Trang chủProductSản phẩm, đặc sản OCOP Lạng Sơn “bán chạy như tôm tươi"...

Sản phẩm, đặc sản OCOP Lạng Sơn “bán chạy như tôm tươi” ở Ngày hội Văn hóa Đông Bắc

Tấp nập người qua lại, các gian hàng của Lạng Sơn như những “sân khấu” sinh động giữa lòng ngày hội, thu hút người tham quan bởi màu sắc, hương vị và câu chuyện đầy tự hào. Bước đến gian hàng của huyện Hữu Lũng nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi những trái na căng mọng, ngọt lịm.

Tấp nập người qua lại, các gian hàng của Lạng Sơn như những “sân khấu” sinh động giữa lòng ngày hội, thu hút người tham quan bởi màu sắc, hương vị và câu chuyện đầy tự hào. Bước đến gian hàng của huyện Hữu Lũng nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi những trái na căng mọng, ngọt lịm.

Bác Lê Đức Hải, người đã gắn bó với cây na trên đất Lạng Sơn từ bao năm, nói về thành quả của mình: “Na ở núi đá nên có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng, không nơi nào sánh được”.

Du khách đến gian hàng không khỏi ngạc nhiên khi được thưởng thức những trái na chắc, giòn, ngọt đậm đà – một hương vị lạ lẫm mà đậm đà tình đất. “Nhờ ngày hội này, sản phẩm na OCOP của tôi được quảng bá rộng rãi hơn, có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng”, bác Hải chia sẻ với nụ cười hiền hậu. 

Sức hút nào từ ngày hội Văn hóa Đông Bắc giúp các gian hàng OCOP Lạng Sơn “bán chạy như tôm tươi” - Ảnh 1.

Gian hàng nông sản huyên Chi Lăng Lạng Sơn đa dạng phong phú sản phẩm

Chia sẻ thêm với báo Dân Việt, người “cha đẻ” của giống na đặc biệt: “Tôi đã ghép thành công na sầu riêng, na giống Đài Loan, na Yên Sơn trên diện tích hơn 1ha, tôi đã bọc trái từ khi còn nhỏ để đảm bảo an toàn, vì mong khách ăn thấy ngon, an tâm và mong muốn thành lập hợp tác xã để phát triển loại quả này tiếp cập được đến thị trường rộng hơn”.

Những khách tham quan đứng quanh lắng nghe và thử nếm trái na đều xuýt xoa, có người ngạc nhiên vì na ở đây khác biệt, giòn, ngọt thanh và thơm nồng hơn hẳn những nơi khác.

Chị Mai, một du khách đến từ Cao Bằng, chia sẻ cảm xúc sau khi thưởng thức: “Thấy bảo là na ở đây là đặc sản, tôi tò mò muốn nếm thử. Quả thật là na rất thơm, ăn một lần là nhớ mãi, cũng giống như con người nơi đây, vừa thật thà lại vừa dễ mến”.

 Chuyển sang gian hàng Bắc Sơn, không gian như mang hương lúa và hồn quê với các sản phẩm OCOP đặc trưng như bánh chưng đen, bưởi da xanh và nếp cái hoa vàng lại là những điểm nhấn thu hút du khách.

Sức hút nào từ ngày hội Văn hóa Đông Bắc giúp các gian hàng OCOP Lạng Sơn “bán chạy như tôm tươi” - Ảnh 2.

Thạch đen là mặt hàng chủ đạo của cụm trưng bày số 4

Nổi bật nhất phải kể đến bánh chưng đen, loại bánh được làm từ gạo nếp ngâm tro rơm của giống lúa đặc sản, mang lại màu sắc và hương vị khác biệt.

Chị Hoàng Thị Hợi, viên chức tại trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Bắc Sơn giới thiệu: “Bánh chưng đen ăn mát, vị thơm lạ so với bánh chưng thường, được làm hoàn toàn thủ công từ gạo nếp cái hoa vàng”.

Từng chiếc bánh không chỉ là đặc sản OCOP mà còn là nét văn hóa riêng biệt của người Bắc Sơn, một hương vị khiến du khách không khỏi trầm trồ.

Chị Hợi chia sẻ thêm: “Cả quá trình làm bánh đều là thủ công và tâm huyết của bà con. Tôi mong muốn sản phẩm Bắc Sơn ngày càng được nhiều người biết đến, để khi nhắc đến bánh chưng đen, họ sẽ nhớ về quê hương của chúng tôi”.

 Đậm đà hồn quê, bay xa thương hiệu

Gian hàng của huyện Tràng Định, với các sản phẩm OCOP nổi bật như trà hồi, bánh khảo, thạch đen, cũng thu hút sự chú ý không kém.

Chị Trần Thị Thu Lan, giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền Tràng Định, chia sẻ về sản phẩm trà hồi Lan Ngọc, một cái tên mà chị tự hào là “quý như ngọc” của vùng đất Tràng Định.

Chị Lan bộc bạch với phóng viên báo Dân Việt: “Cái tên trà hồi Lan Ngọc có nghĩa Lan là tên cá nhân của chị còn Ngọc được ví như là hoa hồi quý

 như ngọc của vùng đất Lạng Sơn, nơi hồi là sản vật thiêng của người dân địa phương”.

Các sản phẩm trà và thạch từ sáng đã “cháy hàng” khi vừa bày bán nhờ sự đón nhận nhiệt tình từ du khách. Tham gia ngày hội quảng bá này để cho mọi người được biến đến các sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh Lạng Sơn nói chung và của huyện Tràng Định nói riêng được phủ sóng và biết đến nhiều hơn.

Chị Lan tin tưởng rằng, nhờ vào những dược liệu quý của địa phương, các sản phẩm của HTX sẽ không chỉ phát triển trong nước mà còn có tiềm năng vươn xa ra quốc tế.

Sức hút nào từ ngày hội Văn hóa Đông Bắc giúp các gian hàng OCOP Lạng Sơn “bán chạy như tôm tươi” - Ảnh 3.

Du khách dùng thử sản phẩm nông nghiệp

Anh Bình, một người khách đến từ Hà Nội, chia sẻ rằng sản phẩm dược liệu OCOP ở Lạng Sơn mang đến cảm giác an tâm và gần gũi, không chỉ vì hương vị mà còn vì câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm: “Những thứ mà bà con đưa vào sản phẩm rất gần gũi và nguyên sơ. Ở Hà Nội, tôi hiếm khi tìm được những món như thế này, nên khi đến đây, tôi thấy rất đáng để mua và mang về dùng lâu dài”.

Dừng chân tại gian hàng của thành phố Lạng Sơn, du khách không thể bỏ qua sản phẩm macca của bác Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc công ty Macca Hoàng Liên.

Gian hàng của bác gồm những sản phẩm từ hạt macca như macca sấy nứt, mật ong hoa macca và một số sản phẩm phụ khác. Bác Hùng chia sẻ về hành trình phát triển sản phẩm từ những ngày đầu khó khăn đến khi macca Hoàng Liên trở thành một trong 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2023, đạt chuẩn OCOP và đang chuẩn bị xuất khẩu quốc tế, đặc biệt là sang Nga và Trung Quốc.

Bác Hùng cho biết: “Đưa macca ra quốc tế là ước mơ tôi theo đuổi bấy lâu. Sản phẩm của tôi đã được kiểm nghiệm và nhận được đánh giá cao từ thị trường quốc tế, nhưng vẫn gặp khó khăn trong khâu vận chuyển do tình hình quốc tế”.

Đồng thời, bác cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với UBND tỉnh và các cơ quan đã tổ chức ngày hội, giúp macca Hoàng Liên có thêm cơ hội vươn xa.

 Du khách khi đến đây đều tò mò về hạt macca Lạng Sơn, một sản phẩm giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Sau khi thử, nhiều người tỏ ra thích thú trước sự sáng tạo và đổi mới trong sản xuất nông sản. Bác Hùng tin tưởng rằng đây sẽ là hướng đi bền vững cho nông nghiệp Lạng Sơn, góp phần phát triển thương hiệu OCOP của tỉnh và vươn ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Sức hút nào từ ngày hội Văn hóa Đông Bắc giúp các gian hàng OCOP Lạng Sơn “bán chạy như tôm tươi” - Ảnh 4.

ông nông dân Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về sản phẩm mật ong mắc ca

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc tại Lạng Sơn không chỉ là dịp để người dân địa phương gặp gỡ, giao lưu văn hóa mà còn là cầu nối giúp các sản phẩm OCOP Lạng Sơn đến gần hơn với người tiêu dùng, vươn tới những thị trường xa hơn.

Đây không chỉ là niềm tự hào cho người dân mà còn là câu chuyện về sự phát triển bền vững, về những giá trị văn hóa và chất lượng sản phẩm đang ngày càng được khẳng định. Hy vọng rằng mỗi đặc sản của Lạng Sơn sẽ tiếp tục “bay cao, bay xa”, trở thành niềm tự hào của người dân địa phương trên mọi nẻo đường, góp phần xây dựng kinh tế địa phương bền vững.

Danviet.vn

Nguồn: https://danviet.vn/san-pham-dac-san-ocop-lang-son-ban-chay-nhu-tom-tuoi-o-ngay-hoi-van-hoa-dong-bac-20241105070415996.htm

Cùng chủ đề

190 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, doanh thu 2,4 triệu tỉ đồng

Tối 4-11, Hội đồng Thương hiệu quốc gia tổ chức lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề 'Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh'. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên...

Apple chuẩn bị sở hữu những ứng dụng chỉnh sửa ảnh đình đám

DNVN - Pixelmator - công ty có những ứng dụng chỉnh sửa ảnh đình đám như Pixelmator Pro, Pixelmator, Photomator - đã công bố quyết định sẽ sáp nhập với Apple. ...

EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp

Ngày 31/10, vì lo ngại Temu không ngăn chặn được việc bán sản phẩm bất hợp pháp trực tuyến, EU đã chính thức khởi kiện Temu. Cụ thể, một cuộc điều tra chính thức đã được tiến hành vào ngày 31/10 với việc Ủy ban châu Âu nêu ra những lo ngại về nền tảng thương mại điện tử Temu, vốn là đối thủ cạnh tranh giá rẻ của Amazon. Với khẩu hiệu "mua sắm như...

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Theo Bộ Công Thương, so với năm 2022, tại kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024, cả nước đã có thêm 18 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, năm nay...

Lễ khai trương chuyên trang Thương hiệu quốc gia trên Báo Nhân Dân

NDO - Chiều 22/10, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Công thương chính thức khai trương chuyên trang Thương hiệu quốc gia trên Báo Nhân Dân tại địa chỉ http://thuonghieuquocgia.nhandan.vn. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chuyên trang cung cấp hệ thống dữ liệu toàn diện, chính thống, được trình bày hiện đại, trực quan về các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp hàng đầu quốc gia. Chuyên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phố cà phê đường tàu ở Hà Nội đông nghịt người, du khách tạo dáng đủ tư thế trên đường ray

Bất chấp lệnh cấm, các quán cà phê đường tàu ở Hà Nội vẫn đón khách, du khách thì tụ tập, tạo dáng trên đường ray và ngay sát đoàn tàu chạy gây mất trật tự, mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. ...

Bao giờ Việt Nam hình thành thị trường tín chỉ carbon, đánh thức “kho báu” dưới những tán rừng?

Theo ông Trần Quang Bảo (ảnh) - Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), từ nay đến giai đoạn thị trường carbon Việt Nam chính thức hình thành (dự kiến năm 2028), các hoạt động mua bán, trao đổi lượng giảm phát thải carbon rừng đều phải thực hiện dưới hình...

Mong ngóng phương án tuyển sinh đại học 2025

Song song với học tập theo kế hoạch của các nhà trường, học sinh khối 12 đã bắt đầu tìm hiểu về công tác tuyển sinh đại học năm 2025. ...

Hàng trăm “cây tỷ đô” bật gốc, gãy đổ sau 30 phút mưa lớn tại một huyện của Lâm Đồng

Chỉ sau 30 phút mưa lớn kèm lốc xoáy, hơn 200 cây sầu riêng tại huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đã bị bật gốc, gãy đổ, gây thiệt hại nặng nề. ...

Thành phố Tam Kỳ, từ hoàn thành xây dựng nông thôn mới tới phấn đấu đô thị loại I

Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Nhờ biết khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, Tam Kỳ đang chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò, giữ vị trí...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Chinhphu.vn) – Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel...

HĐQT LPBank họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên HĐQT và Ban điều hành

Tại cuộc họp đầu tháng 10/2024, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank; mã chứng khoán: LPB) vừa có các quyết định quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện, phát triển bền vững và thận trọng. Phát biểu tại buổi họp, thay mặt HĐQT, ông Nguyễn Đức Thụy - Chủ tịch HĐQT LPBank bày tỏ lời...

Cùng chuyên mục

MobiFone được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024’ với 5 thương hiệu sản phẩm xuất sắc

MobiFone vừa được vinh danh tại lễ công bố sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024" với 5 thương hiệu sản phẩm nổi bật, gồm: Dịch vụ viễn thông, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone. Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone Nguyễn Hồng Hiển nhận giải thưởng "Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024" do Thủ tướng Chính phủ trao tặng Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà...

HDBank được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024

Cùng với các ngân hàng thương mại cổ phần khác như Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV..., tại Lễ công bố sản phẩm và dịch vụ đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Tiến vào Kỷ nguyên xanh" Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) đã được vinh danh gọi tên. Tổng Giám đốc HDBank Phạm Quốc Thanh nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và...

Sản phẩm OCOP của 25 tỉnh, thành phố trên cả nước quy tụ tại Cao Bằng

Nhiều sản phẩm OCOP của 25 tỉnh, thành phố trên cả nước đang được giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP năm 2024 do UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức, diễn ra từ ngày 1 – 5/11. Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024 thu hút trên 120 gian hàng của 32 đơn vị thuộc 25 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các địa phương tham gia giới...

Gạo đặc sản ST25 được xếp hạng OCOP 5 sao

 Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng đã rà soát, đánh giá, xếp hạng; qua đó, tiến hành chấm điểm, phân hạng 5 sao đối với sản phẩm Gạo thơm ST25 (của huyện Trần Đề).     Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian gần đây, cùng với đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thế mạnh của từng địa phương tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai việc quảng bá, giới thiệu...

Hình hài đoạn cao tốc 3,4km qua TPHCM sắp thông xe

(Dân trí) - Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 3,4km qua TPHCM (từ Quốc lộ 1 đến nút giao TPHCM - Trung Lương) đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào thông xe vào cuối năm nay. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km đi qua địa phận Đồng Nai, TPHCM và Long An. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, cũng là...

Mới nhất

‘Lão tướng Nga’ có gì khiến Leopard phải ‘hụt hơi’?

Xe tăng T-80BVM của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine tại khu vực Donetsk trong chiến sự Nga-Ukraine. Theo thông tin cập nhật từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/11, xe tăng T-80BVM của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn...

Gạo đặc sản ST25 được xếp hạng OCOP 5 sao

 Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng đã rà soát, đánh giá, xếp hạng; qua đó, tiến hành chấm điểm, phân hạng 5 sao đối với sản phẩm Gạo thơm ST25 (của huyện Trần Đề).     Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian gần đây, cùng với đẩy mạnh sản xuất các...

Giá gạo giảm 50 đồng/kg, giá lúa đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay 6/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm nhẹ 50 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 6/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm nhẹ 50 đồng/kg. ...

Chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách dân tộc

Những năm qua, tỉnh Cao Bằng được bố trí vốn từ ngân sách Trung ương triển khai nhiều chương trình, chính sách dân tộc để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tỉnh Cao Bằng đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết các nhu cầu bức thiết về đất ở, đất sản xuất trong...

Tình hình ‘căng như dây đàn’ tại 7 bang chiến địa

Tính đến 10 giờ ngày 6.10 (giờ Việt Nam), toàn bộ 7 bang chiến địa có tác động lớn đến kết quả bầu...

Mới nhất