Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt – Việt Nam tôi yêu” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Sơn La đã triển khai với những giải pháp và hoạt động phù hợp với đặc thù của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh.
Người Việt đi du lịch Việt
Ngày 19/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1654/BVHTTDL về triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt – Việt Nam tôi yêu”. Cụ thể hóa chương trình này, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản chỉ đạo về triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn tỉnh với những định hướng và giải pháp cụ thể. Trong đó, giao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động kích cầu du lịch nội địa với nội dung sát thực, các chương trình du lịch mới nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, liên kết phát triển du lịch.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Sở tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch trọng tâm, đặc thù của từng địa phương gắn với tiềm năng, cảnh quan, tạo sự liên kết giữa các loại hình du lịch để phát triển sản phẩm du lịch Sơn La độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, phát triển nhanh, bền vững. Đổi mới khâu quảng bá xúc tiến, áp dụng công nghệ 4.0, phát triển du lịch thông minh; hình thành các tour du lịch mới, tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm du lịch, sản phẩm văn hóa và sản vật địa phương thu hút du khách đến với Sơn La.
Với mục tiêu đó, tỉnh đang khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch tham gia chương trình kích cầu du lịch. Thông tin rộng rãi về thời gian hoạt động của các khu, điểm du lịch; các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh sẵn sàng thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ và mùa du lịch hè 2024. Đồng thời xây dựng, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động du lịch và thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ du lịch nhằm mang đến môi trường du lịch văn minh, an toàn, tạo dấu ấn tốt đối với du khách.
Đón đầu làn sóng du lịch nội địa tăng cao vào các dịp nghỉ lễ, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị ngay từ sớm. Không chỉ làm mới các sản phẩm du lịch, tăng tính trải nghiệm mà còn đảm bảo tốt các điều kiện an toàn cho du khách, phục vụ tốt nhu cầu của du khách. Nhờ vậy, riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, toàn tỉnh đã đón trên 290.000 lượt du khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 320 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú đạt 86%. Riêng tại Mộc Châu, công suất sử dụng buồng, phòng đạt 100%, toàn huyện đón 112.000 lượt du khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 86 tỷ đồng.
Giữa tháng 5 vừa qua, Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã được tổ chức tại huyện Mộc Châu. Chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ lễ công bố đã giúp quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Mộc Châu, Vân Hồ đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, chia sẻ: Các hoạt động được tổ chức trong không khí phấn khởi, tự hào của Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đã giúp Mộc Châu đón lượng khách lớn đến với các khu, điểm du lịch của huyện. Đây là động lực, cơ hội để du lịch Mộc Châu nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm du lịch, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Làm mới sản phẩm du lịch
Đa phần du khách đến các điểm du lịch tại Sơn La là khách trong nước, vì vậy, việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới phù hợp với tiêu chí lựa chọn của du khách Việt và “giữ chân” du khách luôn được các khu, điểm du lịch đặt lên hàng đầu. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc hoàn thiện, nâng cao các sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng và tăng tính trải nghiệm cho du khách.
Anh Hoàng Mạnh Duy, Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Mộc Châu Island, thông tin: Nhằm thu hút du khách vào dịp hè này, Mộc Châu Island có các sản phẩm du lịch trọn gói “2 ngày 1 đêm” hoặc “3 ngày 2 đêm”, cung cấp cho du khách dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng ngay trong khu du lịch. Đồng thời, kết nối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện để tăng tính trải nghiệm cho du khách. Với các sản phẩm trọn gói này, du khách có thể tùy thích lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu, tạo sự tiện lợi trong hành trình khám phá trọn vẹn Mộc Châu và đặc biệt, giá dịch vụ luôn ưu đãi có lợi cho du khách.
Còn tại huyện Quỳnh Nhai, các điểm du lịch tại đây đang dần được hoàn thiện với dịch vụ ngày càng được nâng cao hơn, đáp ứng nhu cầu về khám phá lòng hồ và trải nghiệm thú vị trên vùng sông nước. Anh Là Văn Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Quỳnh Nhai Travel, nói: Chúng tôi luôn nỗ lực từng ngày để không ngừng hoàn thiện các dịch vụ du lịch trên lòng hồ, thu hút ngày càng đông du khách đến với Quỳnh Nhai. Trước mỗi dịp nghỉ lễ, các điểm đến, tham quan, vui chơi giải trí đều được chỉnh trang lại, nhập nguồn thực phẩm tươi sạch, đảm bảo các điều kiện an toàn để tiếp đón du khách. Đồng thời, xây dựng các tour du lịch lòng hồ trọn gói, có thêm dịch vụ nghỉ dưỡng, các hoạt động vui chơi, tổ chức team building trên đảo phục vụ du khách.
Cùng với đó, các khu, điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh cũng đang nỗ lực trên hành trình xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sẵn có, định hướng phát triển các sản phẩm du lịch mới để tạo tính cạnh tranh và thu hút du khách. Đặc biệt, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu vừa được công nhận đã và đang tạo động lực mạnh mẽ, mở ra cơ hội để du lịch Sơn La phát triển đi lên. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối xây dựng tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới đang được xây dựng, hình thành mở ra cơ hội phát triển cho du lịch tại các địa phương trong địa bàn toàn tỉnh.
Với những giải pháp cụ thể, du lịch Sơn La đang trên đà tăng trưởng để tiếp tục đạt được mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách trong năm 2024 và đạt 5,2 triệu lượt khách đến năm 2025, khẳng định là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc.
Thanh Đào