Năm học này, Trường Trung học phổ thông Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La có 4 lớp khối 12 với trên 200 học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp, 100% học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội.
Để nâng cao kiến thức cho học sinh, nhà trường đang tổ chức chia ca ôn luyện. Các tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn biên soạn nội dung ôn tập thống nhất theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh dựa trên thời gian số buổi quy định và khối lượng kiến thức hợp lý; bám sát lớp, đồng thời hướng dẫn học sinh cách phân tích, xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức. Đặc biệt, phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm theo dõi, động viên, hỗ trợ kịp thời khi học sinh gặp khó khăn.
Thầy giáo Nguyễn Đức Chính, Phó hiệu trưởng Trường THPT Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: “Các em học sinh trong nhà trường rất có ý thức tự giác trong học tập, chăm chỉ rèn luyện, thầy cô giáo rất nhiệt tình; các thầy cô cũng tích cực hưởng ứng chiến dịch 150 ngày ôn tập cho học sinh; buổi sáng, buổi chiều, buổi tối, ngoài kiến thức đã dạy, các thầy cô còn dạy bù đắp kiến thức cho các em. Đối với các môn như Toán, Văn, Anh, cố gắng làm sao tối thiểu 40 tiết bù đắp kiến thức, và các môn còn lại tối thiểu 30 tiết”.
Bên cạnh việc ôn luyện trên lớp vào các giờ học, các trường có học sinh nội trú còn tích cực ôn luyện vào buổi tối các ngày trong tuần. Các em học sinh lớp 12 tập trung học nhóm, trao đổi, giải bài tập; các thầy, cô giáo có kinh nghiệm bám theo cấu trúc đề thi để hướng dẫn ôn thi. Với những em có học lực yếu, thầy cô giáo tổ chức dạy 1 kèm 1, giúp các em củng cố kiến thức cơ bản.
Em Vì Như Bưu, học sinh lớp 12A2, Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT Vân Hồ nói: “Bản thân em lo lắng nhất là các môn tiếng Anh và Toán; những môn em tự tin nhất là những môn em lựa chọn thi khối của mình là Văn Sử, Địa. Mỗi ngày qua sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo và qua các buổi ôn luyện, bản thân em luôn tập trung, cố gắng, tích cực để ôn luyện một cách có hiệu quả nhất”.
Qua 5 lần thi thử, Sơn La có trên 400 em học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 100 em có nguy cơ cao. Để bổ trợ kiến thức cho số học sinh này, các giáo viên dạy lớp 10 và 11 ở các trường có học sinh nguy cơ trượt tốt nghiệp đã phụ đạo miễn phí, giúp các em có thêm kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi.
Ông Vũ Việt Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học – Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: “Qua kết quả thi thử từng lần, Sở Giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức phân tích kết quả thi của các em, với kết quả như vậy cần phải nghiên cứu rõ năng lực của các em ở từng môn. Từ đó, có thể giúp các em cải thiện ở những môn nào để đảm bảo tổng số điểm giúp các em vượt qua kỳ thi”.
Củng cố, bổ sung những phần kiến thức còn thiếu, yếu cho học sinh là công việc quan trọng trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La và các trường học đang linh hoạt, nỗ lực hết mình, quyết tâm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/son-la-gap-rut-on-luyen-cho-hoc-sinh-co-nguy-co-truot-tot-nghiep-thpt-post1102099.vov