Cụ thể, Google cho biết họ sẽ xóa các liên kết đến tin tức của Canada khỏi kết quả tìm kiếm và các sản phẩm khác ở Canada khi luật có hiệu lực trong khoảng 6 tháng. Chủ sở hữu Meta của Facebook cũng đã đưa ra một thông báo tương tự vào tuần trước sau khi Đạo luật Tin tức Trực tuyến được thông qua và sắp có hiệu lực.
Ngành truyền thông Canada đã kêu gọi quy định chặt chẽ hơn đối với các gã khổng lồ công nghệ sau khi đã bị chèn ép trong thị trường quảng cáo trực tuyến bởi Facebook và Google trong nhiều năm qua.
Cơ quan giám sát ngân sách độc lập ở Canada ước tính vào năm ngoái rằng các tổ chức tin tức có thể nhận được khoảng 330 triệu đô la Canada (249 triệu đô la Mỹ) mỗi năm từ các giao dịch bắt buộc theo đạo luật mới.
Bộ trưởng Di sản Canada, Pablo Rodriguez, người đã đề xuất dự luật vào năm ngoái, cho biết các nền tảng không có nghĩa vụ theo đạo luật ngay lập tức và chính phủ sẵn sàng tham khảo ý kiến của họ về quy trình thực hiện và quy định.
Facebook và Google cho biết các đề xuất này không bền vững đối với doanh nghiệp của họ và đã nhiều lần đe dọa ngừng cung cấp tin tức ở Canada trừ khi đạo luật được sửa đổi. Chính phủ Canada đã bác bỏ các đề xuất thay đổi và Thủ tướng Justin Trudeau vào tháng 6 đã cáo buộc các công ty này đang sử dụng “chiến thuật bắt nạt”.
Bộ trưởng Rodriguez cáo buộc thêm rằng: “Các ông lớn công nghệ thà chi tiền để thay đổi nền tảng của họ nhằm chặn người Canada truy cập tin tức địa phương và chất lượng tốt thay vì trả phần công bằng của họ cho các tổ chức tin tức”.
“Điều này cho thấy họ vô trách nhiệm và thiếu hợp tác sâu sắc như thế nào, đặc biệt là khi họ kiếm được hàng tỷ đô la từ người dùng Canada”, ông nói thêm.
Chủ tịch các vấn đề toàn cầu của Google, Kent Walker, cho biết trong một bài đăng trên blog rằng luật vẫn không khả thi. “Chúng tôi hiện đã thông báo với chính quyền rằng khi luật có hiệu lực, chúng tôi rất tiếc sẽ phải xóa các liên kết đến tin tức của Canada khỏi các sản phẩm Google Tìm kiếm, Tin tức và Khám phá của chúng tôi ở Canada”, Walker nói.
Các tổ chức báo chí bị ảnh hưởng bởi quyết định của Google nói trên nằm trong số những tổ chức được Chính phủ Canada định nghĩa là các “các doanh nghiệp tin tức đủ điều kiện” được chi trả theo đạo luật mới.
Google cũng sẽ kết thúc chương trình News Showcase của mình tại Canada, chương trình mà hãng này có thỏa thuận với 150 ấn phẩm tin tức trên toàn quốc, gồm hãng tin khổng lồ Reuters.
Đạo luật Tin tức Trực tuyến buộc các nền tảng công nghệ trực tuyến phải đàm phán với các nhà xuất bản tin tức và trả tiền cho nội dung của họ. Một luật tương tự được thông qua ở Úc vào năm 2021 đã khiến Google và Facebook đe dọa cắt giảm dịch vụ của họ. Sau đó, cả hai gã khổng lồ này đều đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông Úc sau khi luật được sửa đổi.
Google đã lập luận rằng luật của Canada rộng hơn luật ở Úc và châu Âu, nói rằng luật này đặt giá cho các liên kết tin tức bất kỳ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, tức có thể áp dụng cho các các tổ chức không trực tiếp sản xuất tin tức.
Do đó, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm này đã đề xuất rằng nên tính phí thông qua việc hiển thị nội dung tin tức, thay vì liên kết, và chỉ những tổ chức xuất bản tin tức theo tiêu chuẩn báo chí mới đủ điều kiện nhận tiền.
Hoàng Anh (theo Reuters)