Powered by Techcity

Bước nhảy vọt của ngành hàng rau quả


Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo cả năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 7,2 tỷ USD – con số kỷ lục từ trước tới nay, cao hơn 1,6 tỷ USD so với năm 2023. Bước nhảy vọt này đang mở ra chặng đường phát triển mới cho ngành hàng rau quả trong những năm tiếp theo trên hành trình hướng tới kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt xa kim ngạch cả năm 2023. Với kim ngạch nhập khẩu đạt sơ bộ hơn 2,1 tỷ USD, rau quả đã xuất siêu gần 4,5 tỷ USD.

Thị trường rộng mở

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết: 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng khả quan, trong đó khai thác tốt nhiều thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, UAE. Đóng góp phần lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn phải kể đến sản phẩm sầu riêng với thị trường chủ lực là Trung Quốc.

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam đạt gần 618.000 tấn, trị giá 2,45 tỷ USD, tăng 72,2% về lượng và tăng 57,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá bình quân nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam khoảng 3.962 USD/tấn. Riêng tháng 9/2024, Việt Nam vượt qua Thái Lan, trở thành nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc, lượng đạt xấp xỉ 177.000 tấn, trị giá 640,72 triệu USD, tăng 90% về lượng và tăng 71,5% về trị giá so với tháng 9/2023.

Trong khi đó, tại Mỹ, nhiều sản phẩm rau quả của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là trái dừa và chanh leo. Theo đó, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu dừa từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024 với mức tăng 1.155,6% về lượng và tăng 933,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 3.860 tấn, trị giá 3,94 triệu USD. Thị phần dừa của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ tăng từ 0,76% trong 8 tháng đầu năm 2023 lên 8,59% trong 8 tháng đầu năm 2024. Việc đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ phía thị trường Mỹ đã mở ra triển vọng mới cho ngành dừa Việt Nam.

Với thị trường Australia, trong tháng 10/2024, hơn 1,5 tấn chanh leo đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường này, mở ra cơ hội lớn cho ngành hàng rau quả Việt Nam. Australia hiện đang thuộc tốp 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. “Trong tháng 12/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ vẫn khả quan do yếu tố mùa vụ. Mặc dù sầu riêng chính vụ đã kết thúc vào tháng 10, nhưng Việt Nam vẫn còn hàng trái vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao dịp cuối năm. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng rau, củ, quả và sản phẩm chế biến khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến tiếp tục vượt con số 1 tỷ USD” – Ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh.

Bước nhảy vọt của ngành hàng rau quả ảnh 1

Chế biến hoa quả tươi và thảo dược tại nhà máy của Tập đoàn TH (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). (Ảnh TUỆ LINH)

Giám đốc kỹ thuật Công ty Vina T&T Group Nguyễn Phong Phú cho rằng, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu rau quả nói chung và trái cây nói riêng đang đứng trước thời cơ lớn để gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Nguyên nhân là do nhu cầu thị trường thế giới về nguồn hàng này ngày càng cao, trong khi Việt Nam đang làm rất tốt công tác mở cửa thị trường. Với việc chính thức ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, cánh cửa thị trường lớn đã mở ra cho hai loại mặt hàng chủ lực của ngành rau quả.

Mặt khác, chất lượng hàng trái cây của Việt Nam cũng ngày càng được nâng cao, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn của từng quốc gia nhập khẩu nên đã tăng khả năng cạnh tranh khi thâm nhập vào nhiều thị trường chất lượng cao. Vina T&T Group hiện có 5 nhà máy sản xuất đóng gói, xuất khẩu khoảng 1.500 tấn trái cây/tháng. Với công nghệ cấp đông tiên tiến, trái cây có thể giữ nguyên hương vị tươi ngon trong suốt quá trình vận chuyển, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường.

Nâng cao chất lượng, tăng cường chế biến

Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 3,5 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam có thể vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu sầu riêng số 1 vào thị trường Trung Quốc trong vài năm tới.

Vấn đề đặt ra là phải giữ vững chất lượng sản phẩm, đáp ứng đúng đủ các quy định từ thị trường nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện nay đang có sự gia tăng “chóng mặt” diện tích sầu riêng tại các vùng trồng trọng điểm có thể sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Cục trưởng Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Như Cường cho rằng: Việc gia tăng diện tích, sản lượng sầu riêng thời gian qua tạo nguồn cung quả tươi lớn, dồi dào cho xuất khẩu. Đáng chú ý, với khả năng sản xuất rải vụ thu hoạch, có thể cung cấp quả tươi hàng hóa thời gian dài, nhiều thời vụ trong năm; nhất là thời gian từ cuối tháng 10 năm trước đến tháng 2, 3 năm sau khi các nước khác không có sản phẩm thu hoạch, đã tạo ra lợi thế mùa vụ trong xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Tuy nhiên, việc “tăng trưởng nóng” về diện tích, sản lượng sầu riêng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, về lâu dài sẽ gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu nên cần có sự kiểm soát kịp thời.

Cùng với việc bảo đảm chất lượng thì các doanh nghiệp cần đẩy mạnh khâu chế biến, tập trung vào chế biến sâu, vừa nâng cao giá trị gia tăng, vừa hạn chế rủi ro mùa vụ như xuất khẩu tươi. Hiện nay, sản lượng rau quả tươi được chế biến vẫn còn ít trong khi sản lượng thu hoạch hằng năm rất lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng thấp tại các thị trường, khu vực thị trường có nhu cầu lớn về sản phẩm chế biến như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc…

Bên cạnh đó, để tăng tốc hơn nữa kim ngạch xuất khẩu rau quả trong thời gian ngắn thì cần thiết phải khai thác thêm các thị trường tiềm năng. Cuối tháng 10/2024 vừa qua, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam-UAE (CEPA) đã được ký kết tạo cơ hội lớn để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh sang UAE cũng như các nước khu vực Trung Đông và châu Phi. Đây là khu vực thị trường có nhu cầu cao về nguồn nông sản, thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo, trong đó các sản phẩm rau quả có lợi thế lớn. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin thị trường, quy trình sản xuất, các quy định, chứng nhận sản phẩm Halal để sớm tiếp cận và khai thác thị trường vô cùng màu mỡ này.

Đối với các thị trường truyền thống, nhất là thị trường trọng điểm Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Thành Thực – Giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm AutoAgri cho biết, hiện nay nhu cầu rau quả từ Việt Nam của thị trường Trung Quốc vẫn còn rất lớn. Nhiều rau quả vụ đông của miền bắc Việt Nam được bạn hàng Trung Quốc tìm kiếm, mong muốn nhập khẩu.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các loại rau củ này vẫn chưa được cấp phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc nên quá trình đàm phán với đối tác và triển khai xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện được. Thực tế đó cho thấy cần ký kết thêm các nghị định thư xuất khẩu chính ngạch nhiều mặt hàng rau quả khác để phát huy hết lợi thế của Việt Nam với thị trường nông sản rộng lớn như Trung Quốc.





Nguồn: https://baosonla.org.vn/kinh-te/buoc-nhay-vot-cua-nganh-hang-rau-qua-xEWjOd4NR.html

Cùng chủ đề

Chiềng Chung sản xuất cà phê theo hướng bền vững

Chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê, đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân. Cây cà phê bén rễ trên đất Chiềng Chung từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Lúc đầu chỉ...

Doanh nghiệp phát tài, Sơn La phát triển

Từ con số khiêm tốn, 202 doanh nghiệp năm 2004, đến nay, toàn tỉnh có 3.667 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 77.080 tỷ đồng; hàng năm, đóng góp khoảng 35% GRDP, trên 60% số thu ngân sách trên địa bàn. Nhân dịp Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Sơn La về...

Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Áp dụng các giải pháp khoa học để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, ngày 22/4/2024, UBND tỉnh Sơn La đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu rau, quả (Bộ NN&PTNT) triển khai thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thủy canh, sử dụng giá thể không dùng đất để sản xuất rau, quả an toàn. Sau 3 tháng triển khai, năng suất, chất lượng cây trồng tăng lên, môi trường...

Báo Sơn La bắt nhịp chuyển đổi số

Những năm qua, thực hiện chiến lược chuyển đổi số báo chí, Báo Sơn La đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất các sản phẩm và phát triển các nền tảng mạng xã hội, Facebook, Zalo, Youtube, titok của tòa soạn để truyền tải thông tin đến độc giả, phục vụ đa đối tượng. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ...

Khảo sát, đánh giá các tiêu chí đô thị Mộc Châu

Ngày 4/10, Đoàn công tác liên Bộ do đồng chí Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát, đánh giá các tiêu chí đô thị loại IV và trình độ cơ sở hạ tầng dự kiến thành lập các phường thuộc thị xã Mộc Châu. Tiếp và làm việc với đoàn, tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo...

Cùng tác giả

Chàng trai người Mông cho thuê đào chơi Tết kiếm tiền tỷ

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, khắp các phố phường Hà Nội đang trang hoàng đón Tết; cây cảnh, hoa đào, quất, bưởi… tràn ngập mang lại không khí Tết rộn ràng trên các nẻo đường. Chàng trai người dân tộc Mông Thào A Sáng tỉa tót những cây đào được đưa từ vùng núi xuống thành phố để cho thuê. Ngày Tết, hoa đào là một nét đặc trưng, điểm nhấn dường như không thể thiếu đối...

Đảm bảo rau an toàn phục vụ Tết nguyên đán

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân tăng cao. Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết, hiện nay bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc diện tích rau màu với mong muốn một vụ rau được mùa, được giá. Anh Linh đang tất bật chăm sóc những luống súp lơ...

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến hết năm 2024, thành phố Sơn La có 20 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, 1 sản phẩm OCOP 5 sao, tăng gấp đôi so với năm 2023. Các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, tạo việc...

Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ nhân dân miền núi, biên giới vùng trung du và miền núi phía Bắc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1687/QĐ-TTg ngày 30/12/2024 phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ nhân dân miền núi, biên giới vùng trung du và miền...

Hương sắc biên cương – Vietnam.vn

“Lộc rừng” về phố Cữ 15 tháng Chạp, khi những cơn mưa phùn nặng hạt mang theo cái lạnh như cứa vào da, cũng là lúc bà con vùng cao rủ nhau đi hái lộc rừng. Ấy là lá dong, là cuộn giang… dùng để gói bánh; được thu hái tự nhiên từ rừng; để người người, nhà nhà thêm chút hương sắc ngày tết. Dẫu mỗi năm chỉ hái một lần, nhưng cũng đang mang lại nguồn thu nhập đáng...

Cùng chuyên mục

Đảm bảo rau an toàn phục vụ Tết nguyên đán

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân tăng cao. Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết, hiện nay bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc diện tích rau màu với mong muốn một vụ rau được mùa, được giá. Anh Linh đang tất bật chăm sóc những luống súp lơ...

Hội thảo đầu bờ Mô hình liên kết sản xuất khoai tây FL 2215, tại huyện Vân Hồ

Ngày 03/1, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ phối hợp với Công ty Cổ phần Logistics Viettrans và Công ty TNHH thực phẩm PepsiCo Việt Nam tổ chức Hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình liên kết sản xuất giống khoai tây FL 2215 chuyên phục vụ chế biến tại huyện Vân Hồ. Vụ đông 2023-2024, HTX dịch vụ nông nghiệp Vân Hồ đã liên kết với Công ty Cổ phần logistics Viettrans trồng thử nghiệm giống khoai tây FL...

Quan tâm giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn

Triển khai Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Sơn La đã triển khai hiệu quả các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các khóa học như chăm sóc cây, chăn nuôi gia cầm không chỉ giúp người dân nâng cao tay nghề mà còn định hướng cho họ những ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Nhờ đó, nhiều lao động nông...

Chi tiêu thông minh, Tết thêm trọn vẹn

Làm thế nào để quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động cuối năm là mối quan tâm của nhiều người trong thời điểm này. Nhằm hỗ trợ khách hàng đón Tết sung túc, trọn vẹn, các ngân hàng đã giới thiệu các gói hỗ trợ tài chính phù hợp được thiết kế riêng cho từng nhóm khách hàng. Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank - Eo pi Bank) đã...

Huyện Yên Châu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Những năm qua, huyện Yên Châu đã khuyến khích, vận động người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, hướng tới phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững. Giai đoạn 2021-2025, nhân dân các xã trên địa bàn huyện Yên Châu đã triển khai trồng mới trên 2.380 ha cây ăn quả; duy trì...

Sản xuất bền vững gia tăng giá trị cho cây cà phê

Cà phê không chỉ là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương mà còn là nguồn sinh kế của hàng ngàn hộ nông dân. Tuy nhiên, để phát triển cà phê theo hướng bền vững, cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất, chế biến và tiêu thụ, từ đó gia tăng giá trị cho sản phẩm cà phê của Sơn La trên thị trường. Trước đây, khi chưa biết đến phân bón...

Khoai sọ hút chân không hấp dẫn người tiêu dùng

Những năm gần đây thương hiệu Khoai sọ Thuận Châu được người tiêu dùng biết đến, đặc biệt yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Việc tiêu thụ sản phẩm có nhiều thuận lợi, sản phẩm khoai sọ hút chân không hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Cùng với việc tiêu thụ củ tươi, người dân Thuận Châu đã linh hoạt sơ chế củ khoai sọ tươi, như sản phẩm khoai sọ hút chân không,...

Tiềm năng từ các loại nông sản địa phương

Sản xuất sạch, tiêu dùng sạch đang dần trở thành xu hướng trong xã hội hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, các mô hình chăn nuôi vịt bản, gà đen, lợn đen mang lại nhiều tiềm năng phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Gia đình ông Lả đã có truyền thống nuôi vịt bản cổ xanh hơn chục năm nay, trước đây chỉ nuôi nhỏ lẻ, phục...

Triển khai công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La

Sáng ngày 31/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công đã chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Ban Chỉ đạo 598 về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và tổ công tác chỉ đạo triển khai Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp và chế biến nông sản tỉnh Sơn La. Hội nghị được tổ chức trực...

Cây ngô gắn bó với người dân Sơn La

Cây ngô từ lâu đã trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân vùng cao Sơn La cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Với điều kiện khí hậu và đất đai phù hợp, ngô không chỉ cho năng suất cao mà còn đa dạng về giống, đáp ứng nhu cầu sản xuất lâu dài. Đặc biệt, nhiều giống ngô có khả năng bảo quản vượt trội, giữ được chất lượng tốt ngay cả khi phơi khô...

Tin nổi bật

Tin mới nhất