Powered by Techcity

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

TPO – Cát biển sau khi được khai thác tại biển Sóc Trăng, sẽ được đưa về vùng nước ngọt sông Hậu cách mỏ khoảng 40km để rửa mặn. Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, mỏ cát biển đã đưa về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 90.000m³.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 1

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) tổ chức khởi công khai cát biển tại Sóc Trăng cho cao tốc Bắc – Nam”>cát biển tại vùng biển B1, cách cảng cá Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) khoảng 40km. Đây là mỏ cát biển đầu tiên ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được khai thác nhằm phục vụ san lấp các dự án trọng điểm theo cơ chế đặc thù của Quốc hội.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 2

Ông Đỗ Minh Châu – Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C cho biết, mỗi tàu cát chuyển đến công trường dự án sẽ phải qua nhiều lần kiểm tra độ mặn, kết quả đều được báo cáo đến ngành chức năng của các địa phương để giám sát.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 3

Khi cát đầy khoang tàu, công nhân đo độ mặn tại chỗ từ 22 – 25‰. Tàu sau đó vào điểm sang mạn (rửa mặn) trên đoạn sông Hậu thuộc huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Tại đây, công nhân bơm nước ngọt vào khoang tàu để rửa, giảm bớt độ mặn của cát biển.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 4

Khi độ mặn của cát còn khoảng 13-17‰, cát được chuyển từ tàu hút sang sà lan. Khi sà lan về đến công trường, một lần nữa cát được bơm nước để rửa và kiểm tra lại độ mặn. Theo ông Châu, tại Kiên Giang và Cà Mau, độ mặn nước đo tại các con sông rạch sát công trình khoảng 22-27‰, cao hơn độ mặn của cát biển sau khi rửa (độ mặn cát sau rửa còn khoảng 20-22‰). Theo tiêu chuẩn, độ mặn của vật liệu đắp phải nhỏ hơn 5% – tương đương 50‰. Như vậy, chất lượng cát biển sau rửa đảm bảo các quy định của ngành giao thông trong san nền đường.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 5

Tuy nhiên, theo ông Châu, do đây là lần đầu tiên tổ chức khai thác cát biển phục vụ thi công tại một dự án cao tốc nên các đơn vị liên quan còn lúng túng về trình tự thủ tục, phương án khai thác và điều kiện khai thác hết sức khó khăn như biển động, gió lớn, đường vận chuyển xa… dẫn đến lượng cát biển đưa về công trường chưa đạt được như kỳ vọng. Các tàu khai thác cát hoạt động trên biển lại bị hạn chế số lượng, chỉ được đăng kiểm và hoạt động theo khu vực, theo dự án. Do đó, việc huy động tàu đáp ứng công suất dự án còn bị chậm so với dự định.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 6

Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, tổng khối lượng cát biển đã đưa về dự án hơn 90.000m3. Đầu tháng 9/2024, công suất khai thác đã nâng thêm 5.500m3/ngày, tăng tổng số đạt gần 18.000m3 cát biển/ngày. Hiện nhà thầu tiếp tục huy động thêm thiết bị khai thác để đảm bảo đạt được 20.000 – 30.000m3/ngày, nhằm phục vụ nhu cầu tiến độ dự án.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 7

Để vận chuyển cát từ vùng biển Sóc Trăng về công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, các tàu phải di chuyển hơn 180km, mất khoảng 32-34 giờ đồng hồ. Ảnh: P.V.

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận khu B1.1 và B1.2 cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C khai thác phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Ngày 29/6, nhà thầu bắt đầu khai thác cát biển. Phương pháp khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng là sử dụng vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Khu vực biển khai thác cát được ngành chức năng giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép khai thác là 7,5m, độ cao được phép sử dụng là 5m tính từ mặt nước biển. Thời hạn khai thác cát biển đến hết ngày 21/12/2024. Thời gian các đơn vị liên quan được khai thác khoáng sản từ 7 – 17h hằng ngày (không khai thác ban đêm).

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước. Dự án được phân thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37km và Dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km. Dự kiến tuyến cao tốc hoàn thành năm 2025.

Nhật Huy

Nguồn: https://tienphong.vn/can-canh-quy-trinh-rua-man-cat-bien-de-thi-cong-cao-toc-can-tho-ca-mau-post1669320.tpo

Cùng chủ đề

Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng ĐBSCL

Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng ĐBSCLVăn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 26/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên...

Phấn đấu có 600km cao tốc ĐBSCL vào năm 2025

TPO – Thủ tướng yêu cầu, hưởng ứng thiết thực và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”. Nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030 có khoảng 1.200km. Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của...

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Làm được đường sắt, từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ mất 1 giờ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng – Ảnh: Quochoi.vn Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 26-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thông tin thêm về việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. TP.HCM kết nối miền Tây chỉ còn một giờ Theo ông Thắng, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương dự án đường sắt tốc...

Rộn ràng công trường cao tốc trục ngang miền Tây dịp Quốc khánh

Ầm vang tiếng máy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày, các nhà thầu phụ trách thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn tổ chức làm xuyên lễ. 100% công nhân làm việc xuyên lễ 2/9 trên công trường cao tốc...

Cầu Đại Ngãi gần 8.000 tỷ đồng lùi thời gian hoàn thành thêm khoảng một năm

Cầu Đại Ngãi gần 8.000 tỷ đồng lùi thời gian hoàn thành thêm khoảng một nămDự án đầu tư xây dựng công trình cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng, từng được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2026. Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2. Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư...

Cùng tác giả

Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ làm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng

Ngày 21-1, tại Công an tỉnh Sóc Trăng, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Huỳnh Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ – Bộ Công an, đã công bố quyết định về việc điều động và bổ nhiệm đại tá Trần Văn Dương (SN 1973; quê quán quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, đến nhận công tác và giữ chức Giám đốc Công...

Lúa quay đầu giảm sâu

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động. Gạo các loại tương đối bình ổn, lúa quay đầu giảm sâu so với cuối tuần. Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/1: Lúa quay đầu giảm sâu, gạo tương đối ổn định. Ảnh: Thanh Minh Trong đó, với mặt hàng lúa vững giá so với hôm qua. Theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, hiện...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành phố

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ...

Nhiều học sinh trường huyện đoạt giải cao học sinh giỏi quốc gia

Học sinh Trường THPT Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Năm nay trường có hai học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia – Ảnh: N.T. Thống kê từ kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025 cho thấy rất nhiều học sinh trường THPT không chuyên đoạt giải. Trong số này có rất nhiều trường huyện, thậm chí huyện vùng sâu vùng xa của các tỉnh. Trường huyện nhiều học sinh giỏi Trong...

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/1: Đảo chiều giảm nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động nhiều. Gạo các loại tương đối bình ổn, lúa tươi chững giá so với cuối tuần. Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/1: Gọa đảo chiều giản nhẹ, lúa chững giá. Ảnh: Thanh Minh. Trong đó, với mặt hàng gạo, theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, hiện gạo nguyên liệu OM 380 giảm 100...

Cùng chuyên mục

Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ làm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng

Ngày 21-1, tại Công an tỉnh Sóc Trăng, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Huỳnh Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ – Bộ Công an, đã công bố quyết định về việc điều động và bổ nhiệm đại tá Trần Văn Dương (SN 1973; quê quán quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, đến nhận công tác và giữ chức Giám đốc Công...

Lúa quay đầu giảm sâu

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động. Gạo các loại tương đối bình ổn, lúa quay đầu giảm sâu so với cuối tuần. Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/1: Lúa quay đầu giảm sâu, gạo tương đối ổn định. Ảnh: Thanh Minh Trong đó, với mặt hàng lúa vững giá so với hôm qua. Theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, hiện...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành phố

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ...

Nhiều học sinh trường huyện đoạt giải cao học sinh giỏi quốc gia

Học sinh Trường THPT Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Năm nay trường có hai học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia – Ảnh: N.T. Thống kê từ kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025 cho thấy rất nhiều học sinh trường THPT không chuyên đoạt giải. Trong số này có rất nhiều trường huyện, thậm chí huyện vùng sâu vùng xa của các tỉnh. Trường huyện nhiều học sinh giỏi Trong...

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/1: Đảo chiều giảm nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động nhiều. Gạo các loại tương đối bình ổn, lúa tươi chững giá so với cuối tuần. Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/1: Gọa đảo chiều giản nhẹ, lúa chững giá. Ảnh: Thanh Minh. Trong đó, với mặt hàng gạo, theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, hiện gạo nguyên liệu OM 380 giảm 100...

Quà Tết bằng gạo ngon đắt hàng

Gạo ST25 loại hộp 2kg được đưa vào giỏ quà Tết – Ảnh: LÊ DÂN Gạo ST25 – loại gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới” – nay được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để biếu tặng. Những hộp gạo thơm đặc sản Sóc Trăng không chỉ là lời chúc thịnh vượng đầu năm mà còn góp phần tiêu thụ nông sản Việt. Tặng gạo, người trao gửi không chỉ tấm lòng mà còn chia sẻ niềm mong...

Xu hướng trái ngược của hai miền Nam – Bắc từ kết quả thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2025 có 13 môn thi – Ảnh: NAM TRẦN Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 có 6.482 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi tại 68 hội đồng thi với 13 môn thi: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật....

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/1 và tuần qua giảm sâu

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Cụ thể, theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, không có biến động với cả lúa và gạo. Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/1 và tuần qua giảm mạnh. Ảnh: Thanh Minh. Trong đó, với mặt hàng lúa, trong tuần giá lúa tươi một số loại tiếp tục giảm mạnh vào đầu tuần và đi...

Mùa Tết của làng nghề đặc sản miền Tây

Làng khô biển tất bật vào vụ tết Các huyện ven biển của tỉnh Cà Mau như Phú Tân, Năm Căn, Đầm Dơi, Ngọc Hiển…, hiện đang vào mùa khai thác, đánh bắt, thu hoạch thuỷ sản nên nguyên liệu đầu vào tại các cơ sở thu mua đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Với làng nghề cá khoai lớn và nổi tiếng nhất ở Cà Mau, những ngày này, hơn 100 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh...

Hơn 351.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030

5 nhóm cảng biển Theo quy hoạch, cảng biển việt Nam có 5 nhóm cảng biển. Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng (Ảnh minh hoạ). Nhóm cảng biển số 2 gồm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất