Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSách giáo khoa chương trình mới chưa quan tâm đúng mức đến...

Sách giáo khoa chương trình mới chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội?


Giáo dục phổ thông Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội? - Ảnh 1.

Các bài đọc trong sách giáo khoa tiếng Anh chương trình mới có nhắc đến nữ quyền, một vấn đề liên quan đến công bằng xã hội

Các vấn đề xã hội như đói nghèo, biến đổi khí hậu, bình đẳng giới hay giáo dục chất lượng cao đã được Liên Hiệp Quốc đưa vào Chương trình nghị sự 2030 từ năm 2015 như những mục tiêu phát triển bền vững của thời đại. Ở Việt Nam, việc thúc đẩy công bằng xã hội (social justice) cũng là một trong những mục tiêu then chốt mà chính phủ hướng đến.

Dù đã được nghiên cứu và đưa vào sách giáo khoa ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng các vấn đề xã hội hầu như chưa được sự quan tâm đúng mức trong sách giáo k chương trình giáo dục phổ thông mới ở Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nét ở môn tiếng Anh, môn học được kỳ vọng sẽ làm “cầu nối” giữa Việt Nam và thế giới.

Chiếm tỷ trọng “khá nhỏ” trong một số SGK

Hiện, các trường THPT được chọn một trong 9 loại sách giáo khoa tiếng Anh để giảng dạy trong chương trình mới, trong đó có 3 đại diện là Global Success (NXB Giáo dục Việt Nam), Bright (NXB ĐH Huế) và C21-Smart (NXB ĐH Quốc gia TP.HCM). Đây cũng là 3 bộ sách giáo khoa được nhóm tác giả nghiên cứu, đánh giá.

Theo khảo sát, mật độ bao phủ các vấn đề công bằng xã hội trong các bài đọc chiếm một tỷ trọng khá nhỏ, trung bình 21% so với tổng các bài đọc (reading text) của 3 loại sách giáo khoa được nghiên cứu. Cụ thể, 32% với sách tiếng Anh 10 Global Success, 24% với sách tiếng Anh 10 Bright và 5% với sách tiếng Anh 10 C21-Smart.

Giáo dục phổ thông Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội? - Ảnh 2.

Các chủ đề về công bằng xã hội như bình đẳng giới tuy có xuất hiện trong sách giáo khoa chương trình mới nhưng với mật độ chưa cao

Song song đó, tần suất xuất hiện các chủ đề không đều nhau giữa các sách. Chẳng hạn, số chủ đề về công bằng xã hội ở sách tiếng Anh 10 Global Success, Bright gấp đôi sách tiếng Anh 10 C21-Smart. Các chủ đề được đề cập chủ yếu liên quan đến bình đẳng giới giữa nam và nữ, tập trung vào các khía cạnh là môi trường sống an toàn, thu nhập, cơ hội việc làm, khả năng tiếp cận giáo dục. Ngoài ra, cả 3 sách đều tập trung chủ yếu vào nhóm phụ nữ và nam giới người lớn, sau đó mới đến trẻ em và người khuyết tật.

Có thể thấy, sách giáo khoa đã được cải cách với mục đích giúp học sinh chuẩn bị tốt với những thách thức trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, những vấn đề trong sách chưa đủ để cung cấp cho các em cái nhìn cập nhật và toàn diện về tình hình toàn cầu hiện nay. Cụ thể, quyền của cộng đồng LGBTQ+, tội phạm mạng xã hội, bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, lạm dụng trẻ em… hoàn toàn không được ghi nhận.

Các vấn đề công bằng xã hội là gì?

Khi nhắc đến công bằng xã hội, mọi người thường nghĩ đến những chủ đề phổ biến như bất bình đẳng giới, phân biệt chủng tộc hay quyền bầu cử. Tuy nhiên, vấn đề này còn được mở rộng ở nhiều phương diện khác, gồm tiếp cận dịch vụ y tế, an ninh xã hội, môi trường sống an toàn; sự bất bình đẳng về giáo dục chất lượng và sự tiếp cận tri thức; cơ hội bình đẳng trong công việc; sự bất bình đẳng về thu nhập và tài sản, cơ hội tham gia vào bộ máy chính trị.

Tại Việt Nam, nhóm những chủ đề đang nhận được sự quan tâm phải kể đến là bình đẳng giới, quyền của cộng đồng LGBTQ+, nhóm dân tộc thiểu số, môi trường và bền vững, nhà ở, lao động và việc làm, giáo dục, y tế.

Giáo viên muốn lồng ghép công bằng xã hội khi dạy học

Việc lồng ghép các chủ đề công bằng giáo dục được cho là xu hướng giảng dạy không quá mới trong giáo dục trên thế giới, nhưng vẫn là hình thức lạ lẫm tại Việt Nam. 

Trong một cuộc khảo sát do nhóm tác giả thực hiện, nhiều giáo viên giảng dạy tiếng Anh bày tỏ mong muốn dạy và lồng ghép thêm các chủ đề công bằng xã hội ngoài sách giáo khoa trong tiết học trên trường phổ thông.

Giáo dục phổ thông Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội? - Ảnh 4.

Nhiều giáo viên giảng dạy tiếng Anh mong được lồng ghép công bằng xã hội vào bài học bồi dưỡng năng lực liên văn hóa, tư duy và phản biện cho học sinh

Các thầy cô cho rằng, việc này giúp họ có thể thúc đẩy bản thân học hỏi và trau dồi kiến thức xã hội thường xuyên, nâng cao tinh thần tự học. Đồng thời, với mỗi lần thiết kế bài học, hoạt động trong lớp, kỹ năng sư phạm của họ cũng được cải thiện. Việc tự học, trang bị kiến thức xã hội và năng lực liên văn hoá là cần thiết khi vai trò của giáo viên thời đại mới không chỉ hướng dẫn, mà còn vận hành quá trình giáo dục.

Quan trọng hơn cả, giáo viên nhìn nhận qua việc truyền tải những vấn đề công bằng xã hội, học sinh có thể nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa. Cụ thể, các em được tiếp xúc và nâng cao nhận thức về những vấn đề xã hội trên thế giới; được trang bị kiến thức cần thiết để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Từ đây, các em cũng có thể phát triển tư duy và kỹ năng phản biện, tự tin phát biểu quan điểm cá nhân về những vấn đề xã hội ngày nay.

Đâu là giải pháp?

Mặc dù nhận thức được những điểm sáng từ việc lồng ghép các chủ đề công bằng xã hội vào tiết học, việc giáo viên áp dụng và tiếp cận vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực tiễn.

Thứ nhất, giáo viên có thể linh hoạt thay đổi và thêm bớt tài liệu dạy học, nhưng việc này tốn khá nhiều công sức, thời gian. Bởi lẽ, thầy cô hiện chưa có một chương trình đào tạo hay hướng dẫn cụ thể về việc thêm, bớt lồng ghép các chủ đề công bằng xã hội vào tiết học. Điều này dẫn tới việc giáo viên phải tự chủ động tìm hiểu, học hỏi từ đồng nghiệp hoặc cộng đồng giáo viên trên các nền tảng trực tuyến.

Giáo dục phổ thông Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề xã hội? - Ảnh 5.

Một lớp luyện thi tiếng Anh tại TP.HCM

Thứ hai, giáo viên phải cân nhắc lồng ghép công bằng xã hội dựa trên từng đối tượng học sinh, nhằm cân bằng với việc phát triển năng lực ngôn ngữ của các em. Thực tế, mỗi tiết học tiêu chuẩn chỉ kéo dài 45 phút, nên buổi học muốn đạt được hiệu quả cần nhiều nỗ lực từ giáo viên và cả hợp tác từ học sinh.

Theo đó, đối với học sinh khá giỏi, giáo viên có thể dễ dàng tổ chức các hoạt động trong lớp như xây dựng nội dung thảo luận và thuyết trình. Song, điều này sẽ bất khả thi đối với học sinh có năng lực ngôn ngữ yếu, chỉ muốn tập trung học và ôn luyện ngữ pháp, từ vựng để chuẩn bị cho các bài kiểm tra trên trường.

Từ những vấn đề tồn đọng nêu trên, nhóm tác giả đề xuất cần có chương trình đào tạo, hội thảo tập huấn để trang bị, hỗ trợ giáo viên lồng ghép hiệu quả những vấn đề xã hội trong tiết học, nhằm tạo sự cân bằng giữa kiến thức xã hội và phát triển ngôn ngữ của học sinh.

Ngoài ra, việc đào tạo tập huấn này nên bắt đầu từ sinh viên sư phạm, chứ không chỉ dành cho những giáo viên đã có kinh nghiệm giảng dạy. Bản thân thầy cô cũng nên mang tinh thần tự học suốt đời, tự giác trau dồi thêm kiến thức xã hội, chuyên môn bằng việc liên tục cập nhật tin tức xã hội lẫn đọc sách, báo chuyên ngành.



Source link

Cùng chủ đề

Hiến kế giải bài toán cử nhân sư phạm thất nghiệp, nhiều nơi vẫn thiếu giáo viên

Độc giả VietNamNet 'hiến kế' các địa phương cần công khai thống kê chi tiết số chỉ tiêu giáo viên đang thiếu của từng trường, ở từng môn học để những người có nguyện vọng biết tới và nộp hồ sơ. Từ đầu năm nay, nhiều trường học tại huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) phải tạm dừng một số môn học vì thiếu giáo viên dạy. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh cho biết, dù...

New Zealand đặt kế hoạch phục hồi số du học sinh hậu Covid-19, vào năm 2025

Theo các chuyên gia, ngành giáo dục quốc tế của New Zealand có thể phục hồi số lượng tuyển sinh như mức trước đại dịch vào năm 2025 sau giai đoạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. ...

Trở thành đại sứ văn hóa đọc nhờ có tư duy phản biện, chất vấn

Hai lần tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc đều đạt giải, chưa kể có nhiều thành tích học tập và hoạt động tại trường, Văn Duy Phúc, sinh viên ngành quan hệ công chúng, Trường ĐH Văn Lang...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách rửa rau xanh, cà rốt, khoai tây

Việc rửa sạch trái cây và rau củ trước khi ăn là một thói quen vệ sinh quan trọng để bảo vệ sức khỏe. ...

Cùng diện váy hai dây, Bạch Lộc lép vế trước Baifern bởi tông màu

Bạch Lộc, gương mặt nổi bật trong nhiều chương trình giải trí, gần đây đã gây chú ý...

Hóa nữ tổng tài với blazer độn vai

Những thiết kế blazer đã quá quen với thân áo rộng và bảng màu trung tính, tuy nhiên...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

“Khởi nghiệp – Khởi đầu địa phương

(ĐCSVN) - Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3/11, Đại học Văn Lang tổ chức chương trình với chủ đề "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu" với sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên. Theo đại diện nhà trường, thông qua chương trình, các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu với các diễn giả là những chuyên gia thành...

Bê bối thầy giáo làm bài giúp nữ sinh trường làng lọt top cuộc thi Toán toàn cầu

Ngày 3/11, NetEase đưa tin, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Toán học toàn cầu 2024, chính thức xác nhận, Khương Bình - nữ sinh (17 tuổi) năm nhất khoa Thiết kế thời trang của Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) gian lận trong cuộc thi: "Vừa qua, học trò của thầy Vương Nhuận Thu là Khương Bình đến từ trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy lọt vào chung kết cuộc thi, đã thu hút sự chú ý của...

Khai mạc Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024 diễn ra từ ngày 4 - 10/11 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) với sự tham gia trình giảng của 462 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc. ...

BHXH Hà Nội cảnh báo chiêu lừa tinh vi nhắm đến học sinh, sinh viên

BHXH TP Hà Nội khẳng định không yêu cầu phụ huynh, học sinh-sinh viên, người dân cập nhật thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội cho biết, gần đây, đơn vị nhận được thông tin phản ánh từ một số cơ sở giáo dục về việc có đối tượng mạo danh cơ quan BHXH Hà Nội gửi giấy mời đến học sinh và phụ huynh yêu cầu cung cấp thông tin...

Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ hiệu trưởng kê khai giá bạt chống nắng cao gấp 3

Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã vào cuộc xác minh những thông tin liên quan đến vụ hiệu trưởng kê khai giá bạt chống nắng cao gấp 3 giá khảo sát của phụ huynh tại Trường tiểu học Lý Trạch. Ngày 5-11,...

TP Bắc Ninh Đề xuất thí điểm dạy học 5 ngày, nghỉ thứ bảy ở cấp THCS

Phòng GD-ĐT TP Bắc Ninh đề xuất cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ bảy ở 4 trường THCS. Phòng GD-ĐT TP Bắc Ninh vừa đề xuất lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ thứ bảy ở các Trường THCS Suối Hoa, THCS Ninh Xá, THCS Vệ An và THCS Nguyễn Đăng Đạo. Cụ thể, Trường THCS Suối Hoa, THCS Ninh Xá thực hiện từ 4/11. Trường THCS Nguyễn...

Giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái, hơn 300 phụ huynh bị xử phạt

Hơn 300 phụ huynh ở Đồng Nai bị xử phạt hành chính do giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển. Ngày 5-11, Ban An toàn giao thông thành phố Biên Hòa cho biết đã kiểm tra, xử phạt hơn 300 phụ...

Họp báo đột xuất vụ trẻ mầm non nghi ngộ độc do thuốc diệt chuột tại Lai Châu

Chiều 5/11, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND huyện Tam Đường tổ chức họp báo đột xuất về vụ nghi ngờ ngộ độc thuốc diệt chuột xảy ra tại trường Mầm non xã Giang Ma, huyện Tam Đường (Lai Châu). ...

Nhóm sinh viên sáng chế robot y tá thông minh

Ý tưởng phát triển robot y tá thông minh xuất phát từ sự quan sát thực tế của nhóm AIoT BKR, gồm 5 sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM, với mong muốn đóng góp vào sự phát...

Mới nhất

Công điện về việc ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lớn tại khu vực miền Trung

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày qua, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to, riêng khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng, lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm; dự báo từ ngày 06 tháng 11...

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình. ...

Tổng Bí thư: Một số giải pháp trọng tâm tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị

Theo Tổng Bí thư, muốn "TINH-GỌN-MẠNH-HIỆU NĂNG-HIỆU LỰC-HIỆU QUẢ" cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, với một số công tác trọng tâm. Trong bài viết "TINH-GỌN-MẠNH-HIỆU NĂNG-HIỆU LỰC-HIỆU QUẢ" ngày 5/11, Tổng Bí...

TP Bắc Ninh Đề xuất thí điểm dạy học 5 ngày, nghỉ thứ bảy ở cấp THCS

Phòng GD-ĐT TP Bắc Ninh đề xuất cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ bảy ở 4 trường THCS. Phòng GD-ĐT TP Bắc Ninh vừa đề xuất lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ thứ bảy ở các Trường THCS Suối Hoa, THCS Ninh Xá, THCS Vệ An...

Lệch pha cung – cầu bất động sản và áp lực xã hội

(ĐCSVN) - Khi nhà ở giá rẻ và trung cấp đang dần “biến mất” khỏi thị trường, những người có thu nhập trung bình và thấp ngày càng khó khăn trong việc sở hữu một chỗ ở ổn định. Việc lệch pha cung – cầu trên thị trường không chỉ tạo nên hệ lụy cho nền kinh tế...

Mới nhất