Powered by Techcity

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài

Thị trường du lịch du lịch nước ngoài (outbound) tại Việt Nam tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực với chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài hè 2024 của du khách Việt đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, năm nay, du khách Việt lớn tuổi đang dẫn dắt thị trường du lịch outbound của Việt Nam.

Đây là những kết quả đáng chú ý của báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt-Mùa hè 2024” (Vietnam Outbound Trends-Summer 2024) do Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách The Outbox Company phát hành ngày 23/5 vừa qua.

Xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành

Khảo sát chỉ ra Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (Outbound Travel Sentiment Score™) đạt 124,9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á. Chỉ số này thể hiện thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực khi mức độ hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia và xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này.

Mốc cao điểm của mùa du lịch hè đối với du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Điều này một phần có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cũng như cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 1

Thời gian cao điểm của du lịch nước ngoài hè năm nay rơi vào tháng 6 và tháng 7 với độ dài của chuyến đi khoảng từ 4-6 ngày. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách lớn tuổi dẫn dắt thị trường outbound

Một trong điểm nổi bật đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 sẽ tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát ghi nhận du khách thuộc Gen X (có năm sinh từ 1965 đến 1980) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay. Có tới 58,8% du khách Gen X được hỏi cho biết họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè.

Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (có năm sinh 1995 đến năm 2012). Trong khi đó, có 47,4% du khách thuộc phân khúc Millennials (có năm sinh 1981 đến 1996) dự định du lịch nước ngoài mùa hè này.

Các con số ghi nhận sự thay đổi đáng kể so với xu hướng chung của thị trường trước đây khi các phân khúc khách trẻ (Millennials và Gen Z) thường dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên lại mang đến những cơ hội tích cực cho các doanh nghiệp lữ hành để khai thác tốt tệp thị trường này.

Khách Việt vẫn chuộng điểm đến gần ở châu Á

 

Khảo sát cho thấy, 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình. Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Điều này chứng tỏ du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới.

Khách du lịch Việt Nam cũng đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cho các chuyến đi du lịch nước ngoài khi có 71,5% du khách lựa chọn các chuyến đi có độ dài dưới một tuần.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 2

5 điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách Việt ngày càng yêu thích trải nghiệm thiên nhiên

Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm.

Trong dịp hè, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (Nature & Outdoors) khi có đến 36,4% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này.

Điểm đáng lưu ý khác là sự gia tăng nhu cầu trải nghiệm các tour ngắn ngày tham quan thành phố (city break) tại các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á với 22% lựa chọn.

Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam trong dịp Tết vừa rồi là du lịch ẩm thực nay chỉ chiếm 14,2% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về biển (17,6%).

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy thực tế tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam.

The Outbox Company

Theo đó, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 – 1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn, với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi.

Báo cáo của Outbox nhận định, nhìn chung, thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới và là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và các điểm đến quốc tế. Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy những thay đổi rõ ràng trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Điều này đòi hỏi các điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều và sâu sắc hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chiềng Chung sản xuất cà phê theo hướng bền vững

Chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê, đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân. Cây cà phê bén rễ trên đất Chiềng Chung từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Lúc đầu chỉ...

Doanh nghiệp phát tài, Sơn La phát triển

Từ con số khiêm tốn, 202 doanh nghiệp năm 2004, đến nay, toàn tỉnh có 3.667 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 77.080 tỷ đồng; hàng năm, đóng góp khoảng 35% GRDP, trên 60% số thu ngân sách trên địa bàn. Nhân dịp Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Sơn La về...

Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Áp dụng các giải pháp khoa học để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, ngày 22/4/2024, UBND tỉnh Sơn La đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu rau, quả (Bộ NN&PTNT) triển khai thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thủy canh, sử dụng giá thể không dùng đất để sản xuất rau, quả an toàn. Sau 3 tháng triển khai, năng suất, chất lượng cây trồng tăng lên, môi trường...

Báo Sơn La bắt nhịp chuyển đổi số

Những năm qua, thực hiện chiến lược chuyển đổi số báo chí, Báo Sơn La đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất các sản phẩm và phát triển các nền tảng mạng xã hội, Facebook, Zalo, Youtube, titok của tòa soạn để truyền tải thông tin đến độc giả, phục vụ đa đối tượng. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ...

Khảo sát, đánh giá các tiêu chí đô thị Mộc Châu

Ngày 4/10, Đoàn công tác liên Bộ do đồng chí Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát, đánh giá các tiêu chí đô thị loại IV và trình độ cơ sở hạ tầng dự kiến thành lập các phường thuộc thị xã Mộc Châu. Tiếp và làm việc với đoàn, tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo...

Cùng tác giả

Tổng kết phong trào nuôi ong mật năm 2024

Hội Ngành nghề Nông nghiệp nông thôn tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào nuôi ong mật trên địa bàn tỉnh năm 2024. Năm 2024 có nhiều yếu tố bất lợi với nghề nuôi ong mật: thời tiết diễn biến bất thường làm mất mùa hoa nhãn, năng suất, sản lượng mật giảm trên 50% so với năm 2023; Mật lá keo, mật cỏ kim dù thu được sản lượng lớn nhưng giá trị không cao; Thị trường...

Những mái ấm an cư

Hơn 300 triệu đồng là tổng kinh phí Liên đoàn lao động huyện Sông Mã dành để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ năm 2022 đến nay. Đây là một trong những hoạt động được Liên đoàn lao động huyện triển khai giúp nhiều công nhân viên, người lao động hiện thực hoá ước mơ “an cư, lạc nghiệp”. Là vợ...

Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2021-2026. Theo Quyết định số 1416/QĐ-TTg ngày 16/11/2024, phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Đình Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhiệm kỳ 2020-2025. Tại Kỳ họp chuyên đề...

Bạn trẻ lập nhóm trekking đường rừng, tái tạo năng lượng

Các buổi trekking thu hút các bạn nhiều lứa tuổi cùng tham gia trải nghiệm – Ảnh: NVCC Những cơn mưa cuối năm tạo nên khung cảnh đẹp ngỡ ngàng ở các cánh rừng sâu càng hấp dẫn các bạn trẻ tham gia trekking. Cảm thấy bình yên, cải thiện sức khỏe Sau kỳ thi, Hồ Tấn Thức (sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM) nói bị áp lực, có phần lạc lõng. Không để bản thân sống trong cảm xúc...

Khai mạc giải bóng chuyền hơi ngành Giáo dục và Đào tạo  

Ngày 15/11, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công đoàn giáo dục tỉnh tổ chức khai mạc giải bóng chuyền hơi ngành giáo dục tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2024, thiết thực chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Giải bóng chuyền hơi ngành giáo dục tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2024 có có sự tham gia của 36 đội bóng nam và nữ với hơn 400 VĐV đến từ các...

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng ruộng bậc thang đẹp như tranh ngay gần Tà Xùa

Cách trung tâm Tà Xùa khoảng 18km, ruộng bậc thang Xím Vàng là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng biển lúa xanh tháng 8, và đón mùa vàng vào tháng 9. Nằm tại huyện Bắc Yên, giáp ranh giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái, xã Xím Vàng là nơi sinh sống của hơn 570 hộ dân đồng bào dân tộc Mông. Tuy vùng đất này sở hữu diện tích ruộng bậc thang lớn và đẹp nhất nhì vùng cao...

Trải nghiệm hái lê tận vườn trên cao nguyên Mộc Châu

Hái mận đã quen thuộc với nhiều du khách ở Mộc Châu. Tuy nhiên, trải nghiệm hái lê còn khá mới lạ, khiến nhiều người hào hứng muốn thử một lần. Ngoài mùa mận chín đỏ mọng, lúc lỉu mỗi dịp đầu hè, Mộc Châu còn nổi tiếng bởi mùa lê kéo dài từ giữa tháng 6 đến hết tháng 7. Nếu đã quá quen thuộc với hoạt động hái mận, du khách vẫn có thể quay lại đây để trải...

Sơn La khai thác tiềm năng phát triển du lịch có hiệu quả

6 tháng đầu năm nay, tỉnh Sơn La đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, dịch vụ du lịch là lĩnh vực đạt được sự phục hồi ấn tượng với trên 2.970 nghìn lượt khách du lịch, đạt gần 62% kế hoạch của năm; cho doanh thu ước đạt khoảng 3.560 tỷ đồng, xấp xỉ 65% kế hoạch. Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung đột phá...

Tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La bằng công nghệ ảo

Bảo tàng tỉnh Sơn La vừa triển khai ứng dụng tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La bằng công nghệ VR (công nghệ thực tế ảo), nhằm nâng cao hiệu quả tái hiện, phát huy giá trị lịch sử của di tích theo hướng bền vững. Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La nằm trên đỉnh đồi Khau Cả, thuộc tổ 9, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La. Từ năm 1930-1945,...

Kinh nghiệm phượt Tà Xùa trốn nóng hè không lo chen chúc

Sơn La - Không còn những biển mây thơ mộng, Tà Xùa vào hè vẫn rất đáng để ghé thăm bởi vẻ đẹp của núi non, làng mạc đã hiện rõ nét thanh bình vốn có. Nằm ở độ cao hơn 2.800m, Tà Xùa là một địa danh thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Vị trí địa lý đặc biệt cùng cảnh vật hữu tình, Tà Xùa nổi tiếng với cảnh vật hùng vĩ ẩn hiện sau biển mây trong buổi sương...

“Đi cùng nhau” để phát triển

Với phương châm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, các huyện: Mường La, Bắc Yên, tỉnh Sơn La và Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã thực hiện liên kết, hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, du lịch, gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc; bước đầu hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham...

Sôi nổi, hấp dẫn phần thi hái xoài

Một trong những nội dung được nhân dân và du khách mong chờ nhất của Ngày hội xoài Yên Châu là phần thi hái xoài. Huyện Yên Châu đã chỉ đạo xã Sặp Vạt khảo sát, lựa chọn những vườn xoài có số lượng quả nhiều để phục vụ tổ chức phần thi. Tham gia phần thi hái xoài năm nay, có 8 đội đến từ các xã, thị trấn có diện tích xoài lớn của huyện. Mỗi đội gồm...

Sơn La kích cầu du lịch nội địa

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Sơn La đã triển khai với những giải pháp và hoạt động phù hợp với đặc thù của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh.    Người Việt đi du lịch Việt  Ngày 19/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Sản phẩm du lịch đặc sắc trên cao nguyên Mộc Châu

Không gian du lịch sinh thái ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phong...

Cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch

5 tháng đầu năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Đây là tín hiệu vui cho thấy du lịch Việt Nam hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, du lịch tăng trưởng nhanh nhưng kèm theo lại tái phát những bất cập, hạn chế cũ: Nạn bắt chẹt khách,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất