Sở GD-ĐT TP.HCM mới có văn bản trả lời báo chí, lý giải vì sao có một số học sinh lớp 1, lớp 6 được phân tuyến học trường xa nhà trong đợt 1 tuyển sinh đầu cấp (thực hiện trực tuyến). Sở GD-ĐT cho biết có những lý do. Thứ nhất, trên địa bàn cư trú, phường, xã không có trường tiểu học hoặc THCS, do đó học sinh phải di chuyển sang địa bàn lân cận – nơi có trường tiểu học, THCS trú đóng.
Thứ hai, số dân trên địa bàn quá đông, nhiều người nhập cư, trường tiểu học hoặc THCS không có khả năng tiếp nhận.
Thứ ba, năm nay do có việc sắp xếp lại khu phố, khu phố thay đổi nên sẽ có một vài trường hợp phân bổ trường không phù hợp.
“Phân bổ trường học theo bản đồ trực tuyến GIS là hệ thống tự quét trường đến các vị trí gần nhà với học sinh nhất theo thứ tự ưu tiên. Bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, GIS sẽ tự động xếp sang ưu tiên 2. Vì thế, không phải nhà học sinh gần trường học đó nhất thì học sinh có thể được học tại trường bởi trong khu vực có nhiều học sinh gần hơn và đã hết chỉ tiêu để tuyển sinh vào trường. Ví dụ, chỉ tiêu của trường chỉ có thể tiếp nhận 300 học sinh. Trong khu vực gần trường có 350 học sinh ở thì những em ở xa hơn sẽ phải thực hiện ưu tiên 2 theo GIS”, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết.
Trước vấn đề một số học sinh đầu cấp được phân tuyến học trường xa nhà, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đã chỉ đạo phòng GD-ĐT các quận, huyện, TP.Thủ Đức, các cơ sở giáo dục phân công thành viên trong hội đồng tuyển sinh tổ chức tiếp công dân để giải đáp những thắc mắc của người dân.
Sở cũng hướng dẫn phụ huynh cần liên hệ với phòng GD-ĐT quận, huyện, TP.Thủ Đức để được giải quyết điều chỉnh khi phân tuyến do sự sắp xếp lại khu phố. Khi liên hệ với phòng GD-ĐT các địa phương, phụ huynh cần cung cấp các minh chứng do việc thay đổi khu phố dẫn đến việc được phân bổ trường chưa phù hợp. “Ban chỉ đạo tuyển sinh quận huyện phải tạo điều kiện và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh hết sức đặc biệt”, Sở GD-ĐT chỉ đạo.
Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-tphcm-phan-tuyen-hoc-truong-xa-nha-so-gd-dt-chi-dao-gi-185240712102554622.htm