Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết cơ quan này sẽ giúp Điện Biên xúc tiến, quảng bá hình ảnh địa phương cùng Năm Du lịch Quốc gia trong và ngoài nước ở nhiều diễn đàn, sự kiện quốc tế.
Điện Biên đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2024 – một năm vô cùng đặc biệt của tỉnh Tây Bắc này nói riêng và Việt Nam nói chung với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng. Thời điểm khai mạc đã gần kề, mặc dù cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, hạn chế, song về cơ bản địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi sự kiện lớn của năm.
Đặc biệt, là cơ quan quản lý nhà nước của ngành công nghiệp không khói Việt Nam, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu cho hay đơn vị này đã và đang đồng hành cùng nhiều hoạt động với Điện Biên.
Lan tỏa hình ảnh Điện Biên ra ngoài biên giới quốc gia
– Xin ông cho biết Cục Du lịch Quốc gia đã có những hoạt động thiết thực gì nhằm hỗ trợ tỉnh Điện Biên chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch Quốc gia 2024 cùng dấu mốc kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ?
Ông Hà Văn Siêu: Hoạt động Năm Du lịch Quốc gia lựa chọn Điện Biên đăng cai là định hướng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cục Du lịch Quốc gia cùng với Điện Biên xây dựng nội dung hoạt động cho cả năm 2024 cũng như đầu tư, chuẩn bị các điều kiện, các sự kiện nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch Điện Biên.
Hỗ trợ thiết thực nhất của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đối với Điện Biên thông qua Năm Du lịch Quốc gia chính là giúp địa phương xúc tiến, quảng bá hình ảnh trong và ngoài nước ở rất nhiều diễn đàn, sự kiện quốc tế.
Mới đây nhất, tháng 1/2024, Điện Biên cùng với Năm Du lịch Quốc gia 2024 đã được giới thiệu tại Diễn đàn Du lịch ASEAN, Lào. Năm Du lịch Quốc gia cùng với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ là chủ đề xuyên suốt của năm gắn với những giá trị đặc sắc khác về văn hóa, con người, thiên nhiên của vùng đất Tây Bắc anh hùng, để tạo ra những sản phẩm du lịch mới mà Cục Du lịch Quốc gia định hướng cho thị trường hướng tới Điện Biên.
– Ngoài hỗ trợ địa phương xúc tiến, quảng bá hình ảnh như ông vừa nói, Cục Du lịch Quốc gia có hỗ trợ Điện Biên chuẩn bị cơ sở vật chất ra sao để chuẩn bị đón lượng khách lớn đổ về trong năm 2024, vì đây vẫn là điểm yếu của tỉnh Tây Bắc này?
Ông Hà Văn Siêu: Cục Du lịch Quốc gia đã cùng địa phương đưa ra những giải pháp, như kéo dài và giãn khách trước và sau các sự kiện; cũng như hướng dẫn nhà dân, cộng đồng tham gia mạng lưới lưu trú để khi cao điểm đông khách có thể phân chia ra địa bàn lân cận và hệ thống homestay.
Cục Du lịch quốc gia cũng hỗ trợ Điện Biên công nhận điểm du lịch, cơ sở lưu trú đạt chuẩn, chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện và phục vụ du khách đến với Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024.
– Điện Biên có lợi thế hơn trong số các tỉnh Tây Bắc khác nhờ có đường hàng không, vậy Cục Du lịch Quốc gia có kỳ vọng gì về sự bứt phá của Điện Biên sau Năm Du lịch Quốc gia 2024?
Ông Hà Văn Siêu: Chúng tôi vẫn nói 2024 là năm của du lịch Điện Biên. Cụm từ Điện Biên hay những hoạt động gắn với Điện Biên sẽ được nhắc đến nhiều cũng như những tình cảm yêu mến dành cho Điện Biên sẽ được hiện thực hóa. Đặc biệt, đường hàng không đến với địa phương này đã được đầu tư nâng cấp, đường cao tốc thuận tiện đã và đang được đầu tư giúp Điện Biên giống như một ngôi sao của vùng Tây Bắc.
Những điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển du lịch Điện Biên đang được cải thiện rõ rệt. Đây là cơ hội từ Năm Du lịch Quốc gia mà Điện Biên nắm bắt được để tạo cú huých bứt phá cho du lịch địa phương nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung.
Cùng sự tham gia vào cuộc của chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn kết nối các vùng miền khác trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, vùng đồng bằng Sông Cửu Long thì chúng tôi kỳ vọng khách từ miền Nam sẽ ra miền Bắc rất nhiều.
Nhờ đường hàng không, Điện Biên trở thành cửa ngõ của Tây Bắc và tiềm năng này sẽ được khai thác, những sản phẩm du lịch đặc sắc của Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng sẽ phát huy được lợi thế. Chúng tôi kỳ vọng năm 2024-2025 sẽ tạo được đột phá cho lượng khách đến với Điện Biên và Tây Bắc.
Xanh, sạch, có lợi cho sức khỏe là “chìa khóa vàng”
– Hiệu ứng từ chính sách thị thực cởi mở đã giúp Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 204 đều đón được hơn 1 triệu khách quốc tế đến, ông đánh giá thế nào về kết quả này và làm sao để tạo sức hút du khách đến với Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên 2024?
Ông Hà Văn Siêu: Có thể thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ và tích cực. Tháng 1/2024, Việt Nam đón trên 1,5 triệu lượt khách quốc tế, bằng với tháng cao nhất của năm 2019 là thời điểm trước đại dịch. Một trong những yếu tố quan trọng giúp đạt được kết quả này là chính sách visa cởi mở, thông thoáng, thân thiện được bạn bè quốc tế đánh giá cao, tạo thuận lợi cho du khách tiếp cận điểm đến Việt Nam.
Chúng tôi cho rằng chính sách visa là điều kiện cần và chúng ta sẽ phải tiếp tục cởi mở, thông thoáng hơn nữa. Song, điều kiện đủ quan trọng cần song hành với visa là chất lượng dịch vụ, tính đa dạng cũng như sẵn sàng kết nối, sức hấp dẫn của điểm đến mới đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của khách. Đặc biệt, du khách hậu đại dịch đã rất khác trước với cơ cấu chi tiêu, tiêu dùng thay đổi. Giờ đây, sản phẩm du lịch mới cũng phải thích ứng với sự thay đổi đó.
Chúng ta không còn dễ dàng mời chào khách những dịch vụ như trước đây, mà cần đánh trúng vào nhu cầu thiết thực của họ. Bởi du khách giờ đây tính toán và khắt khe trong tiêu dùng các dịch vụ, họ chỉ chọn sử dụng những dịch vụ thực sự thiết yếu và các sản phẩm du lịch thực sự chạm tới cảm xúc, có giá trị bền vững như du lịch Xanh, du lịch thân thiện với môi trường, du lịch có lợi cho sức khỏe.
Du lịch Việt Nam đồng thời cũng phải cải thiện các chính sách để đầu tư phát triển sản phẩm mới, đáp ứng đúng nhu cầu du khách và đặc biệt phải ứng dụng cộng nghệ để tiếp cận những yếu tố về du lịch thông minh. Theo đó, đáp ứng được những yếu tố này thì du lịch Điện Biên sẽ “cất cánh,” thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
– Muốn đảm bảo môi trường bền vững như vậy thì ông có khuyến cáo gì với các điểm đến du lịch?
Ông Hà Văn Siêu: Đối với các điểm du lịch cần phải có chiến lược mới thích ứng với xu hướng mới theo chủ trương của nhà nước là Xanh hóa, Số hóa, đặc biệt phải có đội ngũ nhân lực đáp ứng được yêu cầu đó trong quản lý.
Chúng tôi khuyến nghị các điểm đến du lịch, các địa phương cần đầu tư ứng dụng công nghệ vào quản lý quy trình dịch vụ, sản phẩm mới, chú trọng yếu tố Xanh, sạch, có lợi cho sức khỏe; đặc biệt, ứng dụng công nghệ để đáp ứng những nhu cầu thiết thực mang tính cá nhân hóa mà chỉ có dùng trí tuệ nhân tạo, công nghệ tương tác mới nắm bắt đúng nhu cầu trong cung ứng dịch vụ để thỏa mãn khách.
– Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!