Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa công bố bản hướng dẫn về quản trị và đạo đức AI (trí tuệ nhân tạo). Đây là tài liệu đóng vai trò hướng dẫn cho các tổ chức trong khu vực có mong muốn thiết kế, phát triển và triển khai ứng dụng công nghệ AI phục vụ mục đích thương mại và phi quân sự

Bản hướng dẫn được công bố sau phiên bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ 4 tổ chức tại Singapore vào đầu tháng 2 để thảo luận về các vấn đề kỹ thuật số mới nổi, bao gồm AI và lừa đảo qua mạng.

Nội dung của bản hướng dẫn tập trung vào việc khuyến khích sự liên kết trong ASEAN và thúc đẩy khả năng tương tác về công nghệ AI giữa các khu vực pháp lý. 

W-avatara-ai-3-1.jpg
Các phần mềm, ứng dụng liên quan đến AI đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Tài liệu này bao gồm các khuyến nghị về những sáng kiến cấp quốc gia và khu vực mà chính phủ các nước thành viên ASEAN có thể xem xét thực hiện nhằm thiết kế, phát triển và triển khai các hệ thống AI một cách có trách nhiệm. 

Những khuyến nghị này gồm việc nuôi dưỡng, bồi dưỡng nhân tài về công nghệ AI, nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, đồng thời nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Các đề xuất cấp khu vực được nêu bao gồm việc thành lập một nhóm làm việc để triển khai, tổng hợp quá trình thực hiện hướng dẫn chung về quản trị và đạo đức AI. ASEAN cũng kêu gọi các công ty công nghệ triển khai cấu trúc đánh giá rủi ro về AI và đào tạo quản trị AI. Các hành động cụ thể về vấn đề này sẽ do các công ty và cơ quan quản lý địa phương quyết định.

Trên thực tế, mối quan tâm đến trí tuệ nhân tạo đã bùng nổ kể từ sau cơn sốt ChatGPT. Trợ lý ảo của OpenAI gây ấn tượng mạnh và được lan truyền rộng rãi nhờ khả năng thực hiện các đoạn hội thoại với chất lượng câu trả lời cao.  

Đây cũng là lúc xã hội bắt đầu quan tâm đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào, cùng với đó là các vấn đề liên quan đến pháp lý và đạo đức AI, làm sao để sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm. 

Người dùng mạng xã hội vượt mốc 5 tỷ, chiếm hơn 60% dân sốVới lượng người sử dụng mạng xã hội đạt mức cao kỷ lục, chi tiêu cho quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hiện đã cán mốc 207 tỷ USD.