Trong khuôn khổ chương trình kiểm tra, giám sát thực hiện các công trình, dự án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025, ngày 31/5, Sở Giao thông – Vận tải tiếp tục nắm tình hình khảo sát thực địa và làm với UBND huyện Thạch An.
Đến nay, toàn huyện có 91 km đường quốc lộ qua địa bàn, trên 100 km đường tỉnh, 123 km đường huyện, 312 km đường xã và 340 km đường thôn xóm, đường nội đồng. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 73/95 xóm có đường GTNT được cứng hóa, chiếm hơn 76%. Hạ tầng giao thông của huyện cơ bản đảm bảo nhu cầu đi lại và phát triển KT – XH địa phương. Tuy nhiên vẫn còn 22/95 xóm có mặt đường cấp phối, đường đất chưa được cứng hóa mặt đường và hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT -XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025, năm 2023, huyện được bố trí vốn đầu tư hơn 62,6 tỷ đồng, trong đó, vốn chuyển tiếp từ năm 2022 sang 23,3 tỷ đồng, vốn phân bổ mới 39,2 tỷ đồng. Vốn sự nghiệp bố trí hơn 1,4 tỷ đồng duy tu, bảo dưỡng 11 công trình giao cho các xã làm chủ đầu tư. Đến nay, huyện giải ngân 42,2 tỷ đồng, đạt 65,93% kế hoạch.
Tại buổi làm việc, đoàn chỉ ra một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án như: năng lực một số xã làm chủ đầu tư còn hạn chế; việc tuân thủ các quy định, trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng chậm; các hồ sơ về khảo sát thiết kế, thi công giám sát, nghiệm thu công trình chưa kịp thời và đảm bảo tiến độ đề ra; giải ngân vốn đạt thấp; công tác quản lý chất lượng công trình, khối lượng thi công chưa được chặt chẽ. Một số hạng mục kỹ thuật chưa đảm bảo các thông số theo yêu cầu đề ra; việc tham mưu đề xuất chưa kịp thời, một số công trình thi công theo cơ chế đặc thù triển khai còn vướng mắc.
Đoàn đề nghị huyện Thạch An cần thực hiện tốt các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư, ưu tiên các công trình chuyển tiếp, công trình đã đạt khối lượng; các phòng, ban chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với xã, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh ở cơ sở; tạo mặt bằng sạch để các dự án thi công; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; tăng cường rà soát, đề xuất các phương án đầu tư hạ tầng GTNT kết nối vùng tạo động lực cho sự phát triển. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, phát huy những điểm mạnh nhân rộng các mô hình phát triển GTNT.
Sau huyện Quảng Hòa và Thạch An, Sở Giao thông – Vận tải tiếp tục khảo sát, đánh giá thực tế tại các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Trùng Khánh, Hạ Lang, Hòa An, Hà Quảng, Nguyên Bình và Thành phố. Trên cơ sở đó, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp điều chỉnh và phân bổ nguồn vốn phù hợp để triển khai hiệu quả các công trình, dự án phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025.
Trước đó, đoàn công tác kiểm tra thực tế, đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường GTNT Thái Cường – Kim Đồng; Khuổi Tan – Bản Đâư, xã Kim Đồng.
P.V