Ngày 27.5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp cùng UBND các huyện, TP có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai đồng loạt việc cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa (cắm mốc tạm) theo phương án thiết kế bàn giao cho địa phương làm cơ sở lập hồ sơ, thủ tục thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Tỉnh yêu cầu việc này phải hoàn thành trước ngày 30.6 nhằm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án vào tháng 9.2023.
Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương được xác định là dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của tỉnh trong năm 2023. Tuy nhiên, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và triển khai một số hồ sơ, thủ tục khác có liên quan rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km (11km đi trên địa phận H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng – đi qua địa phận các huyện: Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc ). Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn phân kỳ, bố trí chiều rộng nền đường 17m với 4 làn xe ô tô. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỉ đồng (vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư 2.000 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và 9.095 tỉ đồng từ các nguồn huy động). Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô mặt cắt bề rộng nền đường 22m (4 làn xe ô tô và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục).
Trong khi đó, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài 73,4km, điểm đầu giao với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương; đi qua địa bàn TP.Bảo Lộc và các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 100km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m; phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/giờ, khoảng 4 – 5km bố trí vị trí dừng khẩn cấp trên cùng chiều xe chạy. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.521 tỉ đồng (vốn Nhà nước khoảng 7.761 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỉ đồng).
Hai dự án cao tốc được thực hiện nhằm từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc.
Đồng thời, khi 2 tuyến cao tốc hoàn thành (dự kiến 2026, 2027) sẽ tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế – xã hội, thúc đẩy du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển TP.Đà Lạt trở thành một vùng đô thị hiện đại.