Dự án là một trong những sáng kiến mới theo mô hình EkoClimate, một trong những trung tâm EkoCenter tiêu biểu của Công ty Coca-Cola Việt Nam, khẳng định cam kết dài hạn của công ty đối với sự phát triển bền vững về môi trường và cộng đồng tại Việt Nam.
Dự án đặt mục tiêu hỗ trợ 42 hộ nông dân quy mô nhỏ chuyển đổi sang kỹ thuật canh tác ngập khô xen kẽ (AWD) trên 50 héc-ta đất trồng lúa trong mùa vụ từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2025. Kỹ thuật canh tác AWD được chứng minh là phương pháp giúp tiết kiệm nước và giảm thiểu lượng phát thải khí mê-tan bằng cách rút khô nước trên mặt ruộng theo từng giai đoạn thay vì duy trì ruộng ngập nước liên tục.
Nhằm tăng tính hiệu quả của dự án, quy trình quản lý dư lượng tối đa (MRL) sẽ được tư vấn và triển khai trong mô hình canh tác lúa để kiểm soát lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong ngưỡng quy định, song song với kỹ thuật AWD giúp nông dân cắt giảm 20 – 30% chi phí trong một vụ mùa, giảm phát thải và nâng cao chất lượng nông sản. Phương pháp nông nghiệp thông minh này không chỉ giúp xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo bền vững, mà còn cải thiện sinh kế cho nông dân thông qua việc giảm chi phí đầu vào và tăng giá bán đầu ra cho lúa.
Kỹ sư Nông nghiệp của Rize Việt Nam giải thích về kỹ thuật ngập khô xen kẽ (AWD)
Ông Bùi Khánh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững của Công ty Coca-Cola Việt Nam, chia sẻ: “Nhà máy mới của Công ty Coca-Cola Việt Nam đi vào hoạt động tại Tây Ninh không chỉ mang đến cơ hội việc làm cho người dân địa phương, mà còn tiếp tục tạo ra những giá trị tích cực, mang tính bền vững cho cộng đồng. EkoClimate là một trong những trung tâm tiêu biểu của mạng lưới Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter mà chúng tôi đang không ngừng mở rộng. Thông qua EkoClimate, chúng tôi kỳ vọng đem đến giải pháp bền vững chống biến đổi khí hậu và trao quyền cho cộng đồng phát triển vững mạnh.”
Song song với các hoạt động triển khai trên thực địa, chương trình còn tổ chức Hội thảo gắn kết cộng đồng dành cho các hộ nông dân và gia đình. Hội thảo là nền tảng để nâng cao nhận thức về nông nghiệp bền vững, thu thập ý kiến phản hồi từ người dân và cùng phát triển các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với địa phương.
Mô hình canh tác lúa giảm phát thải áp dụng kỹ thuật ngập khô xen kẽ (AWD) và quản lý dư lượng tối đa trên cây lúa (MRL)
Bên cạnh những lợi ích thiết thực dành cho nông dân, dự án còn đóng góp vào xu hướng phát triển lúa phát thải thấp ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam. Trong bối cảnh Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn và thời tiết ngày càng bất thường, việc chuyển đổi sang mô hình canh tác bền vững không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn thúc đẩy hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu trên toàn khu vực.
Ông Siem Schreurs, Giám đốc Đối ngoại của Rize, cho biết: "Nông dân trồng lúa là những người nắm giữ một trong những loại cây lương thực quan trọng trên thế giới. Họ không chỉ góp phần vào hệ sinh thái nông nghiệp mà còn là những người chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu. Việc hỗ trợ nông dân là yếu tố then chốt để xây dựng một hệ thống lương thực bền vững và có khả năng thích ứng lâu dài."
Nông dân và đại diện Công ty Coca-Cola Việt Nam, UBND xã Bến Lức, Công ty Rize Việt Nam, Ben & Archie tham gia Hội thảo Tập huấn canh tác lúa bền vững
EkoClimate là sáng kiến mới trong chương trình EkoCenter, dự án được Công ty Coca-Cola Việt Nam triển khai từ năm 2015. Bên cạnh việc cung cấp nước uống sạch, tạo cơ hội học tập kỹ thuật số và đào tạo kỹ năng kinh doanh cho cộng đồng gặp khó khăn, các trung tâm này đã mở rộng vai trò trong việc hỗ trợ phát triển bền vững. Các trung tâm EkoCenter tiêu biểu hiện đang hoạt động tại Hà Nội, Đà Nẵng, và TP.HCM, và mới là tại Tây Ninh, tập trung vào các hoạt động ứng phó với khí hậu và nông nghiệp bền vững ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Sự chuyển đổi của mô hình EkoCenter nhấn mạnh tầm nhìn dài hạn của Công ty Coca-Cola Việt Nam trong việc tạo ra giá trị chung thông qua giải quyết các nhu cầu của địa phương và đóng góp vào các mục tiêu phát triển của quốc gia. Từ hoạt động trao quyền cho phụ nữ, hỗ trợ lực lượng thu gom rác thải phi chính thức, tăng cường khả năng tiếp cận nước sạch, đến thúc đẩy canh tác lúa gạo bền vững, Công ty Coca-Cola Việt Nam luôn đặt cộng đồng làm trọng tâm trong chiến lược phát triển của mình./.
A.T
Nguồn: https://baolongan.vn/sang-kien-ekoclimate-thuc-day-nong-nghiep-ben-vung-tai-tay-ninh-a198029.html
Bình luận (0)