Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 đã thu hút hơn 200.000 khách tham quan. Hiệp hội Du lịch TP.HCM đang lên kế hoạch tổ chức Lễ hội Sợi gạo Việt Nam, dự kiến vào tháng 5-2025.
Bà Nguyễn Thị Khánh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM thông tin tổng kết Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 - Ảnh: THẢO THƯƠNG
Ngày 27-3, tại buổi thông tin tổng kết Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3, bà Nguyễn Thị Khánh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM - cho biết sức hút của lễ hội năm nay "quá sức tưởng tượng", thể hiện qua lượt khách tăng lên và số lượng bánh mì được bán ra.
Không phải chợ bánh mì, chỉ làm văn hóa
"Với 150 gian hàng của 80 doanh nghiệp, đơn vị tham gia lễ hội, mỗi gian hàng bán trung bình 3.000 - 5.000 ổ mỗi ngày. Ban tổ chức có nhận phản ánh của du khách, "đội nắng" xếp hàng lúc đến lượt… hết bánh mì.
Sự "đứt gãy" nguồn hàng bánh mì trước sức hút lớn, các gian hàng cũng đuối sức, nhưng cũng là niềm vui của những người làm lễ hội", bà Khánh nói.
Bà Khánh cho rằng đây không phải chợ bán bánh mì, ban tổ chức đang làm văn hóa nên các gian hàng bán chủ yếu phục vụ người dân, khách du lịch quốc tế.
"Chẳng hạn bánh mì Bảy Hổ, tại lễ hội bán 25.000 đồng/ổ, nếu thương hiệu này bán tại nhà cũng mức 25.000 đồng/ổ, sẽ có lợi nhuận nhiều hơn. Tại lễ hội, chi phí rất nhiều từ điện, nước, di chuyển, vệ sinh, tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, chi phí thuê gian hàng… lợi nhuận không còn bao nhiêu.
Chiếc bánh mì giá trị thấp nhưng cộng đồng doanh nghiệp tham gia, đấy là sự nỗ lực để lan tỏa văn hóa, giá trị ẩm thực từ bánh mì Viêt Nam", bà Khánh nói thêm.
Sẽ 'xuất ngoại' Lễ hội Bánh mì Việt Nam vào tháng 9
Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 còn thu hút đông đảo du khách nước ngoài. Nhiều du khách đặt sự quan tâm và mong muốn được trải nghiệm Lễ hội Bánh mì Việt Nam tại… nước ngoài.
Khách quốc tế thưởng thức bánh mì Việt Nam tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3, năm 2025 - Ảnh: THẢO THƯƠNG
Dự kiến, tháng 9 tới Lễ hội Bánh mì Việt Nam "phiên bản quốc tế" lần đầu sẽ có mặt tại Úc. "Hiện tại đã lên kế hoạch, đã kết nối với các thương hiệu bánh mì tại Úc, những đơn vị xuất khẩu quan tâm đến bánh mì. Chúng tôi sẽ thông báo sớm", bà Khánh thông tin thêm.
Ngoài ra, đánh giá nền văn minh lúa nước của Việt Nam, sợi gạo cho ra nhiều sản phẩm độc đáo, Hiệp hội Du lịch TP.HCM dự kiến triển khai thêm Lễ hội Sợi gạo Việt Nam vào tháng 5 tới đây.
"Nét văn hóa ẩm thực của Việt Nam rất độc đáo. Vì thế những món ngon đem ra thế giới rất đa dạng. Chẳng hạn bánh mì với nguyên liệu khác như thủy hải sản, sẽ ra 1.000 món.
Tháng 5 tới sẽ triển khai Lễ hội Sợi gạo Việt Nam, đồng tổ chức là Hội Nhà báo TP.HCM, nhằm tiếp tục đưa văn hóa ẩm thực độc đáo đến với công chúng", bà Khánh cho biết.
Đã có ý tưởng cho Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 4
Theo ban tổ chức, kế hoạch và ý tưởng cho Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 4 đã có với quy mô hoàng tráng hơn, hướng đến tạo sức lan tỏa và ghi dấu ấn mạnh mẽ, từ người làm chuyên môn cho đến cộng đồng, xã hội.
"Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 đang diễn ra, các doanh nghiệp đã đăng ký tiếp tục tham gia cho lễ hội lần đến. Đây là tín hiệu vui và chứng tỏ sức lan tỏa của Lễ hội Bánh mì Việt Nam", bà Khánh nói.
Để ý tưởng Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 4 sẽ khắc phục những hạn chế của Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 như giao thông vào lễ hội, sự đa dạng của bánh mì, thêm khu vui chơi, tăng tính trải nghiệm trong lễ hội; có thêm thực cảnh như lò nướng từ củi…
Nguồn: https://tuoitre.vn/sau-le-hoi-banh-mi-se-co-le-hoi-soi-gao-viet-nam-20250328114349095.htm
Bình luận (0)