Su-57E là tâm điểm tại Aero India

Báo Công thươngBáo Công thương11/02/2025

Bản tin quân sự 11/2: Su-57E là tâm điểm tại Aero India, khi dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga nhận được sự quán tâm từ phía Ấn Độ.


Su-57E là điểm nhấn tại Triển lãm quốc tế Aero India; Morroco lựa chọn lựu pháo Israel thay thế cho sản phẩm của Pháp là những nội dung của bản tin quân sự thế giới hôm nay.

Su-57E là điểm nhấn tại Triển lãm quốc tế Aero India

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57E của Nga, đang được trình diễn trong triển lãm quốc tế Aero India tại căn cứ không quân Yelahanka, đã thu hút được sự quan tâm lớn.

Hãng thông tấn TASS đăng tải, máy bay chiến đấu do phi công thử nghiệm danh dự Anh hùng nước Nga Sergey Bogdan điều khiển đã thu hút sự chú ý của khách mời và người tham dự triển lãm.

“Luôn có rất nhiều khán giả đứng gần máy bay Nga. Triển lãm ngoài trời nơi đặt máy bay chiến đấu này đã có các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia nước ngoài đến thăm", TASS đăng tải

Chuyến bay huấn luyện đã diễn ra vào ngày 10/2 và chuyến bay trình diễn đầu tiên của Su-57 trong triển lãm diễn ra trong ngày 11/2.

Bản tin quân sự 11/2: Su-57E là tâm điểm tại Aero India
Máy bay Su-57E tại Aero India. Ảnh: Defense News

Đầu tháng 2/2025, Tổng giám đốc điều hành Rosoboronexport Alexander Mikheev thông tin rằng, Nga đã đề nghị cung cấp máy bay chiến đấu Su-57 cho Ấn Độ. Phía Nga cũng đề xuất tổ chức sản xuất chung máy bay tại Ấn Độ.

Về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Phân tích Thị trường Vũ khí Thế giới (CAWAT) Igor Korotchenko đã giải thích về sức hấp dẫn của máy bay Nga đối với Ấn Độ. Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc , quốc gia hàng xóm của Ấn Độ, đã sản xuất khoảng 300 máy bay chiến đấu J-20. Vì lý do này, Delhi cần trang bị cho lực lượng không quân của mình những máy bay hiện đại càng nhanh càng tốt. Việc phát triển một sản phẩm mới sẽ mất nhiều thời gian, vì vậy Ấn Độ có thể trang bị máy bay F-35 của Mỹ hoặc Su-57 của Nga để tạo ra phi đội máy bay chiến đấu hiện đại.

“Trong số những ưu điểm của Su-57, chuyên gia này nhấn mạnh đến khả năng sử dụng nó làm cơ sở cho phiên bản hai chỗ ngồi của loại máy bay này, đây là yêu cầu bắt buộc của Không quân Ấn Độ. Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình Make in India, Nga sẵn sàng chuyển giao cho Ấn Độ toàn bộ công nghệ và năng lực để tiếp tục triển khai sản xuất tại các doanh nghiệp của tập đoàn HAL”, ông Igor Korotchenko cho biết.

Ông Korotchenko cũng lưu ý rằng Su-57 là máy bay hai động cơ có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất và giành ưu thế trên không. Đây cũng là yêu cầu quan trọng đối với máy bay tương lai của Không quân Ấn Độ.

Trươc đó, Rostec tuyên bố đẩy mạnh quảng bá Su-57 để xuất khẩu. Nga cũng sẽ mở rộng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về máy bay chiến đấu.

Morroco lựa chọn lựu pháo Israel thay thế cho sản phẩm của Pháp

Lực lượng vũ trang Morroco sẽ mua 36 đơn vị pháo tự hành bánh lốp ATMOS-2000 155mm của Israel do phát hiện những vấn đề trong quá trình vận hành pháo tự hành CAESAR 155mm của Pháp.

Theo La Tribune, Lực lượng vũ trang Maroc đang gặp phải các vấn đề kỹ thuật liên tục với hệ thống CAESAR (nhận được 40 đơn vị vào năm 2022-2023). Một số khẩu pháo vẫn không hoạt động mặc dù KNDS Pháp đã nỗ lực khắc phục các lỗi.

Thất vọng vì sự chậm trễ và các vấn đề chưa được giải quyết, Bộ tư lệnh Lực lượng vũ trang Maroc đã tìm kiếm giải pháp thay thế và quyết định mua pháo tự hành ATMOS-2000 từ Elbit Systems. Hệ thống pháo của Israel trên khung gầm xe Tatra của Czech vượt trội hơn CAESAR về cả độ tin cậy kỹ thuật và tính linh hoạt trong vận hành, nhờ đó hệ thống này được lựa chọn. Theo Elbit Systems, ATMOS-2000 còn vượt trội hơn đáng kể so với CAESAR SG của Pháp ở nhiều khía cạnh khác, đặc biệt là về khả năng cơ động, hỏa lực và mức độ tự động hóa.

Bản tin quân sự 11/2: Su-57E là tâm điểm tại Aero India
Hệ thống lựu pháo ATMOS-2000. Ảnh: CAWAT

Thỏa thuận này sẽ có ý nghĩa thương mại vì Morocco mong đợi KNDS France sẽ nhượng bộ để ứng phó với các hệ thống bị lỗi. Tuy nhiên, yêu cầu này chưa bao giờ được đáp ứng, điều này sẽ làm suy yếu thêm vị thế của Pháp trên thị trường quốc phòng Morocco.

Trước đó, Thái Lan đã từ chối mua thêm các đơn vị pháo tự hành 155mm/52 CAESAR do gặp vấn đề với khung gầm của lô hàng đầu tiên. Ngay sau khi mua lô đầu tiên gồm sáu đơn vị pháo tự hành 155mm/52 CAESAR vào năm 2009, đã phát sinh vấn đề trong việc sửa chữa khung gầm pháo dựa trên xe tải Renault Sherpa 5 6x6, kết quả là toàn bộ hệ thống không được sử dụng.

Thái Lan đã ký hợp đồng mua 6 pháo CAESAR SG trị giá 1,3 tỷ baht (khoảng 52 triệu USD) vào năm 2006. Thỏa thuận bao gồm tùy chọn bán thêm 18 hệ thống. Các phương tiện đầu tiên đầu tiên được giao vào năm 2009-2010.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả đánh giá thí điểm trong quá trình vận hành lô đầu tiên, Thái Lan đã quyết định từ bỏ việc mua thêm các hệ thống của Pháp để chuyển sang sản xuất các hệ thống pháo tự hành bánh lốp 155/52 mm M758 (tên gọi nội địa của pháo tự hành ATMOS-2000 do công ty Elbit Systems của Israel sản xuất theo giấy phép) với số lượng giao hàng là 30 hệ thống.

Hiện tại, công việc cũng đang được tiếp tục để giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống kiểm soát hỏa lực (FCS) của hệ thống Pháp. Các SG CAESAR của Thái Lan không có hệ thống điều khiển hỏa lực thủ công dự phòng. Do đó, do hệ thống điều khiển hỏa lực hoàn toàn tự động thường xuyên xảy ra sự cố nên không thể vận hành bình thường.



Nguồn: https://congthuong.vn/ban-tin-quan-su-112-su-57e-la-tam-diem-tai-aero-india-373261.html

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available