Theo dữ liệu từ cơ quan thương mại UK Finance, gian lận thanh toán (APP) ủy quyền đã tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022.
APP bao gồm các hành vi lừa đảo đầu tư được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, các trò lừa đảo lãng mạn thông qua các nền tảng hẹn hò trực tuyến và các hoạt động mua bán được lưu trữ trên mạng xã hội và các trang web đấu giá.
Những kẻ lừa đảo thường cố gắng lừa nạn nhân tự thực hiện các khoản thanh toán, nhưng ngay cả khi nạn nhân kịp thời nhận ra thì họ có thể đã cung cấp đủ thông tin chi tiết để kẻ lừa đảo mạo danh họ và kiểm soát tài khoản của họ hoặc đăng ký thẻ tín dụng dưới tên của họ.
Những kẻ lừa đảo cũng sử dụng các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn và email để đánh lừa nạn nhân cung cấp email và mật khẩu cá nhân của mình.
Ben Donaldson thuộc UK Finance cho biết: “Những tội ác này thường liên quan đến việc thao túng nạn nhân một cách nhẫn tâm, có thể gây tổn hại về tâm lý và cảm xúc. Tội phạm ngày càng sử dụng mạng xã hội, nền tảng trực tuyến, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại và email để lừa nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân và tiền của họ.”
Lừa đảo APP trực tuyến chiếm 77% các trường hợp, nhưng những vụ lừa đảo này có xu hướng là lừa đảo có giá trị thấp hơn và chỉ chiếm 32% tổng số thiệt hại. Ngược lại, 17% bắt đầu thông qua mạng viễn thông và có xu hướng có giá trị cao hơn, gây ra 45% tổng thiệt hại. Tuy nhiên, trong khi số vụ việc tăng hơn 1/5, tổng thiệt hại do gian lận APP đã giảm 1% xuống còn 239,3 triệu bảng và 152,8 triệu bảng đã được trả lại cho nạn nhân.
Tội phạm đã đánh cắp tổng cộng 580 triệu bảng thông qua gian lận được ủy quyền và trái phép, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Các trường hợp sử dụng thẻ thanh toán và gian lận ngân hàng từ xa lần lượt giảm 9 và 29%.
Mai Anh (theo FT)