Trang chủNewsThời sựSắp nâng cấp luồng Quy Nhơn

Sắp nâng cấp luồng Quy Nhơn


Tin từ Ban QLDA Hàng hải, dự án nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn đang thực hiện các thủ tục môi trường để sớm khởi công. Hiện dự án đã hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Sắp nâng cấp luồng Quy Nhơn- Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm mở rộng luồng với chiều dài tuyến luồng 7km, chiều rộng đạt 140m, cao độ đáy luồng (-13m).

“Sau khi ĐTM được phê duyệt mới có thể lập dự án đầu tư và triển khai các bước tiếp theo. Nếu ĐTM có thể được phê duyệt sớm thì dự án có thể kịp khởi công trong năm 2024”, lãnh đạo Ban QLDA Hàng hải thông tin.

Ông Hồ Liên Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, thời gian tới, cảng sẽ duy tu khu nước trước bến của các bến số 2,3,4,5 để có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT đủ tải. 

“Tuy nhiên, luồng hàng hải chưa được nâng cấp và hiện chưa đạt chuẩn tắc ban đầu là -11m. Điều này ảnh hưởng tới hoạt động và hiệu quả khai thác của cảng. Các tàu lớn không vào được cũng làm giảm cả các phí, lệ phí hàng hải”, ông Nam nói. 

Theo lãnh đạo cảng Quy Nhơn, thị trường vận tải biển trong nước và trên thế giới đang tiếp tục tăng kích cỡ tàu nhằm tối ưu hóa thời gian và tiết kiệm chi phí. Lượt tàu hàng đến các cảng biển nói chung, Cảng Quy Nhơn nói riêng để nhận/trả hàng hóa có xu hướng giảm về số lượt tàu nhưng tăng về tổng dung tích, trọng tải tàu nhằm tăng khối lượng vận chuyển nhưng tiết giảm chi phí vận tải biển, chi phí logistics XNK.

Tại Cảng Quy Nhơn, nhu cầu khai thác dòng tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT giảm tải để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu như container, tôn cuộn, dăm gỗ, viên gỗ nén, quặng khoáng sản, thiết bị (chiếm 85% tổng sản lượng thông qua cảng) của các chủ hàng, chủ tàu là rất lớn và thiết thực.

Với các mặt hàng có nguồn hàng lớn, ổn định thông qua các cảng thuộc Nhóm cảng biển số 2 và 3, các chủ hàng, chủ tàu thường sử dụng đội tàu cố định luân phiên vận chuyển, nhận trả hàng tại các cảng.

Hiện nay, sản lượng hàng container thông qua cảng Quy Nhơn khoảng 150.000 – 200.000 Teu/năm. Các tuyến dịch vụ của các hãng tàu thường ghé các cảng từ khu vực phía Bắc vào đến Quy Nhơn trước khi đi nước ngoài.

“Tuy nhiên, việc hạn chế tiếp nhận tàu do giới hạn về tải trọng tàu, chiều dài tàu, mớn nước hành hải trên luồng, dẫn đến không tiếp nhận được tàu trọng tải lớn. Trong khi đó, cảng Quy Nhơn là điểm cuối trong hành trình của tàu trước khi rời Việt Nam, nên thường phát sinh các trường hợp tàu phải giảm tải từ cảng liền kề trước hoặc cắt bớt hàng Quy Nhơn, thậm chí bỏ chuyến tới Quy Nhơn”, ông Nam cho hay.

Ngoài ra, các tuyến dịch vụ kết nối với tàu mẹ tại các Hub như Cái Mép – Thị Vải, Singapore, Hong Kong, các tuyến tài chính có nhu cầu khai thác Feeder có chiều dài trên 200m để tăng khối lượng vận chuyển, chạy tuyến dài hơn, giảm chi phí, hiện tại có thể ghé Hải Phòng, Đà Nẵng nhưng không thể ghé Quy Nhơn nhận, trả hàng.

Đội tàu hàng rời cố định cũng có trọng tải lớn khoảng 50.000DWT, thường phục vụ vận chuyển nguồn hàng dăm gỗ, viên gỗ nén, tole cuộn tại một số cảng thuộc Nhóm cảng biển số 2 và 3 có thể cập cảng Quy Nhơn để nhận trả hàng. Thế nhưng, chỉ có bến số 4 của cảng được phép tiếp nhận tàu.

“Tại những thời điểm cao điểm, lượng tàu đến nhận/trả hàng nhiều. Tình trạng chờ cầu kéo dài nhiều ngày dẫn đến thiệt hại cho các chủ hàng, chủ tàu, lãng phí tài nguyên của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp cảng”, lãnh đạo cảng Quy Nhơn chia sẻ.

Đặc biệt hiện nay, cảng Quy Nhơn đã được Cục Hàng hải VN cho phép đưa vào khai thác bến số 1 sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp. Bến số 1 có độ sâu khu nước trước bến đạt -12,2m, kết cấu bến được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT. Các điều kiện về luồng hàng hải, năng lực hoa tiêu dẫn tàu, năng lực đội tàu lai, nhân lực, thiết bị xếp dỡ… cơ bản đã đảm bảo yêu cầu.

Do đó, doanh nghiệp này cho rằng nếu dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn theo thiết kế sẽ nâng cao năng lực tiếp nhận tàu, hàng hóa thông qua cảng. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Dự án nhằm cải tạo mở rộng luồng với chiều dài tuyến luồng 7km, chiều rộng đạt 140m, cao độ đáy luồng (-13m). Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sap-nang-cap-luong-quy-nhon-192240529180805862.htm

Cùng chủ đề

Khu đô thị của Công ty Xây dựng Thành Đô Bắc Giang bị đình chỉ

UBND tỉnh Bắc Giang mới có Quyết định số 878/QĐ-XPHC ngày 28/05 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Xây dựng Thành Đô Bắc Giang. Theo đó, Công ty cổ phần Xây dựng Thành Đô Bắc Giang không có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Dự án “Khu đô thị...

Tạo môi trường sạch, xây nền móng cho sản xuất hướng hữu cơ

Thời gian qua, người dân huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đã chú trọng sản xuất gắn với bảo vệ môi trường...

Phát động cuộc thi tìm hiểu về môi trường “Giấc mơ xanh”

Cuộc thi Giấc Mơ Xanh do Báo Tiền Phong tổ chức với mục tiêu nâng cao nhận thức, góp phần thay đổi hành vi, lối sống trong cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cuộc thi cũng hướng tới...

Luồng Cửa Việt ngày càng khan cạn

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị thông tin, luồng hàng hải Cửa...

Giải pháp nào tháo gỡ những khó khăn trong phân loại, thu gom rác

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tuyến buýt hai tầng Sài Gòn

Tuyến buýt này qua những điểm: Nhà lưu niệm Bác Hồ, UBND TP.HCM, Nhà hát TP, đường Nguyễn Huệ, khu lăng mộ và nhà tưởng niệm cụ Trương Vĩnh Ký, khu bán tranh đường Trần Phú, khách sạn Đồng Khánh, khu phố cổ Hào Sĩ Phường… Trong ảnh, hội quán Nghĩa An (chùa Ông) được rất nhiều du khách ưa thích. Ngôi chùa nổi tiếng với kiến trúc Trung Hoa, trở thành địa điểm du lịch kết hợp...

Đại biểu Quốc hội đề xuất tăng kết nối đường sắt, hiện đại hoá cảng biển

Đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1,435m với Trung...

Đưa hình ảnh đường sắt vào nội dung xúc tiến quảng bá du lịch

Sáng nay (29/5), Tổng công ty Đường sắt VN đã làm việc với Cục...

Thêm hai mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ

Mỏ cát thứ nhất được tỉnh Đồng Tháp giao cho Công ty CP Xây...

Bài đọc nhiều

Miền Bắc mưa lớn ngày cuối tháng 5, nguy cơ sấm sét kèm gió mạnh

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm nay (28/5), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm. Chiều và đêm nay, khu vực Nam Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi...

Xem trực tiếp bán kết AVC Challenge Cup, đội tuyển Việt Nam đấu đội Úc ở đâu?

Hôm nay (28.5) tại Philippines, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (hạng 38 thế giới) chạm trán đội tuyển Úc (hạng 56 thế giới) ở bán kết Cúp bóng chuyền nữ châu Á (AVC Challenge Cup) 2024. Để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có buổi tập luyện gần 2 giờ đồng hồ nhằm hoàn thiện các mảng miếng chiến thuật. Chấn thương cổ chân của chuyền hai Lâm Oanh, chấn thương...

Explore the beautiful mountain peaks in Lao Cai

Lao Cai province is the only place in Vietnam with many mountain peaks over 2,800 meters high. Among them, the most famous is Fansipan, standing at 3,143 meters, earning the titles "Roof of Vietnam" and "Roof of Indochina". Photo: Q.Lien  Fansipan Mentioning Lao Cai inevitably brings up Sa Pa and Fansipan. Sa Pa-Fansipan has become a hallmark of Lao Cai tourism. Every year, Fansipan attracts hundreds of thousands of domestic and international visitors. The cable car and train systems make it easy...

Xe tải chở mận rơi xuống vực sâu 50m, 3 người bị thương

Sáng 28/5, trả lời PV VTC News, đại diện lãnh đạo UBND xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 3 người bị thương.Theo vị lãnh đạo này, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h30 cùng ngày tại chân cầu bê tông (km7+680), thuộc địa phận thôn Tòng Sành 1.Ngay sau khi nhận được tin báo, các cán bộ, chiến sĩ Phòng...

Miền Bắc ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông

 Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung...

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho vùng đồng bào DTTS

Trao đổi với phóng viên về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), ông Bạch Văn Dương, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho hay: Từ nguồn vốn phân bổ thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024, 10 dự án thành phần của Chương trình đang được các địa phương trong tỉnh rà soát và...

Huyện Đông Anh thực hiện thu hồi, chuyển mục đích đất trồng lúa đạt trên 70%

Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn đã giám sát thực địa tại dự án Khu đô thị mới tại xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh.  Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện đã được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc...

Tròn 10 năm Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Suốt chặng đường một thập kỷ qua, Việt Nam đã không ngừng khẳng định vai trò của mình đối với hòa bình và an ninh quốc tế thông qua những đóng góp thiết thực và hiệu quả. Việt Nam đã trải qua một hành trình 10 năm đầy tự hào trong việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Những đóng góp quan trọng này không chỉ khẳng...

Sẽ giao 4 ngân hàng nhà nước bán vàng trực tiếp tới người dân

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng (Ảnh: Nguồn Ngân hàng Nhà nước). ...

Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững

Đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế - xã hội Trong phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, nhìn chung không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm, các ý kiến phong phú, toàn diện, sâu sắc, thể hiện...

Mới nhất

Trao giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 năm 2024

Kết quả Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024Giải Khát vọng Dế Mèn:1. Cuộc phiêu lưu của Dế Út (bộ truyện tranh 4 tập của LinhRab, NXB Kim Đồng).2. Dưới khung trời ngát xanh (bản thảo truyện dài của Lữ Mai).3. Thư viện kỳ bí (bản thảo tranh truyện của Lê Sinh Hùng, 14 tuổi).4....

Điều chỉnh quy hoạch khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc cảng biển Thanh Hóa

Điều chỉnh quy hoạch khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc cảng biển Thanh HóaUBND tỉnh Thanh Hoá đề xuất điều chỉnh mở rộng diện tích bến cảng và hậu cần sau cảng khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng từ 186 ha thành 227 ha. ...

Huyện Đông Anh thực hiện thu hồi, chuyển mục đích đất trồng lúa đạt trên 70%

Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn đã giám sát thực địa tại dự án Khu đô thị mới tại xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh.  Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án...

OPES và hành trình chuyển mình nhờ số hóa

Chiến lược đi lên từ số hóa đã giúp OPES từ một đơn vị bảo hiểm non trẻ bứt phá vươn lên về doanh thu, thị phần và uy tín trong năm 2023. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng lợi nhuận gấp 5,5 lần so với năm trước. ...

Quảng Bình: Đẩy nhanh giải ngân dự án môi trường trị giá hơn 35 triệu USD

Ngày 29.5, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới về dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên...

Mới nhất