Theo ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), hiện nay địa phương đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ liên quan để sớm khởi công dự án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An.
Ông Trọng cho hay, UBND thành phố Biên Hòa cũng đã trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để Sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định. Dự kiến, hồ sơ thiết kế dự án sẽ hoàn thành vào đầu quý IV tới nên các đơn vị chức năng liên quan cũng đang tăng tốc để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2024 này.
Dự án hầm chui cầu Hóa An (thuộc dự án nhóm B) vào năm 2020 đã được UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND thành phố Biên Hòa lập và trình duyệt hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư.
Đến ngày 4/12/2020 HĐND tỉnh chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án. UBND tỉnh sau đó giao UBND thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư dự án.
Dự án được xây dựng để nối đường ven sông Đồng Nai và đường Nguyễn Văn Trị với chiều dài khoảng 620m. Dự án bao gồm các hạng mục như: hầm chui, đường dẫn 2 đầu hầm, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió…
Riêng hầm chui có phần kín dài khoảng 40m, tĩnh không 4,5m và hầm hở dài khoảng 360m, đường dẫn 2 đầu hầm cầu dài khoảng 220m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 310 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai. Thời gian dự kiến triển khai từ năm 2021 với thời gian triển khai tối đa là 4 năm, song song với thời gian xây dựng đường ven sông Đồng Nai nối thành phố Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu.
Tuy nhiên nhiều năm qua dự án hầm chui cầu Hóa An vẫn chưa khởi công xây dựng còn đường ven sông Đồng Nai khởi công đúng hẹn vào năm 2021. Đến nay, đường ven sông dù chậm tiến độ do vướng mặt bằng nhưng đã thành hình, nhiều đoạn xe cộ đi lại được và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Trước việc đường ven sông sắp về đích, việc xây dựng hầm chui cầu Hóa An để kết nối đường ven sông và đường Nguyễn Văn Trị càng cấp bách hơn.
Khi hai tuyến đường được kết nối sẽ tạo thành tuyến đường ven bờ Đông sông Đồng Nai kéo dài từ thành phố Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu.
Ngoài giá trị tạo ra cảnh quan ven sông Đồng Nai, tuyến đường này sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ, bà con từ nội ô ra khu vực các huyện cũng dễ dàng hơn.
Ghi nhận thực tế, tuyến đường ven sông Đồng Nai đến nay nhiều đoạn đã được thảm nhựa, lắp đặt lan can, hệ thống dẫn nước máy… Tuy nhiên, một số đoạn lại đang thi công dang dở hoặc chưa thể triển khai các công việc do vướng mặt bằng.
Theo Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), đường ven sông Đồng Nai có tổng chiều dài 5,2km, kéo dài từ cầu Hóa An đến điểm giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Theo thiết kế, mặt cắt ngang toàn tuyến đường có lộ giới 34m, gồm phần lòng đường rộng 22,5m, vỉa hè mỗi bên 5m và dải phân cách ở giữa rộng 1,5m.
Tuyến đường ven sông được khởi công vào ngày 25/11/2021 với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do UBND thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư. Dự kiến dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023 nhưng do vướng mặt bằng, chưa có tái định cư nên đến nay dự án mới thi công đạt khoảng trên 57%.