Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11/2024 nhưng đã chậm hơn tháng trước, vì cầu thế giới giảm, việc làm cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11/2024 nhưng đã chậm hơn tháng trước, vì cầu thế giới giảm, việc làm cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 11/2024 tăng chậm lại do xuất khẩu giảm. |
Đây là nội dung được nêu trong Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global PMI, công bố sáng 2/12.
Báo cáo chỉ ra rằng, sản lượng và số lưng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lưng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng.
Chi phí đầu vào tăng, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn, khiến giá cả đầu ra tăng nhẹ. PMI ngành sản xuất nằm trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9.
Tuy nhiên, kết quả 50,8 điểm của tháng 11 vẫn giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, đồng nghĩa “sức khỏe” ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn. Cũng giống như các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 10.
Minh chứng, một số doanh nghiệp tăng sản lượng để đáp ứng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng có doanh nghiệp lại báo cáo nhu cầu tương đối yếu, khiến sản lượng tăng chậm lại.
“Mặc dù tổng số đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới, sự yếu kém của nhu cầu quốc tế đã ảnh hưởng đến mức tăng trưởng chung”, Báo cáo nêu.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã giảm liên tục sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó, và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023.
Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ yếu hơn, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Có trường hợp doanh nghiệp giảm lao động để giảm chi phí.
Với số lượng nhân viên giảm, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ sáu liên tiếp.
Các nhà sản xuất tiếp tục phải đối mặt với tình trạng kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp vào giữa quý cuối cùng của năm. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài tháng thứ ba liên tiếp, và mức độ kéo dài là lớn hơn so với tháng 10.
Niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: “Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trong tháng 11, nhưng tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới chững lại. Tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023”.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp tiếp tục kiểm soát chi phí, cắt giảm việc làm, từ đó hạn chế khả năng hoàn thành đơn đặt hàng đúng hạn của các doanh nghiệp.
“Hy vọng những tháng tới nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất”, ông Andrew Harker nói.
Nguồn: https://baodautu.vn/san-xuat-thang-11-tang-cham-lai-vi-cau-the-gioi-giam-d231490.html