Cập nhật tiến độ dự án thành phần 2 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến cuối tháng 7/2024, sản lượng thực hiện dự án đạt khoảng 526 tỷ, đạt 6% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ.
Phục vụ thi công dự án, đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng khoảng 254ha, đạt 79%.
Phạm vi còn vướng chủ yếu thuộc rừng tự nhiên, hiện địa phương đã phê duyệt chuyển mục đích sử dụng rừng và đang đốn hạ. Bộ GTVT đã có các công điện, văn bản và làm việc với UBND các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để đẩy nhanh công tác GPMB.
Về nguồn vật liệu, trữ lượng mỏ đá cơ bản đáp ứng yêu cầu (1,35 triệu m3); mỏ cát sông Krông Bông đáp ứng 0,25 triệu, còn thiếu 0,25 triệu m3.
“Bãi đổ vật liệu thừa đã được UBND tỉnh thống nhất 27 vị trí, song, quá trình thực hiện nhà thầu chỉ thỏa thuận được 16/27 vị trí. UBND tỉnh đã chấp thuận bổ sung 26 bãi thải. Nhà thầu đang tiếp tục tìm vị trí bổ sung cho gói thầu XL02 còn thiếu khoảng 0,6 triệu m3”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.
Cũng theo đơn vị này, theo hợp đồng được ký kết, toàn bộ dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột sẽ hoàn thành trong tháng 7/2027.
Tuy nhiên, tại dự án thành phần 2, Ban QLDA 6 (đơn vị đại diện cơ quan chủ quản dự án) đang phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2026 trong trường hợp các địa phương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7/2024.
Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị đơn vị quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác GPMB, bổ sung bãi chứa vật liệu thừa; hoàn thành công tác khai thác, tận thu rừng, phấn đấu bàn giao mặt bằng trước 30/7/2024.
“Ban QLDA 6 cũng cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ các hạng mục đóng vai trò quyết định tiến độ dự án như: hoàn thành toàn bộ đường công vụ đầu tháng 8/2024; hoàn thành hầm Phượng Hoàng trước ngày 31/12/2026; hoàn thành 4 cầu đặc biệt có chiều cao trụ trên 50m thuộc gói thầu số 2, 3 trước ngày 30/6/2026”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.
Theo phương án được phê duyệt, dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài gần 37km, đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Điểm đầu tại Km 32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Điểm cuối tại Km 68+854,48 (trùng với Km 69+500, điểm dự kiến kết thúc Dự án thành phần 2) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Giai đoạn 1, phần chính tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h, đoạn khó khăn châm chước với vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư là hơn 10.400 tỷ đồng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/rut-ngan-tien-do-thi-cong-gan-37km-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-192240725144400432.htm