Trang chủEnterpriseTập đoàn Xăng dầu Việt Nam - PetrolimexSAF - Xu thế tất yếu và kì vọng về tương lai...

SAF – Xu thế tất yếu và kì vọng về tương lai phát triển bền vững của ngành hàng không

“Thế giới đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng khí hậu” – đó là một sự thật đáng báo động đang diễn ra. Thực hiện cam kết tại Hội nghị về biến đổi khí hậu Liên hợp quốc (COP26), Việt Nam đã chính thức phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh – hướng tới mục tiêu NetZero 2050.

Đối với ngành hàng không, đây là một thách thức khổng lồ nếu chúng ta nhìn vào tốc độ phát triển của ngành trong những năm qua và mức độ ảnh hưởng của phát thải trong ngành.  Theo báo cáo “Thực trạng ngành hàng không bền vững” của tổ chức Simpliflying, nếu chúng ta không làm gì, thì mức phát thải 2-3% của ngành hàng không hiện nay sẽ tăng nhanh lên mức 25% tổng lượng phát thải carbon toàn cầu vào năm 2050. Trên thực tế, nếu toàn bộ ngành hàng không là một quốc gia, thì đó sẽ là một trong top 10 quốc gia gây ô nhiễm carbon hàng đầu trên hành tinh. Theo báo cáo của worldwildlife.org, di chuyển hàng không hiện cũng là hoạt động thải nhiều carbon nhất mà một cá nhân có thể thực hiện. Một hành khách bay từ New York đến London và ngược lại thải ra nhiều khí thải hơn một người trung bình ở Paraguay trong suốt cả năm. Vì thế, ngành hàng không toàn cầu cần phải đi theo một lộ trình bền vững ngay từ bây giờ.

Hiện tại, nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel – SAF) là phương án duy nhất sẵn sàng để ngành hàng không khử carbon, khi các công nghệ khác (như máy bay hydro hoặc máy bay điện) còn rất nhiều năm nữa mới có thể thương mại hóa.

Nguồn: https://www.honeywell.com

Tốc độ phát triển thị trường SAF

Trong giai đoạn sơ khởi hiện nay, việc phát triển SAF vẫn còn nhiều thách thức: SAF đắt hơn nhiều so với nhiên liệu phản lực truyền thống (Jet); nguồn cung của SAF còn rất hạn chế; và cách tìm nguồn nguyên liệu và năng lượng tái tạo cần thiết cho sản xuất SAF còn chưa rõ ràng. Tuy vậy, thị trường SAF đã nhanh chóng phát triển với một tốc độ đáng kể.

Theo ResourceWise, thị trường đã tăng trưởng từ 520 triệu USD vào năm 2023 lên mức ấn tượng 790 triệu USD (dự kiến) ​​vào năm 2024. Mức tăng trưởng SAF hàng năm hơn 250 triệu đô la là minh chứng cho nhu cầu to lớn về các giải pháp bền vững. Công ty nghiên cứu Research and Markets dự đoán thị trường SAF sẽ đạt 3,92 tỷ USD vào năm 2028. Con số này đánh dấu mức tăng gần gấp năm lần so với doanh số bán hàng hiện tại chỉ trong vòng bốn năm.

Các lực đẩy cho “xu thế” SAF

Trong xu hướng xanh hóa ngành hàng không – greening the aviation, chúng ta đã thấy nhiều hãng hàng không trên toàn thế giới sử dụng SAF. Các sân bay cũng đã cung cấp nhiều lợi ích và ưu đãi khác nhau cho các công ty trong ngành hàng không để bắt đầu chuyển đổi sang các giải pháp thay thế có thể tái tạo. Các tổ chức như Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM) đã có một nỗ lực để cải thiện quy trình chuỗi cung ứng và phổ cập thông tin về SAF. Tất cả những điều này sẽ giúp giảm chi phí áp dụng đồng thời tăng tính khả dụng của sản phẩm này trên quy mô toàn cầu.

Sự tăng trưởng này của SAF còn được thúc đẩy những cam kết mang tính ràng buộc khắt khe hơn từ chính phủ, các nhóm môi trường và chính ngành hàng không. Chương trình bù trừ và giảm thiểu carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA) của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đang đặt ra các mục tiêu nghiêm ngặt để giảm lượng khí thải hàng không, là kim chỉ nam tiếp tục thúc đẩy các hãng hàng không áp dụng SAF rộng rãi hơn. Các chính phủ đã và đang đưa ra những chính sách bắt buộc tuân thủ tỷ lệ sử dụng SAF tối thiểu như tại Châu Âu (RefuelEU) hay như tại Nhật Bản, Singapore và Indonesia. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang tiến hành hỗ trợ chính sách cho nghiên cứu và phát triển nhiên liệu SAF.

Lộ trình bắt buộc tuân thủ tỷ lệ sử dụng SAF tại Châu Âu (RefuelEU).Nguồn: https://takeoff-project.eu

Ngoài việc thiết lập hành lang cơ chế, chính sách, các quốc gia đã có cách tiếp cận khác nhau nhằm hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực phát triển thị trường SAF. Nhật Bản đã thành lập Quỹ Đổi mới Xanh, phân bổ 114,5 tỷ yên để giúp phát triển SAF. Singapore đã giới thiệu hệ thống thuế để tài trợ cho việc áp dụng SAF, phân bổ chi phí cho toàn ngành hàng không. Năm 2023, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cũng đã ra mắt Hệ thống phân loại Singapore-Châu Á cho Tài chính Bền vững, nhằm mục đích đảm bảo các doanh nghiệp có hành động hướng tới các mục tiêu về môi trường nhận được những khoản hỗ trợ tài chính phù hợp. Tại Châu Âu, các chương trình phát triển SAF được hỗ trợ tài chính thông qua chương trình Horizon Europe (nơi tài trợ cho nghiên cứu về công nghệ hàng không bền vững) và qua Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (nơi cung cấp các khoản vay và bảo lãnh cho các dự án của SAF). Tại Mỹ, năm 2021, Chính quyền Tống thống Biden đã công bố chương trình Thách thức lớn về nhiên liệu hàng không bền vững, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất 3 tỷ gallon SAF hàng năm vào năm 2030 và 35 tỷ gallon vào năm 2050, đồng thời tài trợ 4,3 tỷ USD cho các dự án và nhà sản xuất SAF.

Ngoài ra, trái phiếu xanh và các khoản vay liên quan đến tính bền vững đang được chú ý như những cách để tài trợ cho các dự án SAF. Một số chính phủ đang xem xét các chương trình bảo lãnh cho vay để giúp giảm rủi ro đầu tư vào các cơ sở sản xuất SAF.

Các công ty hiện hữu cũng như các startup đang đầu tư mạnh mẽ vào tương lai của SAF

Các doanh nghiệp đang áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để tham gia vào chuỗi cung ứng SAF. Theo Báo cáo Sustainable Aviation Fuel Powerlist 2023 của Simpliflying, hiện nay đã có đến 100 doanh nghiệp đang hoạt động và phát triển các giải pháp khác nhau trong chuỗi cung ứng SAF. Một số công ty đang tập trung vào việc phát triển và chuyển giao công nghệ sản xuất (như Honeywell UOP, Topsoe, Velocys…), trong khi các công ty lớn hơn cung cấp giải pháp trọn gói từ bảo đảm nguồn nguyên liệu đến sản xuất và cung ứng SAF đến cánh máy bay (feedstock-to-wingtip approach) (như Neste, SkyNRG,…)

Nguồn: https://www.neste.com

Hiện tại ở Việt Nam, đã có những hãng hàng không và các nhà cung cấp tiên phong trong việc sử dụng nhiên liệu SAF. Có thể kể đến Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF đầu tiên với số hiệu VN660, hành trình từ Singapore đến Hà Nội vào ngày 27/05/2024. Hãng hàng không ThaiVietjet cũng đã có chuyến bay sử dụng SAF từ sân bay Phuket Thái Lan đến Đà Nẵng vào ngày 10/07/2024. Về phía các nhà cung cấp, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation) là doanh nghiệp đầu tiên có kế hoạch triển khai nhập khẩu và cung ứng SAF tại Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, chúng ta cũng có thể kì vọng SAF sẽ sớm được cung cấp tại thị trường Việt Nam và do các công ty của Việt Nam cung cấp và sản xuất.

Có thể thấy rằng, khi ngày càng nhiều quốc gia và doanh nghiệp cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero 2050) và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, vai trò của SAF trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ trở nên vô cùng quan trọng. Như vậy, có thể nói SAF là xu thế tất yếu và thị trường SAF sẽ ngày càng phát triển khi thế giới nói chung và ngành hàng không nói riêng hướng tới một tương lai xanh và bền vững.

Nguồn tham khảo:

https://www.resourcewise.com/environmental-blog/analysis-saf-market-to-surge-five-fold-to-near-4-billion-by-2028

https://vneconomy.vn/phat-trien-thi-truong-hang-khong-ben-vung.htm

https://www.worldwildlife.org/initiatives/cutting-aviation-pollution#:~:text=Aviation%20is%20one%20of%20the,polluting%20nations%20on%20the%20planet.

https://simpliflying.com/reports/sustainable-aviation-outlook-report-2024/

Nguồn: https://www.petrolimex.com.vn/nd/tin-chuyen-nganh/saf-xu-the-tat-yeu-va-ki-vong-ve-tuong-lai-phat-trien-ben-vung-cua-nganh-hang-khong.html

Cùng chủ đề

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 07.11.2024

Hà Nội, ngày 07.11.2024, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau: Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 07 tháng 11 năm 2024 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng dầu...

Vì sao lợi nhuận Petrolimex giảm mạnh?

(NLĐO)- SK Group của Hàn Quốc đã bán xong 76 triệu cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan. ...

Lợi nhuận Petrolimex giảm sâu

Lợi nhuận quý III/2024 của Petrolimex giảm hơn 82% cùng kỳ, xuống 140 tỷ đồng do giá dầu giảm mạnh. Lợi nhuận quý III/2024 của Petrolimex giảm hơn 82% cùng kỳ, xuống 140 tỷ đồng do giá dầu giảm mạnh. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (mã chứng khoán: PLX) công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với kết quả kinh doanh khiêm tốn. Cụ thể,...

Petrolimex và GEAPP phối hợp thực hiện chuyển dịch năng lượng xanh

Ngày 01/11/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) và Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì Con người và Hành tinh (GEAPP) tổ chức thành công Hội thảo kỹ thuật về các công nghệ và xu hướng chuyển dịch năng lượng tại các tập đoàn năng lượng trên thế giới.  Hội thảo này là một nội dung phối hợp trong khuôn khổ chương trình hợp tác kỹ thuật thúc đẩy kế hoạch chuyển dịch năng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhận diện 8 dấu hiệu trầm cảm ở học sinh dễ gặp nhất

Trầm cảm ở học sinh là trạng thái tâm lý ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của trẻ. Nếu không chú ý nhận diện dấu hiệu trầm cảm ở học sinh để đồng hành, cùng trẻ tìm giải pháp vượt qua, bản thân trẻ và gia đình dễ...

Giá nâng mũi là bao nhiêu? Cần lưu ý gì khi nâng mũi?

Hiện nay, rất nhiều người đã thực hiện nâng mũi với mong muốn giúp cho khuôn mặt của mình thanh thoát, cân đối hơn. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến phương pháp làm đẹp này nhưng vẫn còn e ngại về một số vấn đề như giá nâng mũi và những điều cần...

Hướng dẫn xử trí khi bị con bù mắt đốt

Con bù mắt rất phổ biến ở Việt Nam. Mùa mưa là thời điểm bù mắt hoạt động mạnh mẽ nhất. Khi bị bù mắt đốt, bạn có nguy cơ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ hay nhiễm trùng và sẽ rất nguy hiểm nếu mắt của bạn tiếp xúc với dịch tiết của...

Bài đọc nhiều

Thông báo về việc mất GCNSH cổ phần của cổ đông

THÔNG BÁO Căn cứ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của cổ đông, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) xin thông báo về việc mất và đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của các cổ đông sau: 1. Tên cổ đông: Nguyễn Đức HòaMã cổ đông: PLX 12950Số lượng cổ phần sở hữu: 700 (Bảy trăm) cổ phần Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày ra thông...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 07.11.2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX/Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 07.11.2024 - chi tiết xem tại  TCBC công bố trên website  www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 31.10.2024 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 07.11.2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.080 tỷ đồng (Ba nghìn...

Hội nghị tập huấn của Đảng ủy Petrolimex về công tác Quản trị rủi ro

Ngày 06.11.2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng ủy Petrolimex/ Đảng ủy Tập doàn) tổ chức hội nghị Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cấp lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên với chuyên đề: QTRR – Công cụ chiến lược cho tăng trưởng bền vững. Nguồn: https://www.petrolimex.com.vn/nd/dang-doan-the/hoi-nghi-tap-huan-cua-dang-uy-petrolimex-ve-cong-tac-quan-tri-rui-ro.html

Đảng ủy Petrolimex tổ chức chuyển giao Đảng bộ Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex

Ngày 06/11/2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Đảng ủy Tập đoàn) tổ chức lễ chuyển giao Đảng bộ Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex về trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội (ĐUK DNHN), thuộc Đảng bộ Thành phố Hà Nội.Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của Đảng bộ Ngân hàng PG...

Petrolimex và GEAPP phối hợp thực hiện chuyển dịch năng lượng xanh

Ngày 01/11/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) và Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì Con người và Hành tinh (GEAPP) tổ chức thành công Hội thảo kỹ thuật về các công nghệ và xu hướng chuyển dịch năng lượng tại các tập đoàn năng lượng trên thế giới.  Hội thảo này là một nội dung phối hợp trong khuôn khổ chương trình hợp tác kỹ thuật thúc đẩy kế hoạch chuyển dịch năng...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, Google liệu có thoát hiểm?

Ông Donald Trump có thể sẽ thay đổi hoặc hủy bỏ một số chính sách chống độc quyền của Google mà chính quyền của ông Biden đã thực hiện. Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ thay đổi hoặc hủy bỏ một số chính sách chống độc quyền mà chính quyền của ông Biden...

Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo

TPO - Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai đầu tư dự án cải...

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọng

Cả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 đang được xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với thực tế và quy hoạch. Quảng Trị: Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao...

Tiền Giang: Đánh thức tiềm năng du lịch làng cổ gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy thế mạnh du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp được xem là định hướng quan trọng gắn với mô hình du lịch sinh thái sông nước và vườn cây ăn trái đặc sản mà địa phương đang nỗ lực khai thác hiệu quả. Trung bình mỗi năm, Đông Hòa Hiệp đón...

Mới nhất