Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSiêu cảng Cần Giờ, mơ và thực

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực


TP – Với quy mô gần chục km chiều dài cầu cảng, bến sà lan và có thể đón tàu trọng tải lên đến 250.000 DWT, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được cho là siêu cảng. Dự án là cơ hội lịch sử cho TPHCM và cả quốc gia, đang dần được hiện thực hóa.

Cơ hội lịch sử

TPHCM vừa trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030. Theo đề án, vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Dự án có mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Khi hoàn thành, cảng sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics… Ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, dự kiến cảng sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng/năm.

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực ảnh 1

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, vị trí xây dựng cảng Cần Giờ có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía Nam Trung Quốc. Dự án đang được hãng tàu MSC quan tâm, tìm hiểu, mong muốn tham gia hợp tác. Hãng tàu này cũng đang tích cực phối hợp với Công ty CP Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư vào dự án.

TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án bởi Việt Nam hiện chưa có cảng biển trung chuyển quốc tế. Việc xây dựng cảng tại Cần Giờ sẽ bổ sung cho cảng Cái Mép – Thị Vải và nâng tầm thành trung tâm cảng biển quốc gia, phát triển bổ trợ nhau, vì lợi ích quốc gia. Hiện nay, pháp lý của dự án đầy đủ nhưng Chính phủ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, như liên quan tác động rừng. “Thực tế không có dự án nào không gây tác động nhưng phải đặt cái nhìn tổng thể và lựa chọn những lợi ích kinh tế, xã hội lớn hơn cho quốc gia”, ông Lịch nói.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam cho rằng, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cơ hội lịch sử cho TPHCM và cả quốc gia nên cần tận dụng để triển khai. Hiện dự án này đã được ghi tên trong lộ trình quy hoạch quốc gia, nhưng trong quy hoạch cảng biển chính thức thì vẫn chưa được định hình. Do đó, TPHCM cần triển khai để đưa vào nhanh, nếu không kịp xoay chuyển thì không biết bao nhiêu năm mới làm.

Theo ông Thiên, hiện nay có 10 cảng biển lớn nhất thế giới thì 9 cảng nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong đó, Trung Quốc xây dựng tới 7 cảng. Hàn Quốc và Singapore, mỗi nước có cảng trung chuyển. Trong khoảng không chật hẹp đó, nếu Việt Nam có thêm một cảng trung chuyển thì cơ hội sẽ tăng lên. Yếu tố quyết định hàng đầu trong vận tải hàng hải là hãng tàu. Chúng ta đã mời được hãng tàu lớn nhất thế giới tham gia, vì vậy triển vọng của cảng này sẽ rất lớn.

Cảng xanh

TPHCM xác định cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là cảng xanh. Việc phát triển cảng sẽ đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng; đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, vừa phát triển cảng Cần Giờ vừa bảo vệ khu sinh quyển thực sự là bài toán khó. Ông đề nghị cần quy hoạch hệ thống hạ tầng đường bộ, đường sắt kết nối cảng Cần Giờ đi từ hướng Bà Rịa – Vũng Tàu chứ không đi qua rừng sinh quyển Cần Giờ. Việc giữ lại khu dự trữ sinh quyển không chỉ có lợi về mặt môi trường cho TPHCM mà cho cả các tỉnh thành trong vùng, nhất là Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai. Các tỉnh này có trách nhiệm chia sẻ, hợp tác cùng TPHCM trong bài toán phát triển kinh tế biển tại Cần Giờ, bởi trục hạ tầng kết nối này không chỉ phục vụ cho TPHCM mà cả vùng cùng phát triển vận tải hàng hóa, tăng hiệu quả logistics, giảm giá thành.

Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM, GS.TS Nguyễn Văn Phước cho rằng, đơn vị nghiên cứu đề án cần làm rõ các vấn đề về tác động môi trường của dự án. Cụ thể là cần làm rõ địa chất nơi thực hiện dự án. “Việc nạo vét lượng lớn đất cát từ khu vực cửa biển sẽ tác động thế nào đến môi trường nước, ảnh hưởng thế nào đến hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Những điều này cần phải nghiên cứu sâu và đánh giá kỹ”, ông Phước nêu ý kiến.

Hài hòa lợi ích, phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, cần đặt cảng Cần Giờ trong khu vực cảng biển thuộc nhóm cảng biển số 4, gồm TPHCM, Thị Vải, Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và cần đặt trong tuyến vận tải biển. Do vị trí đặt cảng biển ở 2 cù lao có rừng nên cần có đánh giá sâu hơn về vấn đề môi trường.

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực ảnh 2

Vị trí dự kiến xây dựng cảng Cần Giờ

Phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ mới đây, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thành phố nhận thức rõ không đánh đổi bằng mọi giá mà có sự cân nhắc để hài hòa lợi ích về kinh tế xã hội với môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Theo đó, có 4 vấn đề chính cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ.

Thứ nhất, đánh giá xung đột kinh tế khi triển khai dự án với các cảng biển hiện hữu và cảng theo quy hoạch. Thứ hai, ảnh hưởng giữa phát triển cảng, hạ tầng phục vụ bến cảng tới quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ. Thứ ba, sự tác động của dự án đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Thứ tư, cần đánh giá chung về tác động của cảng nếu hình thành theo đề án, theo các giai đoạn phát triển thì tác động thế nào tới kinh tế xã hội, không chỉ TPHCM mà của vùng, đất nước.

Tăng cường kết nối giao thông

Khu vực sẽ xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một cù lao biệt lập, hoàn toàn chưa được kết nối giao thông đường bộ. Theo đề án, để kết nối giao thông đến khu vực cảng, TPHCM cần xây dựng cầu cạn kết nối, cầu vượt sông Lòng Tàu, đường kết nối và nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, để tăng cường khả năng kết nối khi hình thành Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thì việc kết nối huyện Cần Giờ với Đồng Nai và các tỉnh trong khu vực thông qua hệ thống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 là cần thiết. Tuy nhiên, nút giao thông giữa đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành không nằm trong quy mô đầu tư dự án. Do đó, Sở GTVT đã có tờ trình báo cáo UBND TPHCM phương án đầu tư nút giao này với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 2.400 tỷ đồng.

DUY QUANG – HỮU HUY





Nguồn: https://tienphong.vn/sieu-cang-can-gio-mo-va-thuc-post1633540.tpo

Cùng chủ đề

Giá tiêu trong nước hôm nay giảm nhẹ

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 22/12. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 22/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước duy trì ổn định và giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, mức giảm 500 -...

Khởi công nhà ở xã hội cho người dân nhường đất làm cao tốc qua Đồng Nai

Những hộ dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện cấp đất tái định cư sẽ được mua nhà ở xã hội tại phường Phước Tân. ...

Giá tiêu trong nước chuyển biến tăng sau nhiều phiên giảm

Dự báo giá tiêu ngày mai 22/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 22/12. Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai, giá tiêu trong nước ngày mai 22/12/2024 ổn định giao động quanh mức 145.000 - 146.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 21/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước tiếp...

Giá tiêu trong nước hôm nay tiếp đà giảm

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 21/12. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 21/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg so với mức giá ngày hôm trước. Hiện giá mua trung bình...

Đề xuất lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức

Thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được đề xuất lùi 1 năm, từ tháng 9/2025 sang tháng 9/2026. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cây thông ở Đồng Nai làm từ hơn 3.800 nón lá, hút hàng nghìn lượt khách mỗi tối

Hơn 3.800 nón lá được kết thành cây thông Noel cao gần 40m tại Đồng Nai. Mỗi tối, nơi đây trở thành điểm check-in thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Hơn 3.800 nón lá được kết thành cây thông Noel cao gần 40m tại Đồng Nai. Mỗi tối, nơi đây trở thành điểm check-in thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Những ngày cuối năm, không...

Chuyện người gieo chữ ở Cà Lò

TP - Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, Lý Thanh Trầm về quê hương, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, gieo chữ. Sau 6 năm “trồng người”, nữ giáo viên sinh năm 1991 được phân công đến điểm trường Cà Lò, thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Khánh Xuân, Bảo Lạc. Cà Lò là xóm xa xôi, văn minh chưa gõ cửa, không điện, không nước, không sóng điện thoại… TP -...

Thí sinh nhận ‘mưa’ giải thưởng Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024

TPO - Chiều 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR). TPO - Chiều 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR). Dự lễ bế mạc có anh Lê Hải Long, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch...

Xóm đạo lớn nhất TPHCM lung linh đón Giáng sinh

TPO - Trước thềm Giáng sinh xóm đạo Phạm Thế Hiển (quận 8, TPHCM) bừng sáng với hàng trăm ánh đèn lung linh, những hang đá được trang trí tinh tế và các ngôi sao rực rỡ trải dài hai bên đường, thu hút đông đảo du khách đến để tận hưởng bầu không khí an lành và ấm áp. Sương mù bao phủ khắp TPHCM ...

Những điểm tham quan, du lịch quanh 14 nhà ga của tuyến metro số 1 TPHCM

TPO - Ban An toàn Giao thông TPHCM và Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP (MAUR) vừa phát hành Cẩm nang sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong đó, cơ quan chức năng đã gợi ý nhiều địa điểm tham quan, du lịch dọc các nhà ga của tuyến. TPO - Ban An toàn Giao thông TPHCM và Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP (MAUR)...

Bài đọc nhiều

Đêm dạ hội lung linh tại Vier Lounge

Cuộc thi Miss Charm 2024 đang diễn ra sôi nổi tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Cụ ông lấy bằng tiến sĩ Toán học ở tuổi 85

Ở tuổi 85, kỹ sư người Mỹ gốc Ấn Độ Ramesh Sharma vừa nhận tấm bằng tiến sĩ từ Đại học Texas ở Arlington (UTA) trong khuôn khổ lễ tốt nghiệp của trường khoa học. ...

Mức đóng bảo hiểm y tế mới áp dụng trong năm 2025

(Dân trí) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi mở rộng thêm nhiều nhóm tham gia và quy định mức đóng cụ thể của từng nhóm. Trong năm 2025, các quy định về BHYT sẽ được áp dụng trong 2 giai đoạn khác nhau. Giai đoạn trước ngày 1/7/2025 áp dụng theo Luật BHYT hiện hành; tức là Luật BHXH năm 2008, được sửa đổi vào năm 2014 và bổ sung bởi một số luật khác.Giai đoạn từ...

Cùng chuyên mục

Cả nhà rủ nhau đi ký họa: Gác bận rộn, ‘vẽ’ niềm vui

Chị em, vợ chồng, con cháu rủ nhau tham gia nhóm vẽ đường phố. Nhờ đó, không chỉ ai cũng biết vẽ, ký họa, hiểu thêm hội họa, thêm yêu các góc phố, mà còn quan trọng nữa là nuôi dưỡng những gắn kết gia đình giữa nhịp sống hối hả. ...

Countdown đón năm mới 2025 của Huế có gì đặc sắc?

(CLO) 'Countdown Huế 2025 - Một Kỷ nguyên mới' sẽ là màn biểu diễn với những kỹ xảo âm thanh kết hợp với ánh sáng hiện đại. Khán giả sẽ được thưởng thức, trải nghiệm không khí Tết Huế sôi động, rực rỡ, lung linh đầy màu sắc. ...

Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tự ví cuốn sách của mình như một tập cẩm nang mang mã mọi cơ quan, cán bộ, công chức, mọi gia đình để khi muốn tìm kiếm một vấn đề gì liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ việc mở sách ra là được đáp ứng ngay, khỏi phải tìm đâu xa...

Mới nhất

Sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ dài nhất lên tới gần 2 tháng

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, có không ít trường cho sinh viên nghỉ kéo dài cả tháng, thậm chí lên tới 58 ngày. ...

Động thái mới nhất của toà án

(NLĐO) - TAND thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản yêu cầu nguyên đơn bổ sung kết...

80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Huyền thoại nữ du kích Củ Chi

Về đất thép Củ Chi, nơi mỗi cành cây, ngọn cỏ cũng có thể trở thành những dũng sĩ, người ta vẫn nhắc về câu chuyện của các chị em trong Trung đội nữ du kích Củ Chi. Gan dạ, dũng cảm và mưu trí - những phụ nữ dù chân yếu tay mềm nhưng đã lập nên bao chiến...

Prudential cùng hành trình 5 năm nâng cao ý thức an toàn giao thông tại Việt Nam

Vừa qua, chuỗi sự kiện phát động dự án “Đến trường an toàn” của Prudential đã diễn ra sôi nổi tại 6 điểm trường tiểu học thuộc hai tỉnh Gia Lai và Yên Bái, đánh dấu cho sự mở dầu của hàng loạt hoạt động kỷ niệm 5 năm triển khai dự án tại Việt Nam.

Hành trình 80 năm vì hòa bình của Quân đội nhân dân Việt Nam

Trong suốt 80 năm qua, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã chứng tỏ là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, từ việc giành độc lập, phát triển và trở thành một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực, hiệu quả vào...

Mới nhất