Báo cáo tại phiên họp, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan đã nỗ lực trong việc tổ chức tiếp công dân với những đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên so với năm 2023, số đoàn đông người đến Thanh tra Chính phủ tăng rất mạnh (bằng 229%). Ngược lại, số đoàn đông người đến các bộ, ngành lại giảm mạnh (giảm 55%). Đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân của tình hình này để có giải pháp phù hợp xử lý, khắc phục.
Ông Tùng cũng nhắc đến theo số liệu trong báo cáo cho thấy, tình trạng thủ trưởng cơ quan ủy quyền tiếp công dân tại bộ, ngành, địa phương vẫn còn nhiều. Đồng thời, do còn thiếu số liệu của nhiều địa phương nên chưa có đầy đủ cơ sở so sánh với năm 2023 để chứng minh thuyết phục, đầy đủ cho nhận định, đánh giá nêu trên.
“Qua báo cáo cho thấy số đơn có đủ điều kiện xử lý năm 2024 ở bộ, ngành là 52,1%. Ở Thanh tra Chính phủ là 34,4%, ở 45/63 địa phương là 85,1%. Đề nghị Chính phủ làm rõ lý do dẫn đến số đơn không đủ điều kiện xử lý ở các bộ, ngành trung ương, đặc biệt là ở Thanh tra Chính phủ có tỷ lệ cao hơn nhiều so với ở địa phương để có giải pháp xử lý, khắc phục phù hợp.
Về kết quả giải quyết khiếu nại, năm 2024 cơ quan hành chính nhà nước các cấp giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 80,2%, chưa đạt mục tiêu 85% mà Chính phủ đề ra trong Báo cáo năm 2023. Đặc biệt, ở các địa phương tỷ lệ giải quyết chỉ đạt 76,8%. Do đó đòi hỏi các cơ quan nỗ lực, cố gắng hơn nữa để đáp ứng mục tiêu giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc KNTC mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở.
Bên cạnh đó, kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu cho thấy, số khiếu nại có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 18%, đồng nghĩa với tỷ lệ giải quyết công việc có sai sót còn khá cao từ phía các cơ quan quan Nhà nước. Đối với kết quả giải quyết khiếu nại lần thứ hai, có 14,4% vụ việc phải hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu, giảm 3% so với năm 2023, cho thấy chất lượng giải quyết khiếu nại lần đầu của các cơ quan nhà nước có chuyển biến tích cực.
Về kết quả giải quyết tố cáo, theo ông Tùng, năm 2024 các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết đạt tỷ lệ 84,6% vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, tiệm cận sát mục tiêu “đạt tỷ lệ trên 85%” mà Chính phủ đề ra trong kỳ báo cáo năm 2023. Bên cạnh đó, mặc dù số liệu chưa đủ, nhưng kết quả tổng hợp bước đầu cho thấy, số tố cáo có nội dung đúng đạt tỷ lệ 37,4%, tăng mạnh so với năm 2023 (23,2%) cho thấy tình hình sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức chưa được khắc phục, có phần còn nặng nề hơn. Tuy nhiên, số tố cáo tiếp có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 14,8%, giảm mạnh so với năm 2023 (33,4%) phản ánh chất lượng giải quyết tố cáo lần đầu của các cơ quan hành chính nhà nước được nâng lên đáng kể.
“Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, tình trạng các cơ quan hành chính nhà nước chậm xem xét, giải quyết hoặc trả lời không đầy đủ, đúng hạn đối với đơn thư của công dân do các cơ quan Quốc hội chuyển đến là vấn đề tồn tại đã được Ủy ban Pháp luật và các cơ quan khác của Quốc hội chỉ ra trong nhiều năm qua, mặc dù đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết và thông báo kịp thời kết quả giải quyết theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND”, ông Tùng nói.
Về dự báo tình hình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá, năm 2025 dự báo tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, có thể phát sinh nhiều KNTC về hành chính liên quan đến đất đai, môi trường, công tác nhân sự. Vì vậy đề nghị Chính phủ cần quan tâm, bám sát tình hình, quyết liệt chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể có tính khả thi, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan có liên quan để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, không để xảy ra tình trạng KNTC phức tạp.
Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2025, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, then chốt cần thực hiện trong năm 2025, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu thực tế của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của cơ quan, ngành, địa phương mình.
Nguồn: https://daidoanket.vn/so-doan-dong-nguoi-den-thanh-tra-chinh-phu-tang-229-10291144.html