiếp cận đúng đắn và cam kết về chất lượng cũng như sự tuân thủ, các doanh nghiệp có thể tận dụng làn sóng bùng nổ của thị trường Halal và phát triển mạnh mẽ.

Sự phát triển của ngành Halal Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận những chuyển biến tương đối tích cực, tuy nhiên, về cơ bản, Việt Nam tham gia thị trường Halal mới ở giai đoạn sơ khởi; khái niệm và thị trường Halal còn khá mới tại nước ta.

Tính đến tháng 9/2023, có hơn 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, ngoài một số tập đoàn lớn (Vinamilk, Nestle Việt Nam, Hapro, Trung Nguyên…), xuất khẩu sản phẩm có chứng nhận Halal. Các sản phẩm Halal của Việt Nam chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa nói chung sang các thị trường Hồi giáo/đông người Hồi giáo và chủ yếu dưới dạng thô và sơ chế, chưa có nhiều giá trị gia tăng.

Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là thành quả quan trọng sau 2 năm nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong xây dựng Đề án (với 3 lần , nhiều hội nghị, tọa đàm phục vụ xây dựng Đề án). Đây cũng có thể coi là bước ngoặt rất quan trọng trong quá trình phát triển ngành Halal Việt Nam, lần đầu tiên đưa ra các định hướng tổng thể cấp quốc gia trong huy động nguồn lực quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam một cách toàn diện, bài bản, chuyên nghiệp.





Nguồn: https://baoquocte.vn/su-bung-no-cua-thi-truong-halal-co-hoi-va-thach-thuc-cho-doanh-nghiep-276578.html

Cùng chủ đề

Sống sang, thư thái như ở biệt thự với nhà vườn mini

Có mức giá “mềm” hơn biệt thự nhưng vẫn sở hữu không gian sống rộng rãi, lại có sân vườn liền nhà thoáng đãng, nhà vườn mini tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ocean City) đang trở thành hiện tượng thu hút nhiều sự quan tâm trên thị trường bất động sản. Lựa chọn vừa sức để tận hưởng cảm giác sống sang, thư thái mỗi ngày Chị Khánh...

Với start-up, dòng tiền quan trọng hơn lợi nhuận

Nếu không có dòng tiền ổn định, start-up dễ dàng rơi vào tình trạng thiếu hụt tiền mặt, dẫn đến nguy cơ phá sản, dù có tiềm năng sinh lời trong tương lai. Những người am hiểu tài chính đều biết rằng, trong doanh nghiệp, dòng tiền được xem là yếu tố quan trọng hơn lợi nhuận. Bởi lợi nhuận được tính dựa trên...

Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau đón được tàu bay A320/321

Cảng hàng không Cà Mau hiện có một đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72. Bộ trưởng Bộ Giao...

Giá trị độc bản của biệt thự Golf Land tại thành phố Đảo Hoàng Gia

Giá trị độc bản của biệt thự Golf Land tại thành phố Đảo Hoàng GiaĐược thiết kế như một phân khu chủ đề gắn liền với sân golf đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á giữa lòng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng), Golf Land là chốn an cư độc đáo với những đặc quyền riêng biệt dành cho những gia chủ đề cao tính duy mỹ và giá trị sống độc bản. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thái Lan bác tin được Mỹ chào bán tiêm kích F16 với giá hời

Lực lượng Không quân Thái Lan bác tin Mỹ chào bán máy bay chiến đấu F-16 cho nước này với mức giá cạnh tranh kèm theo khoản vay dài hạn.

Đáp trả phương Tây, Tổng thống Nga đề cập tên lửa hạt nhân, EU-Ukraine có ‘bước đi lịch sử’, tranh luận bầu cử Mỹ...

Xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Putin đề cập việc tái khởi động sản xuất tên lửa tầm trung, Hội nghị thượng đỉnh EU, tranh luận bầu cử Mỹ, Thủ tướng Ba Lan thăm Trung Quốc… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Trung Quốc thăm dò phản ứng của Mỹ với các đồng minh ở Biển Đông

Theo các chuyên gia, chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng tình hình căng thẳng ở Biển Đông để đánh giá phản ứng của Mỹ đối với các đồng minh của Washington.

Thị trường mỹ phẩm cao cấp, sự phát triển và tầm quan trọng

Là người đam mê và yêu thích cái đẹp, bà Kim Chi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và theo đuổi thị trường mỹ phẩm cao cấp. Bằng những kinh nghiệm của bản thân, bà đã có những chia sẻ tâm huyết với độc giả về thị trường mỹ phẩm cao cấp nói chung, cũng như thị trường nước hoa cao cấp nói riêng.

Đại sứ Nga tiết lộ về kế hoạch mở căn cứ quân sự tại Cộng hoà Trung Phi

Đại sứ Nga tại Cộng hoà Trung Phi (CAR), ông Alexander Bikantov, khẳng định kế hoạch thành lập căn cứ quân sự của Nga tại CAR tiếp tục nằm trong chương trình và đàm phán giữa Moscow và Bangui đang được tiến hành.

Bài đọc nhiều

Thủ tướng khuyến khích kiều bào thành lập nhiều ‘Câu lạc bộ người giàu’

Tối 30/6, nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Seoul. Biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp của hai nước Báo cáo Thủ tướng, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho biết, hiện có 280 nghìn người gốc Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc. Cộng đồng người Việt Nam rất quan tâm...

Tham vọng trở thành trung tâm quản lý tài sản mới của khu vực, một quốc gia Đông Nam Á quyết vượt Singapore và...

Indonesia đang kỳ vọng trở thành trung tâm quản lý tài sản trong khu vực, sẵn sàng cạnh tranh với 2 "ông lớn' trong khu vực là Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Giá vàng cao kỷ lục mọi thời đại 3 quý liên tiếp, dự báo thời điểm đạt 3.000 USD/ounce, vàng nhẫn bám sát SJC

Giá vàng hôm nay 30/6/2024, giá vàng đạt mức giá đóng cửa hằng quý kỷ lục mọi thời đại trong quý thứ ba liên tiếp, tăng tới 21% kể từ cuối quý II/2023. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà phân tích hàng hóa vẫn cực kỳ lạc quan về kim loại quý. Trong nước, giá vàng nhẫn bám sát vàng miếng SJC.

Tung mẫu xe điện cỡ nhỏ, Ford hy vọng ‘vượt mặt’ các đối thủ Trung Quốc

Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết, công ty cần sản xuất những chiếc xe điện (EV) mang lại lợi nhuận trong năm năm tới, khi các hãng xe Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu.

Tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 1/7 đến hết năm 2024

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6 ghi nhận USD giảm giá so với hầu hết các loại tiền tệ do bị áp lực bởi dữ liệu kinh tế ảm đạm ở ... ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7% Theo ADB, thị trường trái phiếu bằng...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

AI thông minh hơn sinh viên

Trong một kỳ thi thử nghiệm gần đây, trí tuệ nhân tạo đã đánh bại sinh viên thật mà không bị người chấm điểm phát hiện. ...

Công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

Việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội. Đó là, khi triển khai thành công chương trình sẽ giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và...

Phục hồi sinh kế sau dịch COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn của TT-Huế

TPO - Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại tỉnh TT-Huế có tổng trị giá hỗ trợ hơn 4,9 tỷ đồng, trong đó, ưu tiên cho người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày 26/10, thông...

Đội tuyển Anh vào tứ kết EURO 2024 sau 120 phút kịch tính

Đêm 30.6 (giờ Việt Nam), đội tuyển Anh đã thắng ngược Slovakia 2-1 sau 120 phút kịch tính tại vòng 1/8 để giành vé vào tứ kết EURO 2024. HẾT GIỜ!!! Tuyển Anh giành chiến 2-1 đầy vất vả trước Slovakia. Bàn thắng ở phút bù giờ của Jude Bellingham đã cứu Tam sư khỏi nguy cơ bị loại. Slovakia...

Mới nhất