Sự việc xảy ra vào khoảng 11h15 ngày 13/3, tại đoạn đường 419 (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội).
Hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy khi xe đầu kéo chạy qua cổng bưu điện huyện Thạch Thất thì một trong các cuộn thép trên xe đã rơi xuống đường, lăn trúng ô tô con đang đỗ trên vỉa hè.
Trọng lượng cả chục tấn của cuộn thép đã cán nát chiếc ô tô 5 chỗ.
May mắn là tại thời điểm đó, trên ô tô con không có người, xung quanh cũng không có phương tiện nào khác lưu thông nên không có thiệt hại về người.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn do cuộn thép nặng cả chục tấn rơi từ trên xe đầu kéo xuống đường. Trường hợp trên là may mắn chỉ có thiệt hại về tài sản, còn nhiều tai nạn khác đã gây thương vong.
Ví dụ, hồi đầu tháng 3/2022, một xe đầu kéo chở hai cuộn thép nặng hàng chục tấn di chuyển trên trục đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM) đã bị đứt xích chằng do xe dừng đột ngột ở giao lộ. Hai cuộn thép trên rơi xuống, va trúng một người đàn ông bán vé số đứng bên đường. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng.
Bằng mắt thường cũng có thể thấy những nguy hiểm tiềm ẩn đối với xe container chở thép cuộn chỉ được chằng buộc sơ sài vẫn lưu thông hàng ngày trên đường.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định mức xử phạt khá nặng – từ 8 đến 12 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng – đối với hành vi chở hàng hóa không chằng buộc hoặc chằng buộc không cẩn thận để rơi xuống đường.
Thêm vào đó, Điều 260 của Bộ luật Hình sự có quy định rằng nếu trường hợp hàng hóa trên xe không chằng buộc cẩn thận rơi xuống đường gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ thương tích 1 người từ 61% hoặc 2 người cộng lại 61% trở lên, gây chết người, thiệt hại tài sản 100 triệu đồng trở lên thì lái xe còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ”, với mức phạt từ 1 đến 15 năm tù.
Tuy nhiên, các quy định pháp luận hiện hành chỉ nêu chung chung là “chủ phương tiện phải ràng buộc chắc chắn” mà không nêu cụ thể như thế nào được coi là “chắc chắn”. Do đó, trong quá trình xử lý các vụ việc có liên quan, ngay cả lực lượng chức năng cũng khó có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa, cuộn thép có được chằng buộc chắc chắn trên xe hay không.