Cam kết rút ngắn tiến độ
Tiếp tục chuyến công tác tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, chiều 17/2, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đến hiện trường kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Tại vị trí nút giao với tỉnh lộ 550 do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công, báo cáo với Phó thủ tướng cùng đoàn công tác, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, tuyến có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (dài 4,07 km), Can Lộc (dài 19,43 km), Thạch Hà (dài 11,68 km), tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, lũy kế sản lượng đến nay là 1.203/4.873 tỷ đồng, đạt 24,68% hợp đồng.
Theo ông Minh, thời điểm bắt đầu triển khai dự án, do đi qua phần lớn diện tích đất trũng nên việc thi công gặp khó khăn do thiếu đất đắp. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2023, khi tỉnh Hà Tĩnh cấp các mỏ đất san lấp cho các nhà thầu, tiến độ thi công đã có chuyển biến hơn.
“Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng cũng như mỏ vật liệu đảm bảo. Các nhà thầu đã cam kết rút ngắn tiến độ 6 tháng so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư”, ông Minh nói.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận và biểu dương tỉnh Hà Tĩnh đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, cấp các mỏ vật liệu phục vụ dự án.
Trước cam kết rút ngắn tiến độ 6 tháng so với hợp đồng, Phó thủ tướng đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực, cố gắng rút ngắn tiến độ thêm 2 tháng.
“Nếu dự án về đích đúng dịp cả nước kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4/2025 thì rất ý nghĩa”, Phó thủ tướng chia sẻ, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan đặt chất lượng dự án lên hàng đầu.
Triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng
Cũng trong chiều 17/2, Phó thủ tướng chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua 3 địa phương này và dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo về tình hình giải phóng, bàn giao mặt bằng, thi công các dự án; nêu các khó khăn, vướng mắc, các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới và các đề xuất, kiến nghị.
Theo đó, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đi qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình gồm 6 dự án thành phần.
Trong đó, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt đầu tư theo hình thức BOT, chiều dài 49,3 km, với tổng mức đầu tư 13.339 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 3 năm. Dự án này đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; giá trị sản lượng của các nhà thầu là 6.157/8.595 tỷ đồng, tương đương 72% giá trị hợp đồng.
Tuy nhiên tiến độ một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu, còn khoảng hơn 6 km nền đường phải chờ lún mới đủ thời gian dỡ tải.
Với 5 dự án từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) – Cam Lộ (Quảng Trị), đầu tư theo hình thức đầu tư công có tổng chiều dài 259 km, tổng mức đầu tư hơn 49.207 tỷ đồng, triển khai thi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Với 5 dự án này, diện tích mặt bằng đã bàn giao đến nay đạt 94% nhưng chỉ tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng 210/226,6 km, đạt 93%. Tỉnh Hà Tĩnh có tỉ lệ mặt bằng bàn giao đủ điều kiện thi công cao, đạt 99%. Tỉnh Quảng Bình công tác bàn giao mặt bằng còn chậm, đạt 88%.
Tính chung cả 6 dự án trên, năm 2023 đã giải ngân được 47.199/47.881 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch giao.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, mục tiêu của chuyến kiểm tra và cuộc làm việc lần này là để tiếp tục triển khai nghiêm tục các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả hơn giữa các cơ quan trung ương và địa phương trong triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia theo tinh thần “khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết”.
Sau cuộc họp, báo cáo đầy đủ sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến các đề xuất của các địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, về đề xuất đầu tư ngay nhánh trái hầm Thần Vũ và cầu kết nối (tổng kinh phí khoảng 1.400 tỷ đồng), Bộ ủng hộ về chủ trương bởi việc này cần thiết, nhưng cần có sự đồng thuận của tất cả nhà đầu tư và thu xếp được nguồn vốn.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các đơn vị liên quan nên rà soát kỹ lưỡng các công trình dân sinh như cầu, cống, hầm chui… để bổ sung nếu thật sự cần thiết, tránh trường hợp khi dự án hoàn thiện rồi mới đề xuất.
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng).
Đoạn tuyến này có điểm đầu thi công tại Km479+117, nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 cũng đang được thi công; điểm cuối tại Km514+441 thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà kết nối với dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng.