(BLC) – Ngày 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với điểm cầu các tỉnh, thành, huyện, thị trong cả nước về sơ kết công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc học.
Dự hội nghị có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ; Nguyễn Thế Mạnh – Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) chuyển đổi số, Tổ trưởng tổ công tác Đề án 06, BHXH Việt Nam…
Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có các đồng chí là lãnh đạo BHXH tỉnh, một số sở, ngành liên quan, Công an tỉnh; thành viên tổ công tác của BHXH tỉnh triển khai Đề án 06.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu BHXH tỉnh Lai Châu.
Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý). Thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD), ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy để khám, chữa bệnh.
Triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến và ứng dụng VNeID. Phối hợp triển khai sổ sức khỏe điện tử (SKĐT). Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Kết quả, có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm…
Về triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT: Quy trình từ 4 bước rút gọn còn 2 bước, do đã kết hợp xác thực sinh trắc và tra cứu thẻ BHYT, phân luồng vào KCB ngay từ đầu. Thời gian trung bình xác thực là 6-13 giây trên 1 lượt thực hiện, với độ chính xác rất cao; chỉ cần 1 cán bộ y tế cho tất cả các quầy xác thực.
Việc triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC giúp cơ quan BHXH đảm bảo xác thực được thẻ CCCD thật/giả, xác thực danh tính của người dân khi đến nộp và giải quyết hồ sơ (nhất là các hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH, đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần có số tiền chi trả tương đối lớn…); phát hiện kịp thời và hạn chế tình trạng gian lận, giả mạo giấy tờ tùy thân để trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 là “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của ngành, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.
Trong 6 tháng cuối năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai công tác chuyển đổi số, các nhiệm vụ thuộc Đề án 06; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 362-NQ/BCS ngày 12/5/2023 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về việc tăng cường thực hiện Đề án 06; Quyết định số 299/QĐ-BHXH ngày 01/3/2023 ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2023 của BHXH Việt Nam và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác Chính phủ triển khai Đề án 06 với 9 nhiệm vụ trọng tâm.
Tại hội nghị, tham luận của đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong chuyển đổi số ngành BHXH; đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ nhấn mạnh: Thực hiện Đề án 06 góp phần làm giàu dữ liệu cho Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Với quyết tâm mạnh mẽ, ngành BHXH đã xây dựng được CSDL quốc gia về bảo hiểm, kết nối, liên thông CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Triển khai rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, thực hiện số hóa hồ sơ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an toàn thông tin. Ứng dụng công nghệ mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành BHXH Việt Nam, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, tăng cường hiệu quả quản lý của ngành BHXH Việt Nam.
Đồng chí nhất trí với 9 giải pháp mà BHXH Việt Nam đề ra và đề nghị các cơ quan liên quan cùng phối hợp với các địa phương thực hiện, góp phần nâng cao tính văn minh, văn hóa, tiết kiệm về kinh tế và phòng, chống tội phạm cho xã hội…