Ngày 5/1, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông mới cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.
Phần mềm mới được Cục Đường bộ điều chỉnh, nâng cấp sau khi ghi nhận phản ánh từ học viên và các Sở GTVT về việc phần mềm cũ “đánh đố” thí sinh và không sát thực tế.
Tại phần mềm mới, Cục Đường bộ đã điều chỉnh lại đồ họa một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp, nâng cao chất lượng hình ảnh để người học dễ nhận diện tình huống.
Với phần mềm phục vụ thi sát hạch, Cục điều chỉnh tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị; điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình.
Một điểm quan trọng giúp giảm độ khó cho bài thi là kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Phần mềm ôn tập cũng được bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Dự kiến từ 1/2, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái ô tô sẽ cập nhật phần mềm mô phỏng giao thông mới để phục vụ việc học và thi sát hạch.
Trước đó, vào tháng 6/2022, Cục Đường bộ bắt đầu triển khai thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng trên máy tính.
Bài thi mô phỏng bị nhiều người đánh giá là không sát thực tế, “đánh đố” thí sinh và nặng về kỹ năng “ghi nhớ đáp án”. Bản thân các đáp án cũng gây tranh cãi do được cài đặt theo ý tưởng chủ quan của người ra đề.