Nhân dịp này, Ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Saigontourist Group – chia sẻ về nỗ lực của tập đoàn trong việc phát huy, đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt.
* Xin được bắt đầu câu chuyện ẩm thực của Saigontourist Group bằng Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group, sự kiện ẩm thực có ý nghĩa vinh danh cho du lịch Việt Nam. Từ một trong 5 dịch vụ kinh doanh cốt lõi của tập đoàn (lưu trú, ẩm thực, lữ hành, giải trí và đào tạo), Saigontourist Group đã tạo dựng nên sự đột phá ngoạn mục đó như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Huy Bình: Ẩm thực là một trong những lĩnh vực dịch vụ thế mạnh của Saigontourist Group. Ẩm thực cũng chính là cách thức nhanh chóng, sinh động và hiệu quả nhất để giới thiệu sự hấp dẫn của du lịch quốc gia đến với bạn bè khắp 5 châu.
Định kỳ mỗi năm tổ chức Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group, chúng tôi muốn khẳng định thương hiệu ẩm thực Saigontourist Group đối với thực khách trong nước và quốc tế bằng kinh nghiệm, công nghệ tự đứng ra tổ chức, sự đa dạng trong phong cách, hương vị ẩm thực khắp các vùng miền, nhân sự giỏi chuyên môn nghiệp vụ và sự khác biệt trong hương vị đặc sắc mang thương hiệu Saigontourist Group.
Lễ hội tổ chức vào các năm 2022 và 2023 đã thu hút hơn 80.000 lượt khách đến tham dự, đã vinh dự được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) bình chọn là “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2022” (Asia’s Best Culinary Festival 2022), “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2023” (Asia’s Best Culinary Festival 2023), và đặc biệt là giải thưởng “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất Thế giới 2023” (World’s Best Culinary Festival 2023).
Saigontourist Group là đại diện duy nhất của Việt Nam vinh dự đón nhận các giải thưởng danh giá của World Culinary Awards 2023.
Đến kỳ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024, sự kiện đã tiếp đón, phục vụ một lượng khách kỷ lục, với hơn 60.000 lượt khách, cao gấp 1,5 lần so lễ hội tổ chức năm 2023.
* Được biết, Saigontourist Group có kế hoạch nâng tầm Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group thành một sự kiện ẩm thực quốc tế?
Ông Phạm Huy Bình: Chúng tôi đặt quyết tâm lớn để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng đó, mục đích nhằm góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, tạo điểm nhấn thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group, năm ngoái, Saigontourist Group đã phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ đồng tổ chức sự kiện Vietnam Phở Festival 2023 tại Nhật Bản, diễn ra trong hai ngày 7 và 8-10-2023 tại Công viên Yoyogi, Tokyo.
Sự kiện bao gồm chuỗi chương trình hoạt động giới thiệu phở, món “quốc hồn, quốc túy” và các món ngon Việt Nam, giao lưu văn hóa – nghệ thuật, thu hút khoảng 85.000 lượt khách. Năm 2024 Saigontourist Group và Báo Tuổi Trẻ đã bàn hợp tác đồng tổ chức dự kiến tại Hàn Quốc với quy mô lớn.
Khi ra nước ngoài, chúng tôi nhận thấy người ngoại quốc thích khám phá, trải nghiệm các nền văn hóa ẩm thực các nước khác, trong đó có ẩm thực Việt Nam.
Nhưng ẩm thực Việt Nam đâu chỉ có phở, bún chả, bánh mì…, là các món ăn đã dần quen thuộc với cộng đồng thực khách quốc tế năm châu. Việt Nam vẫn còn nhiều, rất nhiều món ngon hấp dẫn, độc đáo, có thể gia giảm chế biến phù hợp khẩu vị, trình bày thu hút để chinh phục những người sành ăn của thế giới.
Sau thành công của ba kỳ tổ chức Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group các năm 2022, 2023 và 2024, dự kiến nhân dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Saigontourist Group (1975-2025), chúng tôi sẽ đưa Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group ra thị trường quốc tế, phục vụ bà con kiều bào các nước, đồng thời cũng là dịp để góp phần đẩy mạnh quảng bá du lịch, văn hóa ẩm thực TP.HCM cũng như, du lịch, văn hóa ẩm thực Việt Nam.
* Theo ông, đâu là yếu tố quan trọng nhất khiến Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách, những người thích khám phá vẻ đẹp của nền ẩm thực Việt?
Ông Phạm Huy Bình: Theo tôi, linh hồn của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group chính là sự phong phú, đa dạng, vô cùng độc đáo của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Qua các kỳ lễ hội, chúng tôi đã nỗ lực phục hồi lại những món ăn, thức uống có nguy cơ bị thất truyền; phát triển, nâng cao những tinh hoa của ẩm thực ba miền Việt Nam.
Càng đi sâu vào khám phá, càng thấy ẩm thực Việt Nam là cả một thế giới giàu cung bậc, thanh sắc, đa hương vị. Từ 300 món, rồi 350 món trong hai kỳ lễ hội các năm 2022 và 2023 đến lễ hội năm nay là hơn 400 món, và sắp tới chúng tôi có thể nâng lên 500, thậm chí 1.000 món.
Danh mục các món ngon trong kho tàng ẩm thực Việt Nam sẽ được chúng tôi làm giàu thêm nữa thông qua các kỳ lễ hội tiếp theo.
Chúng tôi rất hãnh diện khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024 tiếp tục được giải thưởng World Culinary Awards danh giá thế giới vừa đề cử vào hạng mục “Lễ hội ẩm thực xuất sắc nhất châu Á 2024”, với sự cạnh tranh cùng các sự kiện ẩm thực nổi tiếng của các quốc gia hàng đầu châu Á.
Đây là cơ sở để sự kiện của Saigontourist Group đạt giải lễ hội ẩm thực xuất sắc nhất thế giới 2024. Nhưng chúng tôi còn vui hơn nữa khi được chứng kiến ẩm thực Việt Nam liên tục được bình chọn vào top “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” hay TP.HCM mới đây đã được tạp chí du lịch Time Out của Anh bình chọn vào top 20 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới do vào ngày 29/5/2024 vừa qua.
* Để giữ vững vị thế của mình trong lĩnh vực dịch vụ này, Saigontourist Group đã phát huy thế mạnh ẩm thực như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Huy Bình: Hiện Saigontourist Group đang sở hữu và quản lý hơn 70 đơn vị khách sạn có kinh doanh ẩm thực bên cạnh các nhà hàng độc lập. Saigontourist Group phát huy thế mạnh của hệ thống bằng việc thúc đẩy sự đóng góp từ “hạt nhân” là các đơn vị thành viên này.
Câu lạc bộ ẩm thực Saigontourist Group hoạt động cũng tạo ra sự kết nối giữa các đơn vị.
Qua các kỳ sinh hoạt, các đơn vị được cập nhật lẫn nhau những xu hướng ẩm thực mới, những sáng tạo trong các sản phẩm, dịch vụ ẩm thực cũng như việc nắm bắt, chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ ẩm thực đặc trưng, hấp dẫn riêng có của mỗi đơn vị.
Từ đó, hoạt động góp phần củng cố thế mạnh và tạo nên làn gió mới đối với lĩnh vực dịch vụ ẩm thực Saigontourist Group vừa phong phú, vừa giàu tính bản sắc.
Ngoài ra, một số khách sạn 5 sao thuộc Saigontourist Group tại TP.HCM, điển hình như Caravelle Sài Gòn, New World Sài Gòn, Rex Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Majestic Sài Gòn… đã thay đổi cách quảng bá ẩm thực Việt Nam bằng cách đưa ẩm thực 3 miền vào thực đơn nhà hàng, giúp thực khách trong nước và quốc tế có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.
Trong quá trình chế biến, những gì đầu bếp quan tâm chính là làm sao có thể tạo nên hương vị món ăn đúng với phiên bản gốc tại các địa phương, nhưng vẫn giữ chất lượng đẳng cấp của dịch vụ 5 sao.
Thông qua các món ăn đậm chất vùng miền, các khách sạn muốn tôn vinh giá trị ẩm thực truyền thống độc đáo của Việt Nam.
Đây là yếu tố quan trọng để hấp dẫn du khách khám phá, trải nghiệm khi đến với đất nước hình chữ “S” nói chung hay đến với Sài Gòn – TP.Hồ Chí Minh nói riêng.
*Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ thông tin.
Nguồn: https://tuoitre.vn/saigontourist-group-day-manh-quang-ba-am-thuc-viet-20240605222839828.htm