Tại buổi họp báo, thông tin đến báo chí về việc mã đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 ở Đắk Lắk bị lỗi, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, rất đáng tiếc là với bộ môn toán, đến giờ làm bài thì tại một số phòng thi phát hiện đề thi bị “mờ”. Có một số mã đề, có 1 số câu bị in mờ do lỗi kỹ thuật in.
Cũng theo ông Khoa, sau khi phát hiện, giám thị đã báo cho trưởng điểm thi. Trưởng điểm vận dụng quy định để quyết định dùng đề dự phòng thay thế cho thí sinh. Trưởng điểm thi tính toán cộng bù thời gian cho thí sinh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tại một vài điểm thi chưa kịp thời xử lý tình huống nên có vài chục em bị ảnh hưởng. “Đây là sự cố diễn ra ngoài ý muốn nên Hội đồng thi cấp tỉnh đã báo cáo xin chỉ đạo Ban chỉ đạo thi Quốc gia. Ban chỉ đạo thi Quốc gia đã chỉ đạo rà soát thật kỹ xem những em nào bị ảnh hưởng để tiếp tục có hướng xử lý”, ông Khoa thông tin.
Ông Phạm Đăng Khoa cho rằng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi từ bộ phận kỹ thuật in ấn. Kết quả rà soát ban đầu có khoảng 20 mã đề thi bị mờ. Hầu hết các mã đề bị mờ từ 1 đến 3 câu (bài thi có tổng số 50 câu). “Sau khi được hướng dẫn, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và quốc gia đồng ý cho điểm tối đa các câu bị mờ, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em, giúp các em, phụ huynh yên tâm về mặt tâm lý trong quá trình đợi kết quả”, ông Khoa nói.
Thông tin thêm về việc này, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, Ban chỉ đạo Quốc gia thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã nắm được thông tin và đã giao cho tỉnh Đắk Lắk rà soát cụ thể, xử lý với phương châm đảm bảo quyền lợi của thí sinh, báo cáo Bộ GD-ĐT.
Vào chiều 28/6, một số phụ huynh có con tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Đắk Lắk gọi điện cho phóng viên cho biết, mã đề thi 119 môn toán đã bị lỗi. “Việc mã đề thi bị lỗi này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kỳ thi của con em chúng tôi”, một phụ huynh bức xúc nói.
Theo chị N.T.P. (trú tại TP Buôn Ma Thuột) cho biết, vào chiều hôm qua (27/6), sau khi con chị thi xong môn toán trở về nhà thì chị có hỏi làm bài được không thì con chị buồn không trả lời mà vứt đề thi xuống bàn. “Là giáo viên dạy toán, tôi cầm đề lên xem thì tá hỏa phát hiện nguyên 1 trang của đề thi toán mã 119 bị lỗi hàng chục vị trí. Kiểm tra cho thấy trang này vừa lỗi văn phong tiếng Việt, vừa lỗi về mặt ký hiệu toán học”, phụ huynh này cho hay.
Cùng chung tâm trạng, chị T.N.N.H. (trú tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, có con dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 bức xúc nói: “Chắc chắn khi đọc đề, các cháu sẽ bị tâm lý, phải đoán câu từ đó có nghĩa là gì nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả. Với tâm lý nặng nề như vậy, không chỉ ảnh hưởng môn toán mà cả các môn ngày hôm nay. Đây là kỳ thi Quốc gia nhưng để xảy ra sai sót nghiêm trọng như vậy là không thể chấp nhận được”, phụ huynh này bức xúc nói.
Trao đổi với phóng viên, một giáo viên dạy toán lớp 12 cho biết, nhìn qua bộ mã 119 môn toán thì rất dễ nhận thấy việc in ấn đề ở đây có vấn đề, bị lỗi rất nghiêm trọng. “Từ câu chữ, ký hiệu toán, đáp án đều xảy ra lỗi. Điều này rất vất vả cho thí sinh, mất nhiều thời gian để suy luận và ảnh hưởng đến việc thực hiện bài thi của học sinh. Trên cơ sở đó, không đạt yêu cầu để học sinh thực hiện bài thi. Đặc biệt, ảnh hưởng quyền lợi đến thí sinh sử dụng môn toán để xét tuyển đại học”, giáo viên này nhận xét.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/so-gd-dt-dak-lak-thong-tin-ve-viec-de-thi-mon-toan-bi-loi-i735840/