Cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với TX Đông Triều (Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch là một trong những công trình nằm trong chương trình hợp tác giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Hai địa phương thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Đến nay, sau 4 tháng triển khai, dự án đang thi công đến hạng mục trụ giữa sông, tuy nhiên khu vực cầu dẫn và đường dẫn vẫn vướng mắc về công tác GPMB khiến việc tổ chức thi công chưa thực sự thông suốt.
Cầu Lại Xuân được thiết kế dài 840m, rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng vốn đầu tư 544 tỷ đồng; hạng mục cải tạo, mở rộng đường nối 2 đầu cầu dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, điểm đầu tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên), điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn TX Đông Triều có tổng vốn 791 tỷ đồng. Dự kiến công trình hoàn thành trong năm 2024.
Đến nay, tại hạng mục cầu chính gồm 4 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực thi công đúc hẫng cân bằng, các nhà thầu đang triển khai thi công cọc khoan nhồi 3 trụ chính giữa sông. Trong đó, đã thực hiện được 18/130 cọc nhồi đường kính D1500 và D1200. Dự kiến trong tháng 9/2023, sẽ hoàn thành thi công toàn bộ cọc khoan nhồi để chuyển sang thi công bệ móng, trụ và đầu năm 2024, sẽ bắt đầu tổ chức đúc hẫng các nhịp, hoàn thành cầu trong tháng 5/2024.
Đối với các hạng mục thi công cầu dẫn với tổng số 14 trụ, hiện nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi tại các trụ T7, T8 và T9, còn lại các trụ từ T1 đến T6 và T10 đến T14 hiện chưa có mặt bằng để tổ chức thi công. Riêng hạng mục đường dẫn, hiện đang thi công cống tròn, đào đắp nền đường tại các vị trí đã có mặt bằng.
Anh Bùi Văn Cảnh, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng, cho biết: Mặc dù các nhà thầu đã tập trung phương tiện, nhân lực theo cam kết huy động của hợp đồng. Tuy nhiên do công tác GPMB tại địa phương chậm, thiếu diện mặt bằng để tổ chức thi công khiến dự án chưa thể triển khai đồng loạt các hạng mục. Đặc biệt việc thiếu mặt bằng đã dẫn đến việc không thi công được đường công vụ để phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu cho thi công các trụ giữa sông. Nhà thầu buộc phải huy động phương tiện thủy để vận chuyển khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.
Theo số liệu tổng hợp từ chủ đầu tư, để phục vụ thi công dự án, TP Hải Phòng phải GPMB thu hồi hơn 34ha đất liên quan đến 8 xã với tổng số gần 800 hộ dân thuộc huyện Thủy Nguyên. Đến nay, địa phương mới đang thực hiện kiểm kê, lập và công khai phương án và chi trả tiền đền bù. Các hộ có đất nằm trong hành lang giao thông cơ bản đã hoàn trả và bàn giao mặt bằng. Còn tại bờ phía Quảng Ninh, thực hiện thu hồi diện tích khoảng 3,6ha, TX Đông Triều hiện đang triển khai các bước GPMB, thu hồi đất theo quy định.
Được biết, để phát huy hiệu quả cầu Lại Xuân, tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, Quảng Ninh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 333. Dự án đường có chiều dài 1,4km, nối cầu Lại Xuân với dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều và sẽ hoàn thành đồng bộ cùng cầu Lại Xuân trong năm 2024. Như vậy khi hoàn thành, các dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và nhân dân 2 địa phương của Hải Phòng, Quảng Ninh; phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực của vùng.
Trước đó, Quảng Ninh – Hải Phòng đã có 3 hành lang giao thông đường bộ gồm Quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng và cầu Bến Rừng được triển khai từ năm 2022 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023; đến năm 2024, Quảng Ninh – Hải Phòng sẽ có thêm một hành lang đường bộ mới là cầu Lại Xuân. Điều này, sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.