Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSân khấu Thủ đô làm gì để thoát khỏi xu hướng an...

Sân khấu Thủ đô làm gì để thoát khỏi xu hướng an toàn, hoài cổ


Từ hoàng kim đến… khủng hoảng

Tại hội thảo “Sân khấu Thủ đô – 70 năm đồng hành cùng dân tộc” do Hội Sân khấu Hà Nội vừa tổ chức, các diễn giả đều thống nhất rằng, Hà Nội đã đang và sẽ là một trong những trung tâm của sân khấu cả nước, là nơi quy tụ những nhân tài sân khấu. Theo NSND Bùi Thanh Trầm, ngay từ những năm đầu thế kỷ XX, hầu hết những sự kiện sân khấu quan trọng nhất trong đời sống sân khấu cả nước đều diễn ra và kết tinh ở Hà Nội. “Những năm đầu sau cách mạng tháng Tám, sân khấu Hà Nội xứng đáng là trung tâm, là ngọn đèn pha rọi sáng sân khấu cả nước” – NSND Bùi Thanh Trầm nhận định.

Ngay sau ngày 10/10/1954, sân khấu Hà Nội đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo của nền sân khấu cách mạng với nhiều vở diễn mang tính thời sự và tính chiến đấu sắc bén. Đặc biệt, những năm 1975 – 1985 là thời kỳ hoàng kim của sân khấu Thủ đô khi nhiều vở kịch nói đã mở ra nhiều khía cạnh của cuộc sống với những vấn đề nhức nhối mà xã hội đang quan tâm. Sân khấu cải lương trong dòng chảy giao lưu vừa tiếp thu được truyền thống sang trọng vốn có từ xưa vừa có được tính sinh động, hấp dẫn rất hiện đại. Sân khấu chèo từ những tìm tòi, thử nghiệm e dè đến sự đổi mới “hăm hở và quyết tâm” để rồi được đền bù bằng thành công vang dội mà tiêu biểu là “Nàng Sita”. Cũng trong thời kỳ hoàng kim này, đã xuất hiện một lớp nghệ sĩ tài năng mới, chứng tỏ vai trò kế tục xứng đáng của mình.

san khau thu do lam gi de thoat khoi xu huong an toan hoai co hinh 1

Các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội biểu diễn tại sự kiện “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Thế nhưng, từ năm 1986 đến nay, cùng với sân khấu cả nước, sân khấu Hà Nội bước vào thời kỳ thử thách mới. Các nhà hát phải vật lộn để tồn tại khi thị hiếu của khán giả thay đổi, rất nhiều hình thức giải trí hiện đại ra đời. Sân khấu mất dần khán giả, khiến người ta xác định cho chúng những thuật ngữ bi đát “sân khấu khủng hoảng”, “sân khấu xuống cấp”, “sân khấu kiếm sống”…

Đáng lo ngại hơn, sân khấu chỉ quanh quẩn với những đề tài cũ mòn, xa rời hiện thực nóng bỏng đang hàng ngày diễn ra, hình thức thể hiện cũng ít được đổi mới. Theo TS, nhà phê bình sân khấu Cao Ngọc, đã vài thập niên nay, sàn diễn Thủ đô vắng bóng những tác phẩm về đề tài hiện đại hấp dẫn, vắng bóng hình ảnh một Hà Nội năng động với biết bao đổi thay mạnh mẽ. Kịch bản nghèo nàn, thoại nhạt, nhân vật thiếu logic và thẩm mỹ hầu như không thay đổi cả chục năm…

“Qua những liên hoan sân khấu Thủ đô được tổ chức định kỳ, người xem nhận thấy các đơn vị đang đi theo xu hướng an toàn, hoài cổ khi vẫn dàn dựng các kịch bản đề tài lịch sử, dã sử, dân gian, huyền thoại, kịch bản nước ngoài hay dàn dựng các kịch bản cũ” – TS. Cao Ngọc đánh giá.

TS. Cao Ngọc nhấn mạnh, khi trình độ, thị hiếu và điều kiện của khán giả đã có rất nhiều thay đổi nhưng mô thức làm nghệ thuật vẫn giữ nguyên hình thức cũ kỹ, không còn phù hợp với thời đại mới thì thật khó nói tới sức hấp dẫn, thật khó lôi kéo khán giả đến với sân khấu. Đối với các đơn vị sân khấu Hà Nội, bao lâu nay, vấn đề đau đầu nhất là tìm kiếm những kịch bản lấy con người, mảnh đất Hà Nội làm hình tượng trung tâm luôn là yêu cầu bức thiết mà vẫn chưa đáp ứng được. Lại càng thiếu những tác giả chuyên tâm viết về Hà Nội, những người thấm nhịp thở của Hà thành vào từng trang viết.

“Không thiếu các nhà văn, nhà thơ với tình yêu Hà Nội, đau đáu thể hiện vào tác phẩm, nhưng sự khắc nghiệt của các trang kịch bản vẫn khiến họ chùn bước. Cũng có vài tác giả cho rằng, có nhiều kịch bản hay về Hà Nội song chưa vượt qua được khâu thẩm định, chưa tìm được sự đồng điệu để thể hiện trên sàn diễn” – TS. Cao Ngọc cho hay.

Thay đổi để tìm hướng đi mới

Chỉ ra những khó khăn, bất cập của sân khấu Thủ đô, nhưng TS. Cao Ngọc cũng cho rằng, với nhiều đơn vị nghệ thuật cả Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn đều là những cánh chim đầu đàn ở từng kịch chủng, thì sân khấu Hà Nội vẫn có nội lực rất mạnh.

Bà Ngọc cho rằng, cần đầu tư một cách thích đáng, có chiều sâu để tạo nên những tác phẩm sân khấu mang đậm bản sắc văn hoá Hà Nội, để sân khấu Thủ đô khẳng định được nét độc đáo, riêng biệt, không thể lẫn với các địa phương khác. Để làm được điều này, rất cần con mắt xanh của các nhà lãnh đạo, những người thẩm định kịch bản, cần “đãi cát tìm vàng” để có được những tác phẩm sân khấu xứng với tầm vóc của Thủ đô hôm nay.

san khau thu do lam gi de thoat khoi xu huong an toan hoai co hinh 2

Cảnh trong vở “Người hát ả đào” của Nhà hát Chèo Hà Nội.

“Mỗi đơn vị nghệ thuật nên tạo dựng riêng cho nhà hát mình một vài tác giả sân khấu phù hợp với quan điểm, hướng đi để đầu tư xứng đáng. Có vậy mới mong thu hoạch được những tác phẩm văn học đậm chất chất riêng có của mảnh đất ngàn năm văn vật này” – TS. Cao Ngọc gợi ý.

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng cũng cho rằng, Hà Nội là một “siêu đề tài”, từ Thăng Long – Đông Đô khi xưa đến Hà Nội hôm nay có rất nhiều danh nhân, thậm chí mỗi con người, mỗi cái cây, mỗi góc phố đều là chứng nhân của lịch sử, đều có rất nhiều câu chuyện để kể. Chúng ta không nên cứ đến ngày lễ thì “nhăm nhăm” vào đề tài Lý Công Uẩn dời đô, hay đề tài lịch sử hiện đại là Hà Nội chống Pháp hay Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không. “Những sự kiện ấy đã có quá nhiều tác phẩm nhắc đến và rất thành công rồi. Đã đến lúc phải nhường chỗ cho những sự kiện khác, vốn rất có ý nghĩa đối với Hà Nội nhưng đã bị lớp bụi mờ lịch sử che khuất đi” – ông Thắng nói.

Còn theo NSND Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, việc các loại hình giải trí có xu hướng lấn dần nghệ thuật chuyên nghiệp không phải nghệ thuật chuyên nghiệp đánh mất sự đi chuyên nghiệp mà chủ yếu do thị hiếu đám đông. Đây không phải là điều mới lạ, trái quy luật mà là hiện tượng mang tính phổ quát, toàn cầu. Đáng mừng là khán giả hiện nay đang dần trở lại với sân khấu, tuy nhiên, họ đòi hỏi ở sâu khấu những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng nghệ thuật cao, được đầu tư công phu và giàu sáng tạo… Do vậy, bên cạnh sự đầu tư kịp thời, có trọng điểm, có định hướng thì bản thân giới làm nghề cũng phải thay đổi để tìm ra hướng đi mới.

Ông Tuấn cho hay, thời gian tới, Hội nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội sẽ bàn bạc với Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các đơn vị nghệ thuật đóng trên địa bàn để đổi mới công tác phối hợp sao cho có hiệu quả. Đồng thời, trong khi số lượng tác giả có khả năng viết kịch bản và lý luận phê bình sân khấu còn ít, Hội sẽ chú trọng khai thác lợi thế từng trải, dày dặn kinh nghiệm và tài năng của đội ngũ sáng tác này, dù họ đã cao tuổi.

“Nhân vật anh hùng, biểu tượng của một giai đoạn lịch sử, cảm hứng ca ngợi mang màu sắc sử thi là dấu ấn một thời. Tính chất nhất phiến, trong suốt của những nhân vật đẹp một cách lãng mạn của thời kỳ ấy đã thuộc về ngày hôm qua. Trong giai đoạn sắp tới, nhân vật của thời đại sẽ như thế nào, các phương thức nhận thức và thể hiện ra sao, cảm hứng gì là chủ đạo… đang chờ lời giải đáp của chính chúng ta – những người làm nghề. Ở lĩnh vực này, vai trò tiên phong của người nghệ sĩ, phát hiện ra những vấn đề của thời đại, dự báo xu hướng phát triển của xã hội và đưa những vấn đề, con người ấy vào tác phẩm để từ đó chúng trở lại tác động vào đời sống, đó là sứ mệnh của chính chúng ta” – ông Tuấn đúc kết.

Khánh Ngọc



Nguồn: https://www.congluan.vn/san-khau-thu-do-lam-gi-de-thoat-khoi-xu-huong-an-toan-hoai-co-post316089.html

Cùng chủ đề

Hà Nội – Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, nơi kết tinh sức mạnh văn hóa Việt Nam

Baoquocte.vn. Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và bền vững để giữ gìn, lan tỏa những giá trị văn hóa đặc trưng của Hà Nội tới thế hệ trẻ và toàn xã hội.

Đẹp mãi “thương hiệu” người Hà Nội

Baoquocte.vn. Nhiều năm qua, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô coi là giải pháp chủ yếu nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại.

Hơn 500 cổ vật quý được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội

Baoquocte.vn. Nhiều cổ vật quý từ thời kỳ đồ đồng cho đến thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội đến hết ngày 30/10.

Những địa danh lịch sử ghi dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội

Báo Thế giới và Việt Nam CƠ QUAN BÁO CHÍ CỦA BỘ NGOẠI GIAO Tổng Biên tập: Nguyễn Trường Sơn Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Vũ Quang Tùng, Hoàng Diễm Hạnh Giấy phép số 526/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 3/11/2022. Tòa soạn: Số 6 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 84-24-3799.3506, Hotline: 0879553979, Fax: 84-24-38234169, Email: baoquocte2016@gmail.com Liên hệ quảng cáo: truyenthongtgvn@gmail.com © Copyright 2022 "Báo Thế giới & Việt Nam", All rights reserved. ® Không...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA) 3 quý liền thua lỗ, bị cưỡng chế về thuế

TNA nhận quyết định cưỡng chế về thuế CTCP Thương mại - Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) vừa thông báo nhận được quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế của Chi cục thuế Quận 10, TP HCM. Cụ thể,...

Astra Honda Motor Indonesia ra mắt hai mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e:

Astra Honda Motor Indonesia (AHM) vừa chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện mới mang tên CUV e: và ICON e:. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược mở rộng dòng sản phẩm xe điện của hãng, sau khi mẫu xe điện đầu tiên EM1 e: ra...

Sự thù ghét trực tuyến đối với người Mỹ gốc Nam Á tăng đều đặn

Sự thù địch này có liên quan mật thiết đến việc ngày càng nhiều các chính trị gia từ khu vực Nam Á trở nên nổi tiếng và ghi được nhiều dấu ấn trên chính trường Mỹ. Ứng cử viên tổng thống Đảng...

Không gian mang đậm giá trị văn hóa truyền thống

Dự án đầu tư quy mô Xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ không chỉ được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, mà còn là vùng đất lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nổi tiếng, những nét văn hóa...

Giảm không phanh đấu Honda City

Trong khi nhiều mẫu xe khác trên thị trường bắt đầu cắt giảm ưu đãi do Nghị định 109/2024/NĐ-CP về giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước có hiệu lực từ tháng 9/2024. Toyota Vietnam (TMV) lại quyết định tiếp tục giữ các chương trình...

Bài đọc nhiều

Lớn lên nhờ tình thương của xã hội, nay Đức thành sinh viên ĐH Nông lâm Huế

Đến năm 14 tuổi, Đức được dì ruột xin về quê ở với dì cho đỡ cảnh côi cút, rau cháo nuôi nhau.Đức được người dì hết mực yêu thương, nhưng gia cảnh dì quá nghèo, thu nhập chính trong gia đình chỉ trong chờ vào vài cọng rau ở góc vườn. Thương dì vất vả, học hết lớp 10, Đức quyết...

Công nhân bỏ phố về quê để được gần con

Giữ trẻ theo ca làm của cha mẹ Ngày 8/10, tại TPHCM, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức tọa đàm "Hỗ trợ công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCX-KCN) trong việc chăm sóc và nuôi dạy con - đề xuất và kiến nghị".Tại hội nghị, bà Trần Thu Phương, Phó Trưởng Ban nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết: "Do đặc thù công nhân lao động tại các...

Công ty cấp nước lớn nhất nước Mỹ bị tấn công mạng

Trong một tuyên bố, American Water cho biết đã phát hiện “hoạt động trái phép” trong mạng lưới và hệ thống máy tính vào ngày 3/10 và xác định đây là “kết quả của một sự cố an ninh mạng”. Hôm 8/10, công ty cấp nước lớn nhất Mỹ phải đóng cửa cổng dịch vụ khách hàng và chức năng thanh toán cho đến khi có thông báo tiếp theo. Hãng sẽ không tính phí trả muộn hay các...

Cùng chuyên mục

Hóa ra bí ẩn nằm dưới bể ngầm

Thông tin đàn cá sinh sống trong bể ngầm của ‘‘căn nhà tai tiếng’’ ở thành phố Sầm Khê, Quảng Tây (Trung Quốc) ngay lập...

Khánh thành Nhà trưng bày Xứ Ủy Nam Bộ và Văn hóa Óc Eo tại Khu di tích Gò Tháp

Tại nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo hiện trưng bày bộ sưu tập hiện vật về tôn giáo ở Gò Tháp với 56 hiện vật bằng gỗ, đá, kim loại và gốm. Hầu hết các hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ II-VIII. Cùng với đó là bộ sưu tập kiến trúc với 44 hiện vật bằng đá, gỗ và gốm, hầu hết có niên đại từ thế...

Không gian mang đậm giá trị văn hóa truyền thống

Dự án đầu tư quy mô Xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ không chỉ được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, mà còn là vùng đất lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nổi tiếng, những nét văn hóa...

Độc lạ cách nông dân đóng bảo hiểm bằng… bưởi

Gia đình ông Nguyễn Xuân Hồ (39 tuổi, trú tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) mỗi năm thu hoạch trung bình 5.000 quả bưởi Phúc Trạch.Với giá bán 30.000-35.000 đồng/quả, gia đình ông Hồ thu về hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.Ông Đinh Công Tịu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê, cho biết với mô hình này, bà con nông dân chỉ cần chọn 1-2 cây bưởi...

Mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội phải xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa; phải làm thế nào để xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Sáng 10/10,  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy...

Mới nhất