Chỉ hơn 1 tuần ra mắt dòng S24 series trên toàn cầu, Samsung đã nhanh chóng mở bán mẫu điện thoại này tại Việt Nam vào ngày 27/1. So với thế hệ tiền nhiệm, thiết kế của S24 series không có nhiều thay đổi. Thay vào đó, hãng điện thoại Hàn Quốc chú trọng nâng cấp phần mềm, đặc biệt phần mềm AI được cải tiến toàn diện.
Ghi nhận của phóng viên Báo Nhà báo và Công luận tại một số fanpage công nghệ cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam “chê” thiết kế của Samsung S24 series đã quá “lỗi thời”.
Trong đó, phiên bản “đắt tiền” nhất là S24 Ultra là “anh em song sinh” với mẫu S23 Ultra đã ra mắt trước đó 1 năm. Chỉ có một điểm khác biệt là vỏ nhôm được thay thế bằng vật liệu titan.
Tương tự, mẫu Galaxy S24 “thường” và S24+ cũng không có nhiều điểm khác biệt về thiết kế so với phiên bản tiền nhiệm.
Ông Đức Anh, đại diện một chuỗi bán lẻ tại Hà Nội cho rằng, thiết kế từ dòng S22 series, đến S23 series và nay là S24 series không có nhiều sự thay đổi. Các mẫu điện thoại có hình dáng giống nhau tới 90%.
“Vấn đề “bí” ý tưởng thiết kế, rượu cũ bình mới là thực trạng chung của các hãng điện thoại, không chỉ riêng Samsung. Ngay cả Apple hay Sony cũng gặp phải tình trạng này. Bản thân thiết kế iPhone từ 12, 13 và đến đời 14 cũng giống nhau”, ông Đức Anh nói.
Về mặt lợi ích, việc thiết kế điện thoại nhiều năm không thay đổi sẽ giúp hãng sản xuất tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí thuê nhân sự thiết kế,… Đồng thời, cũng giúp hãng nhận diện được thương hiệu dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, việc thiết kế không có nhiều sự thay đổi cũng khiến nhiều người tiêu dùng “nản” phải thay đổi máy.
“Nếu như trước kia, nhiều người mỗi năm đổi điện thoại 1 lần, thì nay 2 – 3 năm mới đổi điện thoại. Thậm chí, có người còn chờ khi nào thiết kế khác mới quyết định đổi. Không phủ nhận thiết kế của các mẫu điện thoại hiện nay vẫn đẹp, nhưng cũng đang dần trở nên nhàm chán”, ông Đức Anh chia sẻ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS cho rằng, năm nay Samsung không thay đổi quá nhiều về thiết kế dòng S24 series, nhưng tinh chỉnh cho sản phẩm tối ưu hơn rất nhiều
Trong đó, hàng loạt công nghệ AI mới được ứng dụng vào sản phẩm như chỉnh sửa bức ảnh chỉ vài thao tác, dịch thuật trực tiếp và tự tạo hình nền theo sở thích cũng hấp dẫn người tiêu dùng.
Trên thực tế, tại thời điểm mở bán, tại chuỗi hệ thống bán lẻ này đã nhận được gần 2.000 đơn đặt trước, trong đó phiên bản Ultra chiếm phần lớn, khoảng 80% số lượng đặt cọc.
Trong đó bản dung lượng tiêu chuẩn 256GB, chiếm hơn 60% tổng số lượng đơn hàng. Bản 512GB cũng được nhiều khách hàng chọn lựa với 24% đơn hàng. Galaxy S24 series năm nay có 4 màu sắc đa dạng để chọn lựa, màu Xám và Đen được phần lớn khách hàng đặt trước.
Với dòng Galaxy S24 Ultra có thiết kế mạnh mẽ, tỉ lệ được nhiều dùng nam giới chọn lựa thì màu Xám Titan và Đen Titan chiếm đến 75%.
Bên cạnh đó, ông Huy cho rằng, thời gian đổi máy đang rút ngắn, thay vì 2 – 3 năm nâng cấp máy mới.
“Sở dĩ có hiện tượng này là các đơn vị bán lẻ có chương trình thu cũ đổi mới, hỗ trợ giá, nên người tiêu dùng tiết kiệm chi phí hơn khá nhiều”, ông Huy nói.