Theo VGC, năm 2023 đã chứng kiến hàng loạt trò chơi đổ bộ lên Steam với con số khổng lồ: 14.535 trò chơi mới, tăng gần 2.000 so với năm 2022, con số này dựa trên bảng xếp hạng của trang phân tích SteamDB.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, không có nền tảng phân phối trò chơi nào có thể so sánh được với Steam, ngay cả eShop nổi tiếng của Nintendo với cũng chỉ dừng lại ở 2.360 trò chơi mới trong năm ngoái.
Số lượng game được phát hành trên Steam đã bùng nổ trong vài năm qua. Chỉ trong 5 năm, Steam đã phát hành từ 8.134 trò chơi vào năm 2019 lên hơn 6.000 trò chơi vào năm 2022. Và điều này dường như chưa có dấu hiệu chậm lại, khi chỉ trong 4 ngày đầu tiên của năm 2024, Steam đã tung ra 80 trò chơi mới. Giả sử nếu tốc độ này được duy trì, con số đến cuối năm có thể lên tới 29.000 trò chơi – gấp đôi so với năm 2023.
Nguyên nhân chính của đà tăng trưởng chóng mặt này gồm việc các công cụ tạo game ngày càng dễ tiếp cận và thân thiện hơn, cho phép nhiều cá nhân, nhóm phát triển trò chơi quy mô nhỏ có thể tham gia thị trường. Bên cạnh đó là tình trạng kiểm duyệt lỏng lẻo của công ty mẹ Valve, do Steam không quá khắt khe trong việc lựa chọn trò chơi, dẫn đến hàng loạt các tựa game xuất hiện trên nền tảng này, trong đó không ít là sản phẩm có chất lượng thấp.
Chính sách ‘cởi mở’ này cũng đã khiến nhiều người chơi phàn nàn, vì việc tìm được các trò chơi hay trên Steam dần trở nên khó khăn và những trò chất lượng đang bị nhấn chìm trong biển nội dung ‘rác’. Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên eShop của Nintendo, dù số lượng game mới trên nền tảng này chỉ bằng một phần nhỏ so với Steam.
Mặc dù đạt được con số ấn tượng, nhưng việc trò chơi ồ ạt cập bến Steam đi kèm với lo ngại về chất lượng và cách quản lý nền tảng. Hy vọng rằng Valve và Nintendo trong tương lai sẽ có những giải pháp thích hợp để vừa đảm bảo tính cởi mở, vừa nâng cao chất lượng game xuất hiện trên Steam và eShop, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người chơi.