Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa


Đưa văn hóa bản địa vào từng sản phẩm

Hiện nay, công nghiệp văn hóa được Chính phủ Việt Nam xác định bao gồm 12 lĩnh vực, trong đó có Phần mềm và các trò chơi giải trí. Bởi, game đang được đánh giá là một ngành mang lại lợi nhuận “khổng lồ” cho các nước, theo dữ liệu từ Newzoo, trang web phân tích dữ liệu về thị trường game, năm 2023, doanh thu ngành game ước tính đạt 184 tỷ USD. Dự báo đến năm 2026, con số này sẽ tăng trên 200 tỷ USD. Trong đó, thị trường có doanh thu ngành game cao nhất thế giới chủ yếu là các nước công nghệ phát triển như Trung Quốc (45 tỷ USD), Mỹ (45 tỷ USD), Nhật (20 tỷ USD), Hàn Quốc (8 tỷ USD) và Đức (6,7 tỷ USD).

Còn ở Việt Nam, theo các chuyên gia đánh giá, ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua. Điều này được thể hiện qua những con số khi doanh thu ngành Game Việt Nam đã vượt 500 triệu USD và đứng thứ 5 tại Đông Nam Á. Với tiềm năng đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt mục tiêu trong 5 năm tới, ngành game Việt Nam đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD, đồng thời tăng mạnh về số doanh nghiệp game hoạt động.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

Board game có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam (Ảnh minh họa)

Chính vì thế, trong những năm gần đây, các nhà sáng tạo đã nỗ lực không ngừng, phát huy tâm huyết của mình trong việc nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm trò chơi giải trí hiện đại nhưng vẫn mang tính bản địa để vừa tạo sự phát triển cho ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi của công chúng.

Điển hình có thể kể đến, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing Hiền Đỗ – người đã mang board game của nước ngoài về Việt Nam để sáng tạo và phát triển với tham vọng đưa lĩnh vực này gia nhập ngành công nghiệp văn hóa mới trong tương lai.

Bà Hiền Đỗ cho biết: “Ở Việt Nam, chúng ta có rất nhiều trò chơi như: cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa, tam cúc, tú lơ khơ và rất nhiều trò chơi dân gian khác như là ô ăn quan, bầu cua tôm cá… Đây chính là những board game lâu đời nhất. Nhưng vì chúng ta không sử dụng từ “board game” để gọi chúng, nên cảm thấy không quen thuộc. Vậy nên, khi mang board game về Việt Nam, điều khó khăn nhất đối với chúng tôi từ khi bắt đầu và cả hiện tại là làm cách nào mang đến những sản phẩm phù hợp hơn nữa với thị hiếu người Việt Nam, để board game trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi người khi cần tìm kiếm một hoạt động giải trí cho những buổi tụ họp với gia đình, bạn bè, sẵn sàng bỏ thời gian để chơi board game nhiều hơn thay vì dành thời gian sử dụng điện thoại lướt facebook, tiktok…”.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Các sản phẩm board game mang đậm văn hóa Việt được các nhà sáng tạo trẻ thiết kế

Để sản phẩm Việt mang đậm văn hóa Việt, bà Hiền Đỗ chia sẻ: “Thời gian đầu khi vào thị trường Việt Nam, chúng tôi chủ yếu giới thiệu các sản phẩm văn hóa ngoại. Sau một thời gian, nhận thấy kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, chúng tôi đã tập trung phát triển các trò chơi bản địa, khai thác nội dung con người, văn hóa, lịch sử, lối sống của Việt Nam.

Một series trò chơi chúng tôi sáng tạo được các phụ huynh và bạn nhỏ yêu thích là series board game kết hợp với thương hiệu truyện tranh Việt nổi tiếng – “Lớp học Mật ngữ” – kể các câu chuyện về trường lớp, bạn bè đậm nét sinh hoạt của các bạn trẻ Việt Nam. Khi đưa các câu chuyện và nét văn hóa sinh hoạt hằng ngày của học sinh Việt Nam vào trong bộ game, các bạn nhỏ và phụ huynh đều thấy rất thú vị, quen thuộc, họ cảm giác như đang tái hiện tại cuộc sống của mình và điều đó khiến họ càng thích thú.

Ngoài ra, còn có các trò như “Cờ ô chữ”, “Chọi chữ” – những trò chơi xoay quanh nét đẹp của tiếng Việt, lấy cảm hứng từ thư pháp Việt Nam. Hay trò chơi Thần Tích, khai thác câu chuyện hùng tráng về thần thoại và cổ tích Việt Nam với các nhân vật Lạc Long Quân, Âu Cơ; Sơn Tinh, Thủy Tinh…”.

Không chỉ có Hiền Đỗ, mà thị trường board game Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều nhà sáng tạo quan tâm và phát triển, như Tuệ Mẫn và Thiện Toàn – những người sáng lập Ngũ hành games đã quyết tâm bước chân vào cánh cửa thế giới board game khi nhận thấy quá thiếu vắng các sản phẩm board game mang dấu ấn văn hóa truyền thống. Với slogan “Đưa văn hóa Việt vào board game”, Ngũ hành games để lại nhiều ấn tượng với các sản phẩm board game như “Lên mâm” – lấy cảm hứng từ những món ăn truyền thống của người Việt trong ngày Tết; “Hội phố” đưa người chơi nhập vai các thương nhân tại phố cổ Hội An để buôn bán, giao thương; “Ăn ý” với chủ đề văn hóa Việt Nam đương đại.

Đặc biệt, để công chúng có thể biết đến nhiều sản phẩm board game hơn nữa, năm 2021, Ngũ hành games còn kết hợp tòa soạn Hoa Học Trò ra mắt sách “Vòng quanh thế giới boardgame”, giới thiệu hơn 20 board game truyền thống và hiện đại khắp thế giới.

Qua đó, có thể thấy, board game không còn là trò chơi đơn thuần mà board game đã trở thành một kênh giao lưu văn hóa, góp phần đưa văn hóa, lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ và quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam đến bạn bè năm châu.

Mang lại nhiều giá trị cho phát triển công nghiệp văn hóa

Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới, thị trường board game ở Việt Nam vẫn còn non trẻ nên để phát triển tiềm năng, đưa thị trường game Việt Nam nói chung, board game nói riêng trở thành một ngành công nghiệp giải trí trong tương lai, sẽ đòi hỏi sự nỗ lực và sáng tạo của các bạn trẻ nhiều hơn nữa.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 3.

Bộ board game “Cờ ô chữ” – trò chơi khai thác nét đẹp của tiếng Việt

Đánh giá về sự sáng tạo của thế hệ trẻ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS. TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ, những nỗ lực của các nhà sáng tạo trẻ trong việc nghiên cứu và sáng tạo đưa văn hóa Việt vào trong các sản phẩm giải trí sẽ mang lại nhiều giá trị quan trọng cho phát triển của ngành công nghiệp văn hóa. Bởi họ đem lại sự tươi mới và sáng tạo, đẩy mạnh sự đa dạng và sự phong phú trong lĩnh vực này. Nhờ vào sự độc đáo và cá nhân hóa trong sản phẩm của họ, họ có thể thu hút sự chú ý của khán giả một cách hiệu quả, từ đó tạo ra sự quan tâm và tiềm năng thị trường.

Bên cạnh đó, những sản phẩm của các nhà sáng tạo trẻ thường kết hợp giữa văn hóa truyền thống và xu hướng hiện đại. Ví dụ, nếu ngày xưa chúng ta chỉ có các trò chơi truyền thống như: ô ăn quan, cờ vua, cờ tướng,… nhưng bây giờ các bạn trẻ đã có thể sáng tạo đưa những trò chơi truyền thống đó kết hợp với trò chơi hiện đại ở nước ngoài, qua đó đã mang lại cái nhìn mới mẻ và cái nhìn đa chiều về văn hóa thông qua các sản phẩm của họ. Từ đó, tạo ra cơ hội cho sự giao lưu văn hóa và sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa các cộng đồng và văn hóa khác nhau, góp phần vào việc xây dựng một xã hội đa văn hóa và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn, việc phát triển lĩnh vực trò chơi giải trí trong phát triển công nghiệp văn hóa không phải là một hành trình dễ dàng, và các nhà sáng tạo trẻ thường gặp phải nhiều thách thức khi bước vào ngành này. Chính vì thế, để hỗ trợ cho các thế hệ trẻ sáng tạo và phát triển lĩnh vực này trong ngành công nghiệp văn hóa, chúng ta có thể cần có những chính sách và biện pháp hỗ trợ tài chính thông qua các khoản tài trợ, hỗ trợ vốn và các chính sách hỗ trợ khác, bao gồm việc thiết lập quỹ hỗ trợ cho nhà sáng tạo trẻ.

Tạo ra môi trường kinh doanh và pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trò chơi giải trí nói riêng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa nói chung như việc giảm bớt quy định và thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho sự hợp tác và đổi mới, và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 4.

Những bộ board game Việt hóa được công động quốc tế ưa tính (ảnh minh họa)

Ngoài ra, PGS. TS Bùi Hoài Sơn cũng cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, để phát triển lĩnh vực trò chơi giải trí Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác trên thế giới, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam thì các bạn trẻ cần phải không ngừng đổi mới và sáng tạo trong cả nội dung và hình thức của các sản phẩm trò chơi giải trí. Không sợ thử nghiệm những ý tưởng mới và khác biệt, luôn tìm cách để làm mới mẻ và phát triển những gì mình đang làm. Họ phải liên tục học hỏi và phát triển kỹ năng, kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực trò chơi giải trí nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung. Tham gia các khóa học, hội thảo, và sự kiện ngành để cập nhật xu hướng mới và mở rộng mạng lưới quan hệ.

Bằng cách này, họ có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo và thu hút được sự quan tâm của khán giả cũng như cả thị trường quốc tế./.



Nguồn: https://toquoc.vn/sang-tao-tro-choi-giai-tri-mang-tinh-ban-dia-tiem-nang-moi-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-trong-tuong-lai-20240510142940809.htm

Cùng chủ đề

Phim GODZILLA -1.0 mở màn Liên hoan phim Nhật Bản 2024 tại Việt Nam

(Tổ Quốc) - Phim mở màn cho Liên hoan phim Nhật Bản 2024 là bom tấn "Godzilla -1.0" lần đầu công chiếu trên màn ảnh rộng Việt Nam. Đây là bộ phim khoa học viễn tưởng mang tính biểu tượng của Nhật Bản về loài quái vật Godzilla. ...

Sống lại không khí thập niên 80 cùng đêm nhạc của Boney M, Joy và Samantha Fox tại Đà Lạt

(Tổ Quốc) - Ngày 13/12/2024 tại Hà Nội, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng cùng phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ công bố chính thức cho dự án...

Đầu tư cho văn hóa hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

(Tổ Quốc) - Đầu tư và tài trợ cho văn hóa không chỉ giúp bảo tồn di sản, phát triển công nghiệp văn hóa mà còn tạo nguồn lực để phát triển bền vững. ...

Hội thảo “Điện ảnh, du lịch

(Tổ Quốc) - Sáng 7/12, tại thành phố Tuyên Quang đã diễn ra Hội thảo chuyên môn với chủ đề "Điện ảnh, du lịch - kết nối vươn xa". ...

Đủ điều kiện phát triển công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa (CNVH) là một lĩnh vực đầy tiềm năng, không chỉ góp phần tạo dựng giá trị kinh tế mà còn nâng cao vị thế văn hóa, khẳng định bản sắc ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đà Nẵng nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

(Tổ Quốc) - Hội thi Lễ tân khách sạn Đà Nẵng năm 2024 là hoạt động nhằm giúp các nhân viên lễ tân khách sạn có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, tăng cường giao lưu học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch TP Đà...

Những người gánh sông trăng và những câu thơ yêu không già theo năm tháng

(Tổ Quốc) - Sáng 17/12, tại NXB Hội Nhà văn Việt Nam đã diễn ra Lễ ra mắt sách thơ và ký chân dung "Những người gánh sông trăng". ...

Cấm ô tô trên 29 chỗ vào trung tâm Nha Trang

(Tổ Quốc) - Doanh nghiệp du lịch phải thay đổi việc chở du khách đến tận cửa khách sạn ở Nha Trang bằng ô tô trên 29 chỗ ngồi như trước đây, theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. ...

Gỡ khó trong thu hút đầu tư để Làng Văn hóa trở thành trung tâm hoạt động VHTTDL quốc gia

(Tổ Quốc) - Hội nghị cơ chế chính sách và giải pháp thu hút đầu tư vào Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra sáng 17/12 tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Hội nghị do Ban quản lý Làng Văn hóa- Du lịch các...

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 17/12/2024

(Tổ Quốc) - Bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024; Các kỳ thủ trẻ Việt Nam xuất sắc giành 3 HCV cờ nhanh vô địch thế giới 2024; Bình Định phấn đấu thu hút 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 là những...

Bài đọc nhiều

Nhan sắc ngọt ngào của người đẹp đăng quang Hoa hậu Việt Nam thời đại 2024

Chung kết Hoa hậu Việt Nam Thời đại 2024 vừa diễn ra tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Kết quả, danh hiệu tân Hoa hậu thuộc về người đẹp Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên đến từ Quảng Trị. Cô hiện là sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM.Tân Hoa hậu sở hữu số đo 3 vòng 83-62-88cm, có vẻ đẹp trong sáng và ngọt ngào.Ngoài ra, danh hiệu Á hậu 1, 2, 3...

Dấu ấn “đặc biệt” trong sự nghiệp ca hát của CEO Ong Xinh Lounge & Karaoke

(NADS) - Trong đêm Chung kết Gala xếp hạng Tiếng hát Việt toàn cầu 2024 vừa diễn ra tại Nhà hát VOH - TP.HCM, cái tên Thu Trang đã được xướng lên với danh hiệu "Giải đặc biệt". Qua nhiều biến cố, Thu Trang cuối cùng đã "về đích" thành công khi đảm nhận nhiệm vụ CEO của tổ hợp giải trí Ong Xinh Lounge & Karaoke, đồng thời ghi thêm một dấu son trong sự nghiệp ca...

Công ty Luật SALA: Chuyên gia pháp lý đồng hành cùng doanh nghiệp

Công ty Luật SALA tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, dẫn dắt bởi Luật sư Đỗ Thị Thanh Hằng - người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành luật và từng công tác tại cơ quan thanh tra nhà nước, tại một số đơn vị thuộc Tập đoàn...

Công ty Luật SALA: Bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em trong các vụ việc hôn nhân và gia đình

Hôn nhân và gia đình là nền tảng của xã hội, nhưng không phải lúc nào cuộc sống gia đình cũng diễn ra suôn sẻ. Khi những mâu thuẫn không thể giải quyết, ly hôn trở thành lựa chọn cuối cùng. Trong quá trình này, phụ nữ và trẻ em thường là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Hiểu rõ điều đó, Công ty Luật SALA  đã và đang trở thành một địa chỉ pháp lý đáng...

Công ty Luật SALA: Điểm tựa pháp lý uy tín và toàn diện

Công ty Luật Sala là một trong những đơn vị pháp lý uy tín, được thành lập và dẫn dắt bởi Luật sư Đỗ Thị Thanh Hằng - người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành luật. Với bề dày chuyên môn, Luật sư Đỗ Thị Thanh Hằng không chỉ là một Luật sư mà còn là Đấu giá viên, Quản tài viên, và Thừa phát lại. Trước khi sáng lập Công ty Luật Sala, bà đã có...

Cùng chuyên mục

Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trong thế giới hơn 8 tỉ người?

Tại phiên thảo luận Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chiều 17-12, nhiều đại biểu đặt câu hỏi: Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trên thế giới hơn 8 tỉ người? Anh Lê Trí Thông -...

Nga lần đầu tiên trưng bày loại vũ khí này tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Lần đầu tiên Nga đưa xe Typhoon-K MRAP với tên lửa Kornet-EM cũng như xe chiến đấu bộ binh BMP-3 với giáp tăng cường ra giới thiệu bên ngoài lãnh thổ, các loại khí tài này đã xuất hiện tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. ...

Chia sẻ thông tin là điều vô cùng cần thiết trong đảm bảo an toàn thông tin

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn thông tin, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương cho rằng, việc chia sẻ thông tin giữa các tổ chức, giữa các quốc gia là điều vô cùng cần thiết. Chiều ngày 17/12, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đã có buổi làm việc với công ty Novicom (Cộng hoà Séc) do CEO Jindrich Savel làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. Nguồn:...

Đại diện Việt Nam hé lộ “hậu trường” sau 4 ngày nhập cuộc Miss Charm 2024

Vừa hoàn thành vòng phỏng vấn kín, 37 thí sinh Miss Charm 2024 lập tức diện những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy dự tiệc Beauty of Charm cùng ban tổ chức. Đại diện Việt Nam hé lộ "hậu trường" cuộc thi. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dai-dien-viet-nam-he-lo-hau-truong-sau-4-ngay-nhap-cuoc-miss-charm-2024-post1002680.vnp

Mới nhất

Ninh Thuận: Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024

Ngày 17/12, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024. Tham gia Hội thi có 7 đội với 58 thí sinh đến từ các huyện vùng...

Lý do bạn nên ăn trứng vào bữa sáng

'Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn vào bữa nào là...

Nga lần đầu tiên trưng bày loại vũ khí này tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Lần đầu tiên Nga đưa xe Typhoon-K MRAP với tên lửa Kornet-EM cũng như xe chiến đấu bộ binh BMP-3 với giáp tăng cường ra giới thiệu bên ngoài lãnh thổ, các loại khí tài này đã xuất hiện tại Triển lãm quốc...

Nguồn năng lượng từ đá siêu nóng 374 độ C dưới lòng đất

Các nhà khoa học nghiên cứu đá siêu nóng ở độ sâu gần 10 km làm nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng thay thế nhiên liệu hóa thạch. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển hướng sang năng lượng tái tạo, năng lượng địa nhiệt nhận được sự quan tâm...

Mới nhất