Ngày 30.7, tại cuộc họp trao đổi “Dự thảo áp dụng quản lý rủi ro (QLRR) trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, bộ tiêu chí QLRR là cơ sở giúp cơ quan thuế xác định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có dấu hiệu rủi ro trong việc vi phạm pháp luật về hóa đơn hoặc có dấu hiệu rủi ro trong việc vi phạm pháp luật về thuế.
Việc đưa ra bộ tiêu chí giúp chuẩn hóa các nội dung và các bước công việc, tạo sự thống nhất, khách quan trong công tác đánh giá hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu rủi ro về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn; góp phần hiện đại hóa công tác QLRR trong quản lý thuế, quản lý và sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; nâng cao khả năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về thuế và hóa đơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Để thực hiện các biện pháp QLRR trong cơ quan thuế, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh đến việc tăng cường triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 Quy định về hóa đơn, chứng từ.
Đồng thời ngành Thuế tiếp tục bám sát nội dung Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), từ đó tăng cường sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, sử dụng cơ sở dữ liệu đó để kết nối thông tin giữa các ngành, tăng cường công tác quản lý.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế tiếp tục chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.
Phó Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Thuế đã giao Ban Quản lý rủi ro tập trung tổ chức khảo sát tại Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để nắm bắt những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ quản lý rủi ro về thuế để phục vụ cho công tác nghiên cứu xây dựng và ban hành công cụ tự động hóa kiểm soát gian lận hóa đơn nhằm phát triển bộ tiêu chí rủi ro đối với các hộ kinh doanh.
Lãnh đạo Tổng cục đề nghị các Cục Thuế địa phương tích cực tham gia ý kiến với Ban Quản lý rủi ro vào bộ tiêu chí chỉ số và quy trình xử lý HĐĐT.
Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị các Cục, Vụ chuyên môn tập trung phối hợp với Ban Quản lý rủi ro tổ chức triển khai tổng hợp báo cáo sớm bộ tiêu chí để đưa vào hệ thống để lập trình nhằm đưa ra những giải pháp, công cụ phân tích rủi ro, tự động hóa các khâu giúp cơ quan thuế hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế rủi ro với công tác nghiệp vụ của công chức quản lý hộ kinh doanh ở cơ quan thuế cấp cơ sở.
Nguồn: https://laodong.vn/kinh-doanh/som-ap-dung-quan-ly-rui-ro-trong-quan-ly-thue-ho-kinh-doanh-1373654.ldo