Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến...

Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến bỏ 5 vụ

Sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy cùng với việc chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TB-XH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.

Theo dự thảo, nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 86 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, bãi bỏ quy định về giáo dục nghề nghiệp tại Nghị định số 62 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ LĐ-TB-XH; bãi bỏ Quyết định số 29 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB-XH.

Thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp

Cụ thể, dự thảo nghị định này quy định Bộ GD-ĐT là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH và giáo dục thường xuyên. So với nghị định cũ thì trung cấp sư phạm, CĐ sư phạm không còn nữa.

Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến bỏ 5 vụ- Ảnh 1.

Trụ sở Bộ GD-ĐT

Những điểm mới tiếp theo được đưa vào dự thảo, là Bộ GD-ĐT sẽ quy định về xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ giáo dục nghề nghiệp; quy định các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD-ĐT cũng quy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp, ban hành chuẩn cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp, quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với từng trình độ đào tạo của giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp; quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh các trình độ của giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Một số nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT về giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên khác được thêm vào tại dự thảo Nghị định gồm: Hướng dẫn việc xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; quy định việc cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quy định chương trình, nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổ chức thực hiện; hướng dẫn về xây dựng xã hội học tập, xây dựng chính sách thúc đẩy học tập suốt đời.

Về quản lý các cơ sở giáo dục, đào tạo, điểm mới của dự thảo là Bộ GD-ĐT sẽ ban hành điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của trường CĐ, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh và các cơ sở giáo dục khác theo quy định của pháp luật; hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy định về cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD-ĐT cũng quyết định thành lập, cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, giải thể, cho phép hoạt động đối với trường CĐ và trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc trường CĐ, thành lập văn phòng đại diện của tổ chức, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, công nhận hiệu trưởng trường CĐ tư thục theo thẩm quyền.

Bộ GD-ĐT thêm một vụ, bỏ 5 vụ

Cũng theo chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy hành chính, dự thảo Nghị định xác định cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT là 19 đơn vị, trong khi trước đây là 23 đơn vị.

Cụ thể, 5 vụ sẽ không còn tồn tại, bao gồm Vụ Giáo dục thể chất, Vụ Giáo dục dân tộc, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Cơ sở vật chất, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường.

Có 2 đơn vị được đổi tên, gồm Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh – sinh viên đổi thành Vụ Học sinh – Sinh viên; Cục Công nghệ thông tin đổi thành Cục Khoa học công nghệ và thông tin.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ có thêm Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên.

Như vậy, 19 đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT bao gồm: Vụ Giáo dục mầm non, Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục trung học, Vụ Giáo dục ĐH, Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh, Vụ Học sinh – Sinh viên, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Văn phòng, Thanh tra, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Quản lý chất lượng, Cục Khoa học công nghệ và thông tin, Cục Hợp tác quốc tế, Cục Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. 16 đơn vị trên là các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước

3 đơn vị còn lại gồm Báo Giáo dục và Thời đại, Tạp chí Giáo dục và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam là các đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT.

Tại dự thảo Nghị định, Bộ GD-ĐT cũng sẽ thực hiện vai trò cơ quan quản lý trực tiếp các ĐH quốc gia; trình Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ĐH quốc gia; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH quốc gia và các cơ sở giáo dục ĐH thành viên.

Về hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT có thêm chức năng quản lý người nước ngoài vào giảng dạy, làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.




Nguồn: https://thanhnien.vn/sap-xep-lai-co-cau-to-chuc-cua-bo-gd-dt-du-kien-bo-5-vu-185250111000954263.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD-ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng tiêu chí xét tuyển lớp 6

(NLĐO)- Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành ...

Vì sao không được chọn môn thứ ba quá 3 năm liên tiếp?

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT sớm lựa chọn và công bố môn thi thứ ba vào lớp 10. ...

Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa không được cộng điểm vào lớp 10

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về điểm khuyến khích vào lớp 10 không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. ...

Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn cho phép đánh giá năng lực vào lớp 6

(NLĐO)- Theo Bộ GD-ĐT, các trường THCS vẫn có thể đánh giá trực tiếp học sinh khi xét tuyển vào lớp 6 thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình... ...

Bộ GD-ĐT vẫn cho kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

Bộ GD-ĐT khẳng định, các trường THCS đặc thù vẫn có thể dùng bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh để tuyển sinh lớp 6. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh sát Hàn Quốc tìm cách bắt Tổng thống Yoon

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 10.1 triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan cảnh sát điều tra tại khu vực thủ đô nhằm tìm cách bắt giữ Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol, liên quan việc ông...

Bác sĩ chỉ ra nguồn dinh dưỡng thay thế nếu không ăn được rau củ, trái cây

Một số người không thể hoặc không thích ăn rau củ, trái cây do các yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Việc hạn chế hoặc loại bỏ nhóm thực phẩm này khỏi chế độ ăn có thể dẫn đến những tác động...

Bài đọc nhiều

Cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng đối với nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2, huyện Cần Giờ, TP.HCM - bị cách hết chức vụ trong Đảng vì vi phạm có tác hại lớn, tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống...

Hàng ngàn học sinh lớp 7 phải làm lại bài kiểm tra toán kỳ I nghi do sai sót trong đề thi

Hàng ngàn học sinh lớp 7 đang học tại các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình được thông báo hoãn kiểm tra môn toán học kỳ I, sẽ kiểm tra lại vào ngày 10-1 nghi do sai sót trong đề thi. Theo...

Phụ huynh bức xúc vì nhà trường chậm mua BHYT cho học sinh

Một số phụ huynh có con theo học tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (H.Năm Căn, Cà Mau) bức xúc vì nhà trường chậm trễ trong việc mua BHYT, dù họ đã nộp tiền từ đầu năm học. ...

Thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai

(NLĐO) - Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. ...

TP.HCM quy định thời gian hoàn trả học phí cho gần 500.000 học sinh THCS

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu phòng GD-ĐT các địa phương và các trường THCS trong và ngoài công lập thực hiện việc hoàn trả học phí theo Nghị quyết số 37 về chính sách hỗ trợ học phí THCS của HĐND TP.HCM ...

Cùng chuyên mục

Các địa phương khẩn trương công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Trong công văn gửi các sở GD&ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT, Bộ GD&ĐT cho biết, cơ quan này đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, trong đó có việc chọn môn thi hoặc...

Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong, THPT Gia Định và nhiều trường TP.HCM phải báo cáo, giải trình

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm theo thông báo số 613/TB-SGDĐT ngày 16-2-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Kế hoạch này căn cứ thông báo số 613/TB-SGDĐT từ ngày 16-2-2023 của Sở...

Yêu cầu công ty xử lý nhân viên bảo vệ đe dọa thanh niên trước ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM

Đoạn clip một thanh niên bị nhân viên dịch vụ bảo vệ đe dọa trước cổng ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM đang lan truyền trên mạng xã hội. Trước vụ việc này, tối 10-1, Trung tâm quản lý ký túc xá...

Nghị lực của cô gái Khmer đỗ thủ khoa thạc sĩ Luật

Ngày tốt nghiệp cử nhân Luật hành chính năm ấy, cả lớp được ra trường nhưng Lệ bị treo bằng đại học do chưa đủ điểm môn tiếng Anh... ...

6 sinh viên lọt vào chung kết cuộc thi về tài chính

Các sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng đã đi đến vòng chung kết trong cuộc thi tranh tài về lĩnh vực tài chính. Sau hơn 4 tháng ra mắt, mùa đầu tiên của Vũ trụ đồng tiền (The Moneyverse) – chương trình truyền hình thực tế về quản lý đồng tiền và đầu tư tài chính dành cho GenZ đã đi đến vòng chung kết.  Từ hơn 25.000 sinh viên cả nước, 6 gương mặt nhà đầu tư...

Mới nhất

Các địa phương khẩn trương công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Trong công văn gửi các sở GD&ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT, Bộ GD&ĐT cho biết, cơ quan này đã ban hành...

Bác sĩ chỉ ra nguồn dinh dưỡng thay thế nếu không ăn được rau củ, trái cây

Một số người không thể hoặc không thích ăn rau củ, trái cây do các yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Việc...

Mới nhất