Câu chuyện sao Hàn sang Việt Nam không mới, nhưng với tần suất sang làm show bán vé liên tục như thời gian qua, phải chăng thị trường Việt Nam đang là đích đến của nhiều công ty giải trí xứ Hàn?
Ngày 15-6 tới, nhóm nhạc K-pop Tempest sẽ có live concert đầu tiên trong sự nghiệp tại TP.HCM. Sự kiện nằm trong chuyến lưu diễn toàn cầu World premiere: The first ever live 2024 Tempest concert T-OUR: TEMPEST Voyage.
Việt Nam ngày càng quan trọng
Từ góc nhìn của TS Đặng Thiếu Ngân – giám đốc đối ngoại của Naver Việt Nam, có một số yếu tố có thể giải thích tần suất ngày càng tăng của các ca sĩ/nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam biểu diễn:
“Việt Nam đang trở thành một thị trường âm nhạc ngày càng quan trọng bởi sự “chịu chơi” của fan và nhu cầu giải trí tăng cao sau thời gian dài các hoạt động giải trí bị đình trệ vì COVID-19.
Điều này khiến các nhà tổ chức sự kiện và các nhãn hàng quan tâm đến việc đưa các nghệ sĩ Hàn Quốc sang Việt Nam biểu diễn hơn.
Thêm nữa là sự “thực hiện lời hứa” và “đáp lại” tình cảm của người hâm mộ Việt suốt thời gian hoạt động của các nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc.
Chuyên gia về làn sóng Hallyu này ví dụ, Winner sang Việt Nam diễn tại chương trình Việt – Hàn V Heartbeat vào tháng 7-2018 và hứa sẽ trở lại nơi này bằng một concert.
Và năm 2020, nhóm đã mang Cross Tour đến TP.HCM.
Tháng 3-2023, Super Junior mang Super Show 9 đến Việt Nam cũng chính từ lời hứa của trưởng nhóm Leeteuk trong buổi biểu diễn V Heartbeat trước đó.
Giờ là Spin-Off – tiền chuyện của Super Show 10 – cũng có điểm đến là TP.HCM vào tháng 7 tới.
Vì không thể gặp fan tại đêm diễn Giáng sinh K-pop Open Air #2 cuối năm ngoái mà cuối tháng 4 vừa rồi, Kim Jae Joong đã tổ chức fan meeting tại TP.HCM để gặp gỡ những người Việt Nam yêu mến mình. Và như anh nói trong họp báo tại TP.HCM là “để bù đắp tổn thương cho fan”.
TS Ngân cũng phân tích sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện quốc tế, bao gồm cả các buổi biểu diễn âm nhạc.
Hàn Quốc cho rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng và hiện chín muồi để mở rộng thị trường tại đây. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng, tăng cường tầm ảnh hưởng toàn cầu mà còn là cơ hội tiếp cận người hâm mộ mới, mở rộng sự phát triển của K-pop.
TS Đặng Thiếu Ngân
Trong một chia sẻ với Tuổi Trẻ trước đó, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội – nhận định đêm nhạc Black Pink hồi cuối tháng 7-2023 ở Hà Nội thật sự như một “cú nổ lớn” đối với thị trường, kích hoạt và “mang” thêm nhiều sao Hàn tới Việt Nam, thậm chí “nhìn” Việt Nam với một con mắt khác.
Theo thống kê của Touring Data, concert này đã thu hút 67.443 khán giả với tỉ lệ “cháy vé” là 100% và có doanh thu 13.660.064 USD (hơn 333,4 tỉ đồng).
Sức ép từ các “ông lớn” Hàn Quốc
Các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn sang Việt Nam làm concert, giá vé show tương đối dễ chịu, thậm chí dễ chịu hơn cả nhiều concert của nhiều nghệ sĩ trong nước.
Chẳng hạn, hạng vé cao nhất concert của nhóm Tempest chỉ có 3,8 triệu đồng đi kèm quyền lợi là thiết lập bo góc, chào tạm biệt, xem sound check (kiểm tra âm thanh trước giờ diễn) và chụp ảnh nhóm cùng với thần tượng.
Các hạng vé còn lại dao động từ 1,8 tới 3,5 triệu đồng. Hay concert của Kim Jae Joong trước đó, trừ một số hạng vé VIP giá 5,5 triệu đồng, đa số giá vé chỉ dao động từ 1,5 tới 3,5 triệu đồng…
Giá vé dễ chịu, nghệ sĩ xuất thân “lò” đào tạo K-pop, những màn trình diễn chuyên nghiệp, đẳng cấp. Việc các ông lớn K-pop “tung” quân sang khai phá thị trường mới tạo ra sức ép, ảnh hưởng gì cho thị trường biểu diễn trong nước?
Bà Thiếu Ngân cho rằng đầu tiên sự cạnh tranh để thu hút khán giả là điều không thể tránh khỏi. Tiếp đến là sự chuyên nghiệp.
Theo bà Ngân, các nghệ sĩ khi thảo luận về việc tổ chức concert ở nước ngoài thì họ quan tâm đầu tiên không phải là tiền mà là hạ tầng nơi tổ chức có đáp ứng điều kiện và yêu cầu của họ không.
“Có những nghệ sĩ ‘bê nguyên’ dàn âm thanh của họ sang hoặc yêu cầu ban tổ chức phải thuê từ một nước thứ ba”, bà nói.
Vì thế, để đáp ứng được yêu cầu của nghệ sĩ, ban tổ chức phía Việt Nam hoặc các công ty tổ chức sự kiện ở Việt Nam cũng phải chuyên nghiệp và nâng cấp năng lực để tổ chức được show của nghệ sĩ nước ngoài.
Ngoài ra, các nghệ sĩ Việt cũng phải “nâng cấp” để không bị thụt lùi so với các nghệ sĩ nước bạn.
Sao Hàn thích fan Việt
Không chỉ các công ty giải trí Hàn thích thị trường Việt mà các nghệ sĩ Hàn cũng thích fan Việt.
Fan Việt chịu chi, nhiệt tình, văn minh và trung thành. Sự nhiệt tình của fan Việt từng khiến báo Hàn bất ngờ.
Hậu Black Pink sang Việt Nam, nhà báo Lee Seung Yoon nói đã choáng ngợp trước sự cuồng nhiệt của khán giả Việt tại sân Mỹ Đình.
Theo số liệu của Hiệp hội Hàn Quốc (KF), tới cuối năm 2022, trong số gần 170 triệu người hâm mộ làn sóng Hallyu khắp thế giới, Việt Nam có tới hơn 1,3 triệu người – tăng 223% so với cùng thời điểm năm 2012.
Nguồn: https://tuoitre.vn/sao-han-me-sang-viet-nam-vi-ta-ngay-cang-chiu-choi-20240516092101466.htm