Hiện nay, quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác đangđược áp dụng theo Quyết định 72/2014/QĐ-TTg ngày 17.12.2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Rà soát việc thực hiện Quyết định 72/2014/QĐ-TTg thời gian qua cho thấy bên cạnh những ưu điểm khi thực hiện việc dạy và học bằng ngoại ngữ tại một số địa phương và các cơ sở giáo dục đại học vẫn còn những hạn chế. Do đó, Bộ GD-ĐT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo “Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục” để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy đầu tư và xã hội hóa giáo dục
Dự thảo Nghị định được xây dựng với mục đích thúc đẩy việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người học và người dạy, góp phần đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; giúp thu hút sinh viên nước ngoài vào học tập tại Việt Nam; thúc đẩy đầu tư và xã hội hóa giáo dục.
Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài tại cơ sở giáo dục; giúp đảm bảo quyền lợi của người học và người dạy.
Nghị định cũng giúp nâng cao công tác biên soạn giáo trình, học liệu bằng tiếng nước ngoài. Khắc phục những hạn chế và phát huy các ưu điểm của Quyết định số 72 “Quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác” và các văn bản có liên quan.
Nghị định cũng hướng tới giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn; phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và các cam kết và điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký hoặc là thành viên.
Nghị định áp dụng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của nước ngoài trong giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Các quy định trong Nghị định không điều chỉnh đối với các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nước ngoài; các chương trình giáo dục tích hợp; các lĩnh vực chính trị, lịch sử và ngữ văn liên quan tới Việt Nam trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4
Theo Dự thảo Nghị định, giáo viên dạy môn học bằng tiếng nước ngoài ở bậc tiểu học, THCS phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4.
Đối với bậc THPT phải có tối thiểu bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.
Giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ ngoại ngữ không thấp hơn trình độ bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.
Những người được đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian ở nước ngoài được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ trong trường hợp ngoại ngữ đó là ngôn ngữ giảng dạy ở các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Người học tham gia chương trình dạy và học bằng tiếng nước ngoài theo tinh thần tự nguyện và có khả năng theo học môn học được dạy và ngoại ngữ. Việc kiểm tra đầu vào đối với người học do cơ sở giáo dục thực hiện và được mô tả trong đề án tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài.
Đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài có thể được thực hiện bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài.
Đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp bằng, chứng chỉ đối với tất cả các môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Mời xem chi tiết Dự thảo Nghị định tại đây.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/giao-duc–y-te1/se-co-nhieu-thay-doi-trong-day-va-hoc-bang-tieng-nuoc-ngoai-trong-co-so-giao-duc–i383264/