Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSố môn thi thực chất có thể cao hơn?

Số môn thi thực chất có thể cao hơn?


Công nghệ, giáo dục thể chất, nghệ thuật có là môn để bốc thăm?

Về thi tuyển vào lớp 10, dự thảo quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm: toán, ngữ văn và một môn thi do sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10: Số môn thi thực chất có thể cao hơn?- Ảnh 1.

Thí sinh TP.HCM tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024

Hiện nay ngoài môn toán và ngữ văn (bắt buộc) các môn còn lại trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm: Ngoại ngữ 1, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, giáo dục thể chất, nghệ thuật, tin học. Vậy môn công nghệ, giáo dục thể chất, nghệ thuật có tham gia là môn để bốc thăm hay không? Vì đây cũng là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Khi thực hiện bốc thăm, nếu trúng lịch sử và địa lý hoặc khoa học tự nhiên thì số môn thi thực chất không phải là 3 mà có thể là 4 hoặc 5 môn. Ví dụ: toán, ngữ văn, lịch sử và địa lý (toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý); toán, ngữ văn, khoa học tự nhiên (toán, ngữ văn, lý, hóa, sinh). Như vậy là rất nặng cho học sinh về kiến thức, tăng áp lực thi cử…

Học sinh có thể chọn môn thi?

Các sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm 1 trong 8 môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS và công bố trước ngày 31.3 hàng năm. Như vậy học sinh sẽ phải học đều tất các môn để thi là rất nặng. Vì vậy có ý kiến cho rằng môn thi thứ 3 (bốc thăm) nên để cho học sinh tự chọn thì thuận lợi hơn, nhằm phát huy được năng lực phẩm chất từng học sinh theo mục tiêu chương trình 2018 và cũng phù hợp với việc định hướng nghề nghiệp, tiếp cận tương thích chọn tổ hợp môn thi vào học lớp 10, cũng như định hướng thi tốt nghiệp THPT 2025 với 2 môn bắt buộc toán ngữ văn và 2 môn tự chọn.

Ngoài ra, có thể tính đến giải pháp quy định số lượng môn thi là 2 môn, gồm toán và ngữ văn là đảm bảo yêu cầu mục đích thi tuyển mà không cần phải thêm môn thứ 3, giảm được môn thi, thời gian thi… Trước đây, Bộ GD-ĐT cũng đã thực hiện thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập chỉ với 2 môn là toán và ngữ văn rồi và vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào để tiếp tục học THPT.

Nếu học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10

Liên quan vấn đề này, hiệu phó một trường THPT tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) nói rằng quy định việc bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học để chọn ra môn thi thứ 3 cho kỳ tuyển sinh lớp 10 là điều không nên. Đó là 1 kiểu áp đặt thụ động cho cả người học lẫn nhà trường; là hình thức cực đoan và khó cho định hướng học, thi cũng như định hướng nghề.

Theo hiệu phó này, phương thức phù hợp là giao địa phương theo cơ chế giao quyền và tăng tính chủ động, người đứng đầu chính quyền các địa phương sẽ chọn vào ban hành quyết định căn cứ vào tham mưu của ngành GD-ĐT, giống các năm trước. Điều này giúp học sinh có định hướng ngay từ các năm đầu cấp THCS, phù hợp với đề án phát triển ngành giáo dục và đặc thù của địa phương.

Cũng theo vị này, còn nếu muốn đổi mới thì nên chăng chúng ta đưa ra hình thức có tính “đột phá” là cho học sinh chọn. Mục tiêu và yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, trong đó cấp THPT học sinh học theo định hướng nghề nghiệp và chọn tổ hợp môn học. Để đảm bảo yêu cầu này cần nghiên cứu theo hướng cho học sinh chọn môn thi giống thi tốt nghiệp THPT. Học sinh căn cứ năng lực, định hướng nghề nghiệp và các yêu cầu cần có sẽ chọn môn thi thứ 3 (thay vì chỉ định hay bốc thăm). Việc làm này cần có thông tin về cơ cấu các tổ hợp môn của các trường THPT mà các em muốn thi vào có phù hợp tổ hợp môn thi và ngành nghề các em chọn sau THPT hay không? Bên cạnh đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cấp THCS phải thật sự hiệu quả. Việc cho phép học sinh chọn môn thi thứ 3 sẽ giúp hạn chế chọn trường điểm nhưng không có tổ hợp môn học các em yêu thích hoặc không phù hợp định hướng nghề.

Bích Thanh

Nên quy định cụ thể điều kiện thi hay xét tuyển

Về phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT, theo dự thảo, Bộ GD-ĐT đưa ra 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển. Liên quan đến vấn đề này, Bộ GD-ĐT cần quy định cụ thể.

Bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10: Số môn thi thực chất có thể cao hơn?- Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT đang có dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10

Chẳng hạn đối với địa phương, trường THPT nếu số đăng ký thi tuyển bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường THPT thì sở GD-ĐT tham mưu với UBND tỉnh tổ chức xét tuyển là hợp lý. Ngược lại, nếu số đăng ký thi tuyển cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh (từ 10% trở lên) thì sở GD-ĐT nên tham mưu UBND tỉnh thực hiện tổ chức phương thức thi tuyển.

Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hàng năm sở GD-ĐT chủ động căn cứ vào tình hình đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, số lượng thí sinh đăng ký dự thi để xây dựng kế hoạch tuyển sinh, giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường là việc làm không khó.




Nguồn: https://thanhnien.vn/boc-tham-mon-thu-3-vao-lop-10-so-mon-thi-thuc-chat-co-the-cao-hon-185241005082312765.htm

Cùng chủ đề

Tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025: Phải thay đổi cách dạy và học

Môn toán: bám sát yêu cầu cần đạt"Cách ra đề tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM là muốn học sinh học sâu các kiến thức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp theo đó là sử dụng các kiến thức đó để giải quyết bài toán thực tế diễn ra trong cuộc sống. Đề...

Bộ GD-ĐT tính chấm dứt việc mỗi địa phương một kiểu quy định thi vào lớp 10

Quy định về môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành. Nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đang được gửi các sở giáo dục và đào tạo lấy ý kiến rộng rãi.Thi hoặc xét...

Bộ GD-ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ GD-ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10. Để hoàn thiện dự thảo này, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung, bao gồm: dự thảo về số môn thi,...

Bộ đề xuất chỉ thi 3 môn vào lớp 10, bốc thăm môn thứ 3

Đề cương quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xin góp ý có nội dung quan trọng về số môn thi vào lớp 10.Theo đó, Bộ đề xuất số môn thi là 3 môn gồm toán, ngữ văn và một môn do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới.Môn thi được bốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khách Hàn Quốc tiêu tiền ở Việt Nam nhiều thứ hai châu Á

Một phân tích dữ liệu cho thấy, khách Hàn Quốc đến Việt Nam chi tiêu tăng mạnh, chỉ đứng sau điểm đến Nhật Bản. Công ty thanh toán trực tuyến Visa vừa công bố bản phân tích dữ liệu chi tiêu nước ngoài của khách du lịch Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay. Báo cáo nhấn mạnh, ở các nước châu Á, Nhật Bản và Việt Nam đã chứng kiến mức độ chi tiêu tăng mạnh của khách Hàn...

Nhóm nhạc huyền thoại Michael Learns To Rock sắp đến TP.HCM

Michael Learns To Rock (MLTR) vừa xác nhận đến TP.HCM biểu diễn vào tháng 11.2024. Nhiều bản hit gắn liền với nhóm nhạc Đan Mạch này như Take me to your heart, Love will never lie, Someday… sẽ lại được cất lên trên sân khấu Việt. Mới đây, ba ngôi sao của MLTR xuất hiện trong video thông báo đến TP.HCM biểu diễn vào ngày 17.11.2024 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM). Vé đêm nhạc được mở bán từ ngày 4.10 với...

Ánh sáng từ những bước chạy

Ở nơi trang trọng nhất trong nhà chị Bùi Bích Nguyệt là 8 chiếc huy chương khắc tên Nguyễn Trọng Việt - người con khiếm thị, bại não đã giành được trong các giải chạy lớn nhỏ. Với mẹ Nguyệt, không cần con phải đỗ đại học, phải công thành danh toại, chỉ cần Việt mỗi ngày nở nụ cười đã là một niềm vui lớn lao vô cùng. Một sớm đầu đông ngày thứ bảy, mặc thời tiết lạnh...

Bài đọc nhiều

Hai tỉnh nào ở nước ta từng được sáp nhập làm một?

1. Tỉnh Đắk Nông được tách...

17 công trình vào chung khảo Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ

Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ nhằm biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; phát triển kinh tế-xã hội, phát hiện và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ trong cơ sở giáo dục đại...

Hành trình “xé rào định kiến” của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày 3/10/2024, tại Trường THCS Phan Bội Châu, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông Dự án 8 với chủ đề “Nắng cao nguyên”. ...

Cùng chuyên mục

Bắt tay đối tác Ireland phát triển nhân lực công nghệ, thúc đẩy ứng dụng AI

DNVN - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác của một số trường Đại học và doanh nghiệp...

Tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025: Phải thay đổi cách dạy và học

Môn toán: bám sát yêu cầu cần đạt"Cách ra đề tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM là muốn học sinh học sâu các kiến thức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp theo đó là sử dụng các kiến thức đó để giải quyết bài toán thực tế diễn ra trong cuộc sống. Đề...

Thăm hỏi cụ giáo Nga 100 tuổi dạy các “hạt giống đỏ” đầu tiên của Việt Nam

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nga, đóng góp của cụ giáo Korchikova trong việc dạy tiếng Nga để các học sinh có thể thích nghi và học tập thành công ở Liên Xô là yếu tố vô giá trong sự nghiệp của họ. Năm 1954, 100 học sinh "hạt giống đỏ" Việt Nam đầu tiên đã được cử sang Liên Xô học tập. Nhóm các thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi...

Vietnam AI Contest truyền cảm hứng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo cho học sinh THPT

Gần 1 thập kỷ qua, sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới công nghệ thông tin (CNTT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã đặt ra nhiều thách thức cho các ngành nghề, nhất là giáo dục. Giờ đây, khi học sinh được tiếp xúc với công nghệ hiện đại, vai trò của giáo dục trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của các em trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ngoài các kiến...

Mới nhất

Đèo Cả ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm

Đèo Cả ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch nămLũy kế đến hết quý 3/2024, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đạt doanh thu hợp nhất 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 361 tỷ đồng, hoàn thành...

“Phụ nữ Hà Nam khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”

Hội thi “Phụ nữ Hà Nam khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 là dịp...

Hai lãnh đạo Điện Tây Bắc muốn thoái sạch hơn 4 triệu cổ phiếu

Hai lãnh đạo Điện Tây Bắc muốn thoái sạch hơn 4 triệu cổ phiếuHai nhân sự của Ban kiểm soát Điện Tây Bắc muốn bán lần lượt 4,99% vốn (tương ứng 2,02 triệu cổ phiếu) và 5% vốn (tương ứng 2,023 triệu cổ phiếu), qua đó không còn giữ cổ phiếu nào. ...

Hệ sinh thái AI Contact Center ghi điểm tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo 2024

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Vietnam 2024) là chương trình được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, diễn ra trong 2 ngày 1 - 2/10/2024 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Khu công nghệ cao Hòa Lạc (NIC). Sự kiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp...

5 lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt Eyemiru

Thuốc nhỏ mắt có tác dụng cải thiện các vấn đề và phòng ngừa một số bệnh lý ở mắt. Mỗi loại có thành phần và công dụng khác nhau, do đó, bạn cần...

Mới nhất