Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh.
Trong quý I-2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I-2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, giảm 428 vụ (-15,43%), giảm 258 người chết (-15,23%) và giảm 148 người bị thương (-8,57%). Tình hình TTATGT 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão cơ bản được đảm bảo, số vụ và số người chết do TNGT đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (số vụ giảm 7,3% và số người chết giảm 3,3%). Đặc biệt số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong dịp Tết giảm sâu so với các năm trước. Số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng cho rằng trong quý I-2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng, tăng 15 vụ so với cùng kỳ năm 2022.
Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các bộ ngành trung ương, các địa phương đã có nhiều nỗ lực kéo giảm TNGT đáng kể trong qúy I vừa qua. Đồng thời, Phó thủ tướng đồng thuận cao các giải pháp hội nghị đưa ra và lưu ý: TNGT còn nhiều, số người chết và bị thương còn cao. Vi phạm TTATGT cũng còn nhiều, điểm đen gây TNGT chưa được triệt xóa hết. Nguyên nhân cũng có 3 điểm lớn, đó là việc thực thi trách nhiệm của người thực thi công vụ có lúc, có nơi chưa cao. Ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa cao. Một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT.
Phó thủ tướng cho rằng, tình hình sắp tới sẽ còn khó khăn rất nhiều, kinh tế – xã hội phát triển, các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu. Ý thức của người dân tham gia giao thông tuy có chuyển biến nhưng chưa đủ sức kéo giảm TNGT. Cần lưu tâm 5 việc cụ thể: Phải quyết liệt hơn, kiên quyết thể hiện hết trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm, nhất là có sự can thiệp của cán bộ đối với các vụ vi phạm. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả hơn trong xử lý các vụ việc cụ thể giữa các lực lượng, có sự phân cấp cho các địa phương. Tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trên nhiều đối tượng, nhất là nhân rộng mô hình, kinh nghiệm hay, hiệu quả của các địa phương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương quan tâm hơn công tác đảm bảo TTATGT, coi đây là trách nhiệm quan trong, hàng đầu.
Tin, ảnh: Huyền Thu