Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPSản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối

Sản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối

Mặc dù đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) khẳng định chất lượng tại thị trường trong nước và quốc tế nhưng thực tế dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.

Vì vậy, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là cơ sở quy mô nhỏ lẻ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận kênh phân phối khiến sức cạnh tranh giảm sút. Đây là điểm nghẽn mà nhiều ý kiến cho rằng cần “nâng chất” cũng như đa dạng mẫu mã để thu hút người tiêu dùng và xích gần khoảng cách với hệ thống siêu thị trong thời gian tới. 

Sản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối
Sản phẩm muối ớt của cơ sở chế biến Phú Gia Bảo huyện Gò Dầu tỉnh Tây Ninh được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao Ảnh Giang PhươngTTXVN

Đánh giá từ các chuyên gia, Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 với 3 mục tiêu gồm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bước đầu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước, đã được đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước. Tuy vậy, để mở rộng hơn thị phần tại kênh phân phối bán lẻ vẫn là thách thức lớn với sản phẩm OCOP, thậm chí nhiều sản phẩm xuất khẩu nhưng vẫn khó vào siêu thị. 

Thống kê cho thấy, đến nay cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, gần 74% đạt 3 sao, gần 25% đạt 4 sao và 42 sản phẩm đạt 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao. Chương trình OCOP đã thu hút hơn 7.400 chủ thể tham gia, bao gồm hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và tổ hợp tác.

Dù dấu ấn OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định bởi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế. Hơn nữa, bên cạnh yếu tố về quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản. Ngoài ra, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.

Đại điện một số hệ thống siêu thị lớn chỉ ra rằng, sản phẩm OCOP dù đạt tiêu chuẩn nhưng để vào được siêu thị, tổ hợp tác phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Hơn nữa, để hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng, tiếp cận được khách hàng buộc các sản phẩm phải đồng hành với chương trình khuyến mãi, kích cầu cùng với hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, ngoài chất lượng, sản lượng, giá thành phải ổn định, một số mặt hàng OCOP khó vận chuyển xa phải tính toán đến phương án giao nhận hàng phù hợp. Thế nhưng, với phương thức làm ăn nhỏ, manh mún thiếu tính chuyên nghiệp nên sau vài tháng, nhiều sản phẩm khó có thể cầm cự lâu dài.

Ông Đàm Văn Đua – Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (Hà Nội) chia sẻ, Hợp tác xã dịch vụ Đông Cao có diện tích 200ha với sản lượng rau 60.000 tấn/năm nhưng việc tiêu thụ rau của hợp tác xã chủ yếu qua thương lái của hệ thống chợ truyền thống Hà Nội và các tỉnh. Trung bình từ 40 tấn/ngày, riêng vào thời kỳ tiêu thụ cao điểm vào các kỳ nghỉ lễ, Tết có thể lên đến 400 tấn/ngày. Quá trình đưa sản phẩm rau xanh đạt tiêu chuẩn OCOP vào hệ thống siêu thị tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển. Do đó, kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp dán tem nhãn sản phẩm OCOP khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ, qua đó hợp tác xã có thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thân, Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu Pù Luông (Thanh Hoá) cho biết: Hợp tác xã có sản phẩm mật ong Pù Luông được công nhận OCOP 3 sao năm 2021. Tuy sản phẩm đã được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng nhưng điều kiện địa lý cách trở, khả năng tiếp cận thị trường của đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã còn hạn chế nên phần lớn sản lượng mật ong được sản xuất ra tiêu thụ theo hình thức truyền thống, tự do trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.

Vì vậy, quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều nội dung còn phụ thuộc vào tư vấn; một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản.

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng và có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị, ông Nguyễn Thế Hiệp cho rằng ngoài việc các chủ thể, cần khắc phục bất cập, hạn chế, hệ thống siêu thị phải có những hỗ trợ tốt hơn cho chủ thể OCOP như tổ chức các buổi làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể, từ đó, các chủ thể OCOP biết được yêu cầu, tiêu chuẩn, khả năng đáp ứng yêu cầu của siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung- Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op hiện có hơn 130 mặt hàng OCOP. Sản phẩm nông sản Việt luôn được ưu tiên bày bán ở vị trí đẹp, nhất là thời điểm thu hoạch rộ. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP vào được kênh bán hàng này, buộc phải đáp ứng những yêu cầu về quy trình vào hàng, chất lượng và cả khâu thanh toán. Ngoài ra, để sản phẩm OCOP được khách hàng biết tới nhiều hơn, các chủ thể OCOP bên cạnh tập trung vào đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm cũng cần chú trọng vào thiết kế bao bì theo hướng bắt mắt, thu hút khách hàng, qua đó, người tiêu dùng có thể hiểu hơn về sản phẩm, tạo sự khác biệt với sản phẩm OCOP của vùng miền khác.

Theo bà Huỳnh Thị Phương Vân, Trưởng phòng Marketing Mega Maket, thời gian qua, siêu thị đã tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm đặc trưng, nhất là cao điểm tiêu thụ hàng Tết đang đến gần. Qua đó,hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa hàng vào siêu thị. Ngoài việc phối hợp với các tỉnh thành triển khai tuần lễ hàng OCOP, để tiêu thụ hiệu quả, Mega Maket đã triển khai số hóa hoạt động mua bán, thông qua bán hàng online, livestream cũng như hỗ trợ nhà cung cấp OCOP chuẩn hóa mặt hàng trước khi lên kệ…

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền và hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua các kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Vì vậy, kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước thông qua xây dựng, triển khai xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại thị trường mục tiêu.

Cùng đó, tăng cường phối hợp nguồn lực xúc tiến và từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…Đặc biệt, kết hợp có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch. Đây là cách đi bền, chắc của hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Uyên Hương (TTXVN)
nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/san-pham-ocop-kho-tiep-can-he-thong-phan-phoi-20240905075732677.htm

Cùng chủ đề

Văn Chấn: 2 sản phẩm từ hạt macca được công nhận OCOP 3 sao

2 sản phẩm Hạt dinh dưỡng macca Hạnh Phúc và Nhân dinh dưỡng macca Hạnh Phúc của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Thịnh, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn vừa được UBND huyện công nhận và cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Các sản phẩm Hạt dinh dưỡng Macca Hạnh Phúc và Nhân dinh dưỡng Macca Hạnh phúc và Sữa hạt dinh dưỡng macca của HTX Nông nghiệp Tân Thịnh.   Từ năm 2022, HTX Nông...

OCOP tăng thu nhập cho người dân Nghĩa Lộ

Sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng. Những sản phẩm này không chỉ góp phần hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất mà còn từng bước nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Cơ sở sản xuất thịt trâu sấy của gia đình chị Lường Thị Hoàn - thôn Đêu 2, xã...

Cần Giuộc: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Cần Giuộc tập trung phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng để nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết, huyện...

Vị tết từ sản phẩm OCOP

Tết Nguyên đán, người người sum vầy bên gia đình, cùng nhau chuyện trò, thưởng thức những món đặc sản đậm hương vị vùng, miền. Trong đó, các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh Long An với chất lượng cao, mẫu mã đẹp trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Đậm vị tết quê Những ngày này, Cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi Cô Châu (huyện Cần Đước) trở nên nhộn nhịp...

Lần đầu tiên, Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao

NDO - Ngày 14/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024. Trong đó lần đầu tiên trên địa bàn có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng và tổ giúp việc xem trưng bày các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP 4 sao,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Danh lam thắng cảnh Tràng An – Tam Cốc – Bích Động

Từ ngày 21-28/5/2022, tuần du lịch Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” diễn ra tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Tràng An. Đây là khu vực có nhiều giá trị quốc gia đặc biệt về cảnh quan tự nhiên, kiến trúc và những giá trị địa chất, địa mạo của Việt Nam và thế giới. Một số đền, chùa, hang, bia và núi...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan

Theo đặc phái viên TTXVN, sau gần 12 giờ bay, vào lúc 21 giờ 18 phút, ngày 15/1 giờ địa phương (tức 3 giờ 18 phút, ngày 16/1, giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay sân bay Frédéric Chopin, thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan theo lời mời của Thủ...

Bưởi ‘tài lộc’ trồng trong chậu độc lạ đang hút khách dịp Tết Nguyên đán

Để thu hút khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2025, một số nhà vườn ở Hưng Yên đã kỳ công tạo dáng cây bưởi lâu năm, ép chữ tài lộc lên quả và đặc biệt là đúc chậu trông giống đĩnh vàng. Sản phẩm được rao bán với giá từ 160-200 triệu đồng. Thời điểm này, tại các nhà vườn ở xã Liên Nghĩa (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) hàng trăm chậu bưởi khổng lồ, có hình thù...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ với phóng viên TTXVN xung quanh các định hướng chính phát triển kinh tế trong xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030. Báo cáo Kinh tế - Xã hội, một văn kiện quan trọng của Đại hội XIV đang được xây dựng, hoàn thiện để xác định các phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn...

Năm 2025, thời cơ vàng cho tăng tốc, bứt phá

Ngay từ đầu năm, những thông điệp của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho quyết tâm đổi mới, nỗ lực hành động quyết liệt, tạo điểm tựa thể chế để có thể đẩy mạnh thế và lực của cả đất nước. Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025, và là năm khởi...

Bài đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642 sản phẩm OCOP

Việc số hoá 14.642 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu không chỉ góp phần quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT,  trong năm 2024, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong...

Đưa sầu riêng, bưởi da xanh miền núi lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa có nhiều loại nông sản như sầu riêng, bưởi da xanh… có giá trị kinh tế cao nhưng việc tiêu thụ chưa bền vững. Nâng cao chất lượng, mẫu mã nông sản, liên kết tiêu thụ, bán hàng qua sàn thương mại điện tử là những giải pháp đang được các ngành, doanh nghiệp thực hiện nhằm giải quyết đầu ra ổn định cho bà con. Huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh...

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Điều này góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP. Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát huy lợi thế, phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và coi đây là động lực phát triển. Mỗi năm tỉnh đón hàng triệu...

Sản phẩm OCOP Bến Tre: Tinh hoa từ tài nguyên và công nghệ

Chương trình OCOP giúp người dân tỉnh Bến Tre từng bước tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, phát triển sản phẩm mang đậm nét đặc trưng xứ dừa. Sản phẩm OCOP Bến Tre được xúc tiến thương mại tại các hội nghị, sự kiện lớn trong cả nước. Ảnh: Nhất Duy. Chủ trương của sự đồng thuận Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre xác định việc phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nhiệm...

Lần đầu tiên, Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao

NDO - Ngày 14/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024. Trong đó lần đầu tiên trên địa bàn có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng và tổ giúp việc xem trưng bày các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP 4 sao,...

Cùng chuyên mục

Văn Chấn: 2 sản phẩm từ hạt macca được công nhận OCOP 3 sao

2 sản phẩm Hạt dinh dưỡng macca Hạnh Phúc và Nhân dinh dưỡng macca Hạnh Phúc của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Thịnh, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn vừa được UBND huyện công nhận và cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Các sản phẩm Hạt dinh dưỡng Macca Hạnh Phúc và Nhân dinh dưỡng Macca Hạnh phúc và Sữa hạt dinh dưỡng macca của HTX Nông nghiệp Tân Thịnh.   Từ năm 2022, HTX Nông...

OCOP tăng thu nhập cho người dân Nghĩa Lộ

Sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng. Những sản phẩm này không chỉ góp phần hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất mà còn từng bước nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Cơ sở sản xuất thịt trâu sấy của gia đình chị Lường Thị Hoàn - thôn Đêu 2, xã...

“Mật ong OCOP” của cựu chiến binh Minh Quán

Gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi trong nhiều năm qua đã được nhắc đến nhiều. Thế nhưng, các hội viên HTX Nuôi ong lấy mật ở thôn 5, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên lại là một điển hình luôn mang trong mình sự nung nấu khác biệt, đó là phát triển sản phẩm mật ong quê hương chứa đựng bao tâm huyết của những người CCB để trở thành sản phẩm OCOP 3 sao của...

Khi chủ thể hiểu rõ giá trị sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa rộng, góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Hiểu rõ lợi ích thiết thực Chương trình OCOP mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia, tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để được công nhận mới...

Cần Giuộc: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Cần Giuộc tập trung phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng để nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết, huyện...

Mới nhất

Lần đầu tiên phát lộ cấu trúc hào thành thành nhà Hồ

Ngày 9/1, các nhà khoa học, cơ quan quản lý đã tổ chức công bố kết quả bước đầu khai quật Hào thành phía Đông và phía Tây thành nhà Hồ. Tìm thấy nhiều hiện vật có giá trị lớn về lịch sử, đồng thời xác định cơ sở khoa học về quy mô, kiến trúc hào thành. Thành nhà...

OCOP tăng thu nhập cho người dân Nghĩa Lộ

Sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng. Những sản phẩm này không chỉ góp phần hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất mà còn từng bước nâng cao thu nhập cho người dân...

Những phát hiện mới quan trọng về Hào thành Nhà Hồ

Những phát hiện mới của các nhà khoa học về thành nhà Hồ (Thanh Hoá) đã mở ra nhiều hướng nghiên cứu và hình dung rõ hơn về công trình thành đá độc đáo này. Ngày 9.1, Viện Khảo cổ học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản thành...

Giá heo hơi hôm nay 16/1/2025: Giảm đến 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 16/1/2025 ghi nhận khu vực miền Bắc và miền Trung – Tây Nguyên quay đầu giảm, trong đó có tỉnh giảm đến 2.000 đồng/kg. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (16/1/2025) tại khu vực miền Bắc quay đầu giảm tại các tỉnh thành như Phú...

Mới nhất